svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือเตือนสหรัฐฯ สอยขีปนาวุธร่วงเท่ากับเปิดสงคราม

07 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือเตือนว่า หากสหรัฐฯ ยิงทำลายขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือทำการทดสอบ จะถือว่าเป็นการประกาศสงคราม และย้ำว่า การซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ ทำให้สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีตึงเครียดขึ้น

เกาหลีเหนือเตือนสหรัฐฯ สอยขีปนาวุธร่วงเท่ากับเปิดสงคราม

 

สำนักข่าวกลางเกาหลีของทางการเกาหลีเหนือ รายงานในวันอังคาร (7 มี.ค.) โดยอ้างแถลงการณ์ของคิม โย จอง น้องสาวของคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือว่า เกาหลีเหนือจะถือว่า สหรัฐฯ ประกาศสงคราม หากใช้ปฏิบัติการทางทหารเพื่อสกัดกั้นการยิงทดสอบอาวุธยุทธศาสตร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นการทดสอบที่ไม่ได้เป็นภัยอันตรายต่อความมั่นคงของประเทศเพื่อนบ้าน และอยู่ในบริเวณน่านน้ำและอากาศ ที่ไม่ได้อยู่ในเขตอำนาจของสหรัฐฯ

นอกจากนี้เธอยังส่งสัญญาณว่า อาจมีการยิงทดสอบขีปนาวุธอีกในมหาสมุทรแปซิฟิก โดยระบุว่า มหาสมุทรแปซิฟิกไม่ได้อยู่ภายใต้กรรมสิทธิ์ของสหรัฐฯ หรือ ญี่ปุ่น

แต่ที่ผ่านมาสหรัฐฯ และพันธมิตร ไม่เคยยิงทำลายขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือทดสอบ

 

เกาหลีเหนือเตือนสหรัฐฯ สอยขีปนาวุธร่วงเท่ากับเปิดสงคราม

คำเตือนของคิม โย จอง มีขึ้นหลังจากสื่อรายงานเมื่อวันจันทร์ว่า พลเรือเอก จอห์น อากีลีโน ผู้บัญชาการกองบัญชาการกองกำลังสหรัฐฯ ภาคพื้นอินโด-แปซิฟิก เตือนว่า หากเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามทวีปสู่มหาสมุทรแปซิฟิก สหรัฐฯ จะยิงสกัดทันที

นอกจากนี้เธอยังเตือนเรื่องการซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ด้วยว่า เกาหลีเหนือจับตาการเคลื่อนไหวทางทหารของสหรัฐฯ และกองทัพหุ่นเชิดเกาหลีใต้โดยตลอด และพร้อมใช้ปฏิบัติการตอบโต้ที่เหมาะสม รวดเร็ว และหนักหน่วงทุกเมื่อ

เกาหลีเหนือเตือนสหรัฐฯ สอยขีปนาวุธร่วงเท่ากับเปิดสงคราม

 

ขณะเดียวกัน กระทรวงต่างประเทศของเกาหลีเหนือ ออกแถลงการณ์ระบุว่า สหรัฐฯ ทำให้สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีเลวร้ายลงจากการซ้อมรบทางอากาศร่วมกับเกาหลีใต้ โดยมีเครื่องบินทิ้งระเบิด บี-52 เข้าร่วมการฝึกด้วยเมื่อวันจันทร์ และเตรียมจัดการซ้อมรบภาคสนามอีก

สหรัฐฯ และเกาหลีใต้เตรียมเริ่มการซ้อมรบครั้งใหญ่นานกว่า 10 วัน ที่ใช้ชื่อว่า “ฟรีดอม ชิลด์” ในสัปดาห์หน้า

logoline