svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เก่งแค่ไหน ไล่ "จระเข้น้ำเค็ม" กลับทะเล (คลิป)

20 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เดวิด แม็คแมน ผู้เชี่ยวชาญด้านจระเข้ ที่เรียกว่า "croc whisperer" ได้ทำในสิ่งที่เหลือเชื่อ ด้วยการไล่ให้จระเข้น้ำเค็มตัวเขื่องกลับทะเลไป หลังจากถูกมันสะกดรอยเพราะมันคิดว่าเขาเป็น "เหยื่อ"

เดวิด แม็คแมน เป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับสัตว์ป่า กำลังเก็บหอยแครงตามแนวชายฝั่ง Arnhem Land ใน Northern Territory ของออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2566 และเขาสังเกตเห็นจระเข้น้ำเค็มตัวเขื่องกำลังไต่ขึ้นมาที่ชายหาด โชคดีที่น้ำทะเลใสทำให้มองเห็นมันได้อย่างชัดเจน และมันก็กำลังตรงรี่เข้ามาหาเขา 

โชคดีที่แม็คแมนมีประสบการณ์ในการทำงานกับสัตว์ ที่ได้ชื่อว่าอันตรายหลายชนิดในออสเตรเลียมานานถึง 10 ปี เขาก็เลยมีสติในการหยิบโทรศัพท์มือถือมาถ่ายจระเข้ตัวนี้ พร้อมกับอธิบายด้วยว่าทำไมมันถึงมองว่าเขาเป็นเหยื่อ 

ภาพ : FB/David McMahon

"ตอนที่ผมอยู่ในท่าหมอบเพื่อก้มเก็บหอยแครงแบบนี้ ทำให้จระเข้มองว่าผมเป็นเหยื่อ แต่พอผมลุกขึ้นยืน มันทำให้ผมเปลี่ยนจากเหยื่อกลายเป็นตัวอันตรายของมันขึ้นมาทันที" 

แม็คแมนเป็นนักธรรมชาติวิทยา และทำงานทั้งด้านการศึกษาและการจัดการจระเข้ที่ถูกจับมา แต่ก็ยังคงยำเกรงต่ออันตรายจากพวกมันอยู่เสมอ...

"ถ้าคุณไม่ได้ถูกจระเข้คุกคาม แสดงว่ามีบางอย่างผิดปกติ... จระเข้เป็นนักล่าที่ฉวยโอกาส และเพื่อความปลอดภัยสิ่งที่คุณต้องทำคือต้องคว้าโอกาสเอาไว้อย่าพลาดท่าเสียทีให้กับมัน" 

 

ในคลิปวิดีโอที่เผยแพร่แสดงให้เห็นจระเข้ถอยหนีไปอย่างรวดเร็ว หลังจากเขาแสดง "อำนาจที่เหนือกว่า" แต่เขาก็เตือนว่าเราอาจจะได้เปรียบที่มองเห็นจระเข้ในน้ำตื้นที่ใสสะอาด แต่สภาพจะต่างออกไปมากถ้าเขาอยู่ในแม่น้ำที่ลึกหรือขุ่น และเขาก็เผชิญกับเหตุการณ์อันน่าสะพรึงกลัวกับจระเข้มาหลายครั้งแล้ว 

"คืนหนึ่งผมอยู่กับเพื่อนไม่กี่คนในเรือลำเล็กที่ขายฝั่ง Arnhem Land และตื่นมาตอนตี 3 เมื่อพบว่า จระเข้ตัวเบ้อเริ่มกำลังกัดเคี้ยวใต้ท้องเรืออยู่ ก็เลยต้องช่วยกันตีหางมันก่อนที่มันจะจมเรือเรา ที่นอนไม่หลับกันทั้งคืน" 

  ภาพ : FB/David McMahon

logoline