svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นปล่อยจรวดล้มเหลว สั่งทำลายตัวเอง

07 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ญี่ปุ่นปล่อยจรวดรุ่นใหม่ขึ้นสู่อวกาศครั้งแรก แต่เครื่องยนต์ของจรวดท่อนสองไม่จุดระเบิด ทำให้ศูนย์ควบคุมต้องสั่งให้จรวดทำลายตัวเอง

ญี่ปุ่นปล่อยจรวดล้มเหลว สั่งทำลายตัวเอง

 

สำนักงานสำรวจอวกาศญี่ปุ่น หรือ JAXA  ปล่อยจรวด เอช3 ที่มีความสูง 57 เมตรขึ้นจากฐานปล่อยทาเนงะชิมะเมื่อเวลา 10.37 น. ของวันอังคาร (7 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยจรวดมีภารกิจส่งดาวเทียมสำรวจโลกสู่วงโคจรภายในเวลาเกือบ 17 นาทีที่ระดับความสูงจากพื้นดินเกือบ 675 กม. 

แต่เพียงเกือบ 8 นาทีหลังจรวดขึ้นสู่ท้องฟ้า เครื่องยนต์ของจรวดท่อนที่สองไม่จุดระเบิด และในเวลา 10.52 น. JAXA สั่งให้จรวดทำลายตัวเอง และเตรียมตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้น

 

ญี่ปุ่นปล่อยจรวดล้มเหลว สั่งทำลายตัวเอง

ความล้มเหลวครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังต้องมีการเลื่อนกำหนดการปล่อยจรวดหลายครั้ง ซึ่งรวมถึงเมื่อเดือนที่แล้ว และก่อนหน้านี้การปล่อยจรวด เอปซิลอน-6 ที่มีขนาดเล็กกว่าประสบความล้มเหลว และจรวดได้รับคำสั่งให้ทำลายตัวเองเพียงไม่กี่นาที หลังทะยานขึ้นจากฐานปล่อยในเดือนต.ค. ปีที่แล้ว

ญี่ปุ่นปล่อยจรวดล้มเหลว สั่งทำลายตัวเอง

 

ความล้มเหลวครั้งล่าสุดอาจกระตุ้นเสียงเรียกร้องให้มีการยกเครื่องเรื่องยุทธศาสตร์ด้านอวกาศของประเทศ จรวดเอช3 เป็นจรวดขนส่งที่พัฒนาขึ้นใหม่ในรอบเกือบ 20 ปี สืบต่อจาก รุ่นเอช2เอ ใช้เครื่องยนต์ที่เรียบง่ายกว่า และประหยัดต้นทุนมากกว่า ซึ่งรวมถึงใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ และจรวดถูกออกแบบให้ส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรของโลก และส่งเสบียงและวัสดุขึ้นไปยังสถานีอวกาศได้ จรวดเอช3 มีมูลค่า 37 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเกือบครึ่งของจรวดรุ่นก่อนหน้า  แต่มีศักยภาพในการบรรทุกน้ำหนักได้มากกว่า 1.3 เท่า

logoline