svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนย้ำห้ามสหรัฐฯ ล้ำเส้นกรณีไต้หวัน แจงสัมพันธ์กับรัสเซียไม่คุกคามโลก

07 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน แถลงย้ำจุดยืนและนโยบายของรัฐบาลว่า กรณีไต้หวันเป็นเรื่องที่สหรัฐฯ ไม่อาจล้ำเส้นได้ และยืนยันว่า ความสัมพันธ์ใกล้ชิดระหว่างจีนและรัสเซีย ไม่ใช่ภัยคุกคามต่อโลก

นายฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน แถลงข่าวนอกรอบการประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีนในวันอังคาร (7 มี.ค.) ว่า ปัญหาไต้หวันเป็นแกนหลักของผลประโยชน์จีน เป็นรากฐานทางการเมืองของความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ รวมทั้งเป็น “เส้นแดงแรก” (First red line) ที่ต้องไม่ล่วงล้ำ  เขาย้ำด้วยว่า จีนสงวนสิทธิที่จะใช้มาตรการที่จำเป็นทั้งหมดเพื่อรวมชาติกับไต้หวันอย่างสันติ

นอกจากนี้เขากล่าวแสดงความหวังว่า สหรัฐฯ จะเลือกเดินบนเส้นทางที่ถูกต้องในการดำเนินความสัมพันธ์กับจีน ที่จะเป็นประโยชน์ต่อสองประเทศและทั้งโลก

 

จีนย้ำห้ามสหรัฐฯ ล้ำเส้นกรณีไต้หวัน แจงสัมพันธ์กับรัสเซียไม่คุกคามโลก

เขายังกล่าวโทษว่า ความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างสองชาติเกิดจากสหรัฐฯ พยายามกดดันและจำกัดจีนแทนที่จะแข่งขันกันตามกติกา และการที่สหรัฐฯ มองจีนเป็นศัตรูหลัก และความท้าทายทางภูมิรัฐศาสตร์มากที่สุด ทำให้นำไปสู่การดำเนินนโยบายที่ผิดพลาดและไม่สมเหตุผลต่อจีน พร้อมกับเตือนว่า หากสหรัฐฯ ยังเดินถลำลึกในเส้นทางผิด โดยไม่มีอะไรยับยั้ง ก็จะนำไปสู่ความขัดแย้งและการเผชิญหน้า

นายฉิน ยังชี้แจงด้วยว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและรัสเซียไม่ได้พุ่งเป้าต่อประเทศที่สาม และไม่ได้เป็นภัยคุกคามต่อประเทศใด และบอกด้วยว่า การร่วมมือระหว่างจีนและรัสเซียจะช่วยขับเคลื่อนให้โลกมีหลายขั้วอำนาจและมีประชาธิปไตยมากขึ้นในเวทีความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ตลอดจนสามารถถ่วงดุลและสร้างเสถียรภาพในโลกได้ดีขึ้น

 

จีนย้ำห้ามสหรัฐฯ ล้ำเส้นกรณีไต้หวัน แจงสัมพันธ์กับรัสเซียไม่คุกคามโลก

รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ยังกล่าวถึงวิกฤตยูเครนด้วยว่า เป็นโศกนาฏกรรมที่สามารถหลีกเลี่ยงได้ และมีมือที่มองไม่เห็นใช้ความขัดแย้งนี้เพื่อแสวงประโยชน์ตามวาระด้านภูมิรัฐศาสตร์ แต่ยืนยันว่า จีนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในวิกฤต และไม่ได้จัดหาอาวุธให้ฝ่ายใด จึงไม่อาจยอมรับได้ที่จีนถูกกล่าวโทษ คว่ำบาตร กดดัน หรือถูกคุกคามจากเรื่องนี้

คำชี้แจงของจีนมีขึ้นหลังจากที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ หลายคนขู่ว่า จะเกิดผลลัพธ์ตามมา หากจีนส่งอาวุธช่วยเหลือรัสเซีย

นอกจากนี้นายฉิน บอกว่า วิกฤตในยูเครนไม่ควรเกิดขึ้นซ้ำรอยในเอเชีย และวิจารณ์ว่ายุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิกของสหรัฐฯ เป็นความพยายามสร้าง “กลุ่มพิเศษ” ที่จะทำลายผลประโยชน์ของประเทศในภูมิภาค

logoline