svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียขู่ทำลายเครื่องบินขับไล่ที่ชาตินาโตจัดส่งให้ยูเครน

17 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียกร้าวขู่ทำลายเครื่องบินขับไล่ที่ชาติพันมิตรจัดส่งให้ยูเครน หลังสโลวาเกียตามรอยโปแลนด์สัญญาจัดส่งเครื่องบินรุ่น มิก-29 ให้ยูเครน

โฆษกทำเนียบเครมลินแถลงในวันศุกร์ ประณามกรณีชาติสมาชิก 2 ประเทศในองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ประกาศจะจัดส่งเครื่องบินขับไล่ให้กับยูเครน โดยบอกว่า เครื่องบินรบดังกล่าวไม่อาจเปลี่ยนแปลงผลลัพธ์ของปฏิบัติการพิเศษทางทหารของรัสเซียในยูเครน และเตือนด้วยว่า เครื่องบินรบดังกล่าวจะยิ่งสร้างความสูญเสียแก่ยูเครนและประชาชนชาวยูเครน

การแถลงของรัสเซียมีขึ้นหลังจากสโลวาเกียเป็นประเทศที่ 2 ในกลุ่มนาโต ออกมาประกาศในวันศุกร์ว่า รัฐบาลเห็นชอบจัดส่งเครื่องบินขับไล่สมัยโซเวียตรุ่น มิก-29 จำนวน 13 ลำให้ยูเครน พร้อมกับระบบป้องกันภัยทางอากาศ แต่เครื่องบินดังกล่าวเป็นฝูงเครื่องบินที่สโลวาเกียไม่ได้ใช้งานตั้งแต่ปีที่แล้ว และโปแลนด์ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่า จะส่งเครื่องบินมิก-29 ประมาณ 10 ลำให้ยูเครน โดยจะเริ่มส่ง 4 ลำแรกในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ยูเครนเรียกร้องให้ชาติตะวันตกจัดส่งเครื่องบินขับไล่รุ่นใหม่ให้ แต่เพราะต้องใช้เวลาฝึกฝน จึงเลือกส่งเครื่องบินรุ่นมิก-29 ที่กองทัพยูเครนยังใช้อยู่ในปัจจุบัน ยูเครนคาดหวังว่า เครื่องบินขับไล่จะช่วยปกป้องประเทศ และอาจตอบโต้รัสเซียได้ด้วย หลังสงครามยืดเยื้อมานานกว่าหนึ่งปีแล้ว

แต่โฆษกทำเนียบเครมลิน บอกว่า ดูเหมือนประเทศเหล่านั้นพยายามกำจัดยุทโธปกรณ์รุ่นเก่าที่ไม่จำเป็นเสียมากกว่า

logoline