svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เครื่องบินทิ้งระเบิดสหรัฐฯ ร่วมซ้อมรบในเกาหลีใต้

19 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครื่องบินทิ้งระเบิดของสหรัฐฯ ร่วมซ้อมรบทางอากาศกับกองทัพเกาหลีใต้ในวันอาทิตย์ วันเดียวกับที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ครั้งใหม่

กองทัพเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เครื่องบินทิ้งระเบิดยุทธศาสตร์ บี-1บี และเครื่องบินขับไล่เอฟ-16 ของสหรัฐฯ และเครื่องบินขับไล่สเตลท์ เอฟ-35 จากกองทัพอากาศเกาหลีใต้ เข้าร่วมการซ้อมรบทางอากาศเมื่อวันอาทิตย์ (19 มีนาคม 2566) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการซ้อมรบภายใต้รหัส "ฟรีดอม ชิลด์ 23"  ที่เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคม 2566

แถลงการณ์ของกองทัพเกาหลีใต้ระบุว่า ทั้งสองประเทศจะส่งเสริมสันติภาพผ่านความเข้มแข็ง และเสริมสร้างความน่าเชื่อถือของระบบป้องปรามของสหรัฐฯ ด้วยศักยภาพที่แข็งแกร่งและจุดยืนของความเป็นพันธมิตร

เครื่องบินทิ้งระเบิดสหรัฐฯ ร่วมซ้อมรบในเกาหลีใต้

เครื่องบินบี-1บี ถูกส่งกลับไปยังเกาหลีใต้เพื่อซ้อมรบครั้งใหม่ หลังจากถูกส่งไปเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 3 มีนามคม 2566 แต่กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ไม่ยืนยันว่า การซ้อมรบมีขึ้นก่อนหรือหลังการยิงขีปนาวุธครั้งใหม่ของเกาหลีเหนือในวันเดียวกัน

ขณะเดียวกันกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นยืนยันว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธที่เชื่อว่าเป็นขีปนาวุธทิ้งตัว ที่เคลื่อนที่ได้ไกล 800 กม. และพุ่งได้สูงสุด 50 กม. ตกลงในทะเลญี่ปุ่นนอกเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่นเมื่อเวลาราว 11.05 น.ของวันอาทิตย์ (19 มีนาคม 2566) ตามเวลาท้องถิ่น

เครื่องบินทิ้งระเบิดสหรัฐฯ ร่วมซ้อมรบในเกาหลีใต้

กองทัพเกาหลีใต้ระบุด้วยว่า ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือที่เชื่อว่าเป็นขีปนาวุธทิ้งตัวพิสัยใกล้ ถูกยิงจากดงชางรี ในจังหวัดพย็องอันเหนือในเกาหลีเหนือ และตกลงในทะเลระหว่างคาบสมุทรเกาหลีและญี่ปุ่น

รัฐบาลเกาหลีใต้และญี่ปุ่นประณามอย่างรุนแรง ต่อการยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ ขณะที่เกาหลีเหนือขู่ตอบโต้สหรัฐฯ และเกาหลีใต้ ตั้งแต่ก่อนเริ่มการซ้อมรบและยิงขีปนาวุธหลายครั้งในช่วงหลายวันที่ผ่านมา

เครื่องบินทิ้งระเบิดสหรัฐฯ ร่วมซ้อมรบในเกาหลีใต้

และในวันเสาร์สื่อเกาหลีเหนือรายงานโดยอ้างว่า มีพลเมืองเกือบ 800,000 คนจากทั่วประเทศ ลงชื่อในวันศุกร์เพื่อสมัครเป็นครั้งแรกหรือสมัครครั้งใหม่ เข้าเป็นทหารในกองทัพเพื่อต่อสู้กับสหรัฐฯ

logoline