svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประท้วงอิสราเอลลามล้อมสุภาพสตรีหมายเลข 1

02 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประท้วงที่อิสราเอลลุกลาม เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงต้องใช้ปฏิบัติการช่วยสุภาพสตรีหมายเลข 1 ออกจากร้านเสริมสวยที่ถูกผู้ประท้วงนับแสนปิดทางออก ทั้งยังมีการใช้ความรุนแรงกับชาวอิสราเอลในระดับเดียวกับพลเรือนปาเลสไตน์ครั้งแรกอีกด้วย

Jerusalem Post สื่อภาษาอังกฤษที่มีคนอ่านมากที่สุดของอิสราเอลรายงานเหตุระทึก ที่กองกำลังรักษาความมั่นคงนำโดยตำรวจติดอาวุธปืนไฟฟ้า (stun guns) และตำรวจม้า สนธิกำลังเข้าช่วยเหลือ นางซารา เนทันยาฮู สุภาพสตรีหมายเลข 1 ภริยาของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ออกจากร้านเสริมสวยในกรุงเทล อาวีฟ หลังถูกฝูงชนหลายแสนคนยืนขวางปิดทางออกเป็นเวลาหลายชั่วโมง

ประท้วงอิสราเอลลามล้อมสุภาพสตรีหมายเลข 1

ในปฏิบัติการช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งนำตัวเธอออกไปขึ้นรถและขับออกไปจากพื้นที่ ส่วนที่เหลือยังปักหลักอยู่ราวกับว่าเธอยังอยู่ข้างในและไม่ยอมถอนกำลังจนกว่าจะได้รับแจ้งว่า "เธอพ้นไปจากรัศมีอันตรายแล้ว" ซึ่งการปิดล้อมนางซารามีต้นตอมาจากโพสต์เรียกร้องในทวิตเตอร์ของนายเบนนี แกนซ์ หัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน เนชั่นแนล ยูนิตี้ (National Unity) ที่บอกผู้ประท้วงว่า "อย่าให้นางซาราได้กลับบ้าน"

ประท้วงอิสราเอลลามล้อมสุภาพสตรีหมายเลข 1

เหตุการณ์นี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการประท้วงรัฐบาลผสมของนายเนทันยาฮู ที่เพิ่มอำนาจรัฐรัฐบาลชุดปัจจุบันเพื่อขจัดกลุ่มคนที่มีพฤติกรรมแทรกแซงและกลุ่มตุลาการฝ่ายซ้าย ที่บรรดาอดีตผู้พิพากษากับอัยการระบุว่า

"เป็นการบ่อนทำลายประชาธิปไตย ทำลายบทบาทหน้าที่ของตุลาการในฐานะผู้ตรวจสอบถ่วงดุลอำนาจของฝ่ายบริหาร และอาจนำไปสู่การละเมิดสิทธิมนุษยชนได้"

ประท้วงอิสราเอลลามล้อมสุภาพสตรีหมายเลข 1

รัฐบาลผสมของนายเนทันยาฮู ประกอบด้วยพรรคการเมืองฝ่ายขวา 4 พรรค ที่ได้ชื่อว่าเป็นรัฐบาลผสมที่มีเสถียรภาพครั้งแรกของอิสราเอลในรอบ 3 ปี แต่ขณะเดียวกันก็จัดเป็นรัฐบาลที่อันตรายที่สุดด้วย โดยนอกจากเพิ่มอำนาจรัฐและลดอำนาจตุลาการแล้ว หนึ่งในหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลยังเคยถูกตัดสินว่า มีความผิดฐานเหยียดเชื้อชาติและต่อต้านชาวอาหรับโดยเฉพาะชาวปาเลสไตน์ กับอีกพรรคที่แสดงความเกลียดชังคนรักเพศเดียวกันและผู้หญิงอย่างเปิดเผย

ประท้วงอิสราเอลลามล้อมสุภาพสตรีหมายเลข 1

การที่นายเนทันยาฮูหันไปพึ่งพาฝ่ายชาตินิยมเคร่งศาสนามากขึ้น ก็เพราะถูกพันธมิตรที่เคยภักดีทอดทิ้ง ขณะเดียวกันตัวเขาเองก็กำลังเผชิญกับการไต่สวนเรื่องการทุจริต จึงต้องพยายามควบคุมฝ่ายตุลาการเพื่อให้ตัวเองรอดพ้นจากการถูกตัดสินจำคุก ซึ่ง เรื่องนี้เป็น "จุดอ่อนสำคัญที่สุด" เท่าที่เขาเคยเผชิญมาในฐานะนายกรัฐมนตรี 

ประท้วงอิสราเอลลามล้อมสุภาพสตรีหมายเลข 1

เมื่อวันพุธมีผู้ประท้วง "วันแห่งการหยุดชะงัก" (Day of Disruption) ถูกจับไปหลายสิบคน หลังจากคนหลายแสนลงไปเดินกันตามท้องถนนและกีดขวางตามสี่แยกในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ตำรวจได้เข้าสลายด้วยอาวุธปราบจลาจล ตั้งแต่ปืนไฟฟ้า, ระเบิดแสง (stun grenade) ที่ทำให้ตาพร่าและหัวฉีดน้ำแรงดันสูง ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก บางคนต้องเข้ารับการผ่าตัดด่วน เช่นชายคนหนึ่งถึงกับหูขาด หลังถูกยิงด้วยปืนไฟฟ้าเข้าอย่างจัง ที่ถือเป็นครั้งแรกที่ตำรวจใช้ปฏิบัติการก้าวร้าวเช่นนี้กับชาวอิสราเอล มีแต่ปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลในเขตเวสต์ แบงค์ เท่านั้น ที่ใช้ความรุนแรงในระดับนี้กับพลเรือนชาวปาเลสไตน์ 

ประท้วงอิสราเอลลามล้อมสุภาพสตรีหมายเลข 1

logoline