svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แกนนำเทียนอันเหมินเรียกร้องไม่ให้ออสการ์เชิญ "ดอนนี่ เยน"

11 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขณะที่การประกาศผลรางวัลออสการ์ กำลังจะมีขึ้นในวันอาทิตย์นี้ แกนนำนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยที่จตุรัสเทียนอันเหมิน ได้เรียกร้องไม่ให้คณะผู้จัดงานเชิญ ดอนนี่ เยน นักแสดงบทบู๊ชื่อดัง ไปร่วมงานและทำหน้าที่เชิญรางวัล

หวัง ตัน อดีตผู้นำนักศึกษาขึ้นลุกฮือเรียกร้องประชาธิปไตยที่จตุรัสเทียน อัน เหมิน ได้เรียกร้องไปยังคณะผู้จัดงานประกาศรางวัลอะคาเดมี อวอร์ด (Academy Awards) หรือที่รูัจักในชื่อรางวัลออสการ์ (Oscar) ของสถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์ ไม่ให้เชิญ "เจิน จื่อตัน" หรือ ดอนนี่ เยน นักแสดง นักออกแบบคิวบู๊ ผู้เชี่ยวชาญศิลปะการต่อสู้ โปรดิวเซอร์และผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์บนเกาะฮ่องกง ไปร่วมงาน เนื่องจาก "เข้าข้างจีน" ในช่วงที่มีการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง เมื่อปี 2562

 

แกนนำเทียนอันเหมินเรียกร้องไม่ให้ออสการ์เชิญ "ดอนนี่ เยน"

 

ดอนนี่ เยน เป็นสมาชิกสภาที่ปรึกษาการเมืองแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (Chinese People's Political Consultative Conference : CPPCC) ซึ่งเป็นคณะที่ปรึกษาที่ไม่ใช่รัฐบาล มีตั้งแต่ผู้อาวุโสของพรรค เจ้าหน้าที่ข่าวกรอง นักวิชาการ ตลอดจนนักแสดง ซีอีโอของบริษัทใหญ่ๆ และคนดังอื่นๆ ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะเป็นชาวจีนแผ่นดินใหญ่โดยกำเนิด เนื่องจากเกิดที่มณฑลกวางตุ้ง เขาถูกกล่าวหาว่า "ใส่ร้ายการเคลื่อนไหวต่อต้านการปกครองของจีนแผ่นดินใหญ่ในฮ่องกง" ด้วยการเรียกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า "เหตุการจลาจล" ในการให้สัมภาษณ์กับสื่อเมื่อเร็วๆ นี้

หวัง ตัน บอกว่า คำพูดของดอนนี่ เยน เป็นตัวแทนของความท้าทายต่ออารยธรรมกระแสหลักและค่านิยมสากล เขาอาจสามารถสร้างรายได้มหาศาลในประเทศเผด็จการอย่างจีน แต่คงไม่เหมาะสมอย่างยิ่งที่สถาบันฯ จะเชิญเขามาเป็นผู้เชิญรางวัลออสการ์

 

แกนนำเทียนอันเหมินเรียกร้องไม่ให้ออสการ์เชิญ "ดอนนี่ เยน"

 

ก่อนหน้านี้ ดอนนี่ เยน ได้ให้สัมภาษณ์นิตยสาร GQ Hype (จีคิว ไฮป์) ตอนที่ถูกถามเรื่องที่ภาพยนตร์ของเขาถูกบอยคอตต์ และมุมมองเกี่ยวกับการประท้วงเมื่อปี 2562 โดยบอกว่า มันไม่ใช่การประท้วง แต่เป็นการก่อจลาจล เขาบอกด้วยว่า คนจำนวนมากอาจไม่พอใจในสิ่งที่เขาพูด แต่เขาพูดจากประสบการณ์ตรงของเตัวเขาเอง ซึ่งถูกมองว่า เขาใช้ภาษาที่เหมือนมากๆ กับที่เจ้าหน้าที่ทางการใช้ในการให้คำจำกัดความของการท้วง

logoline