svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐ – เกาหลีใต้เตรียมซ้อมรบครั้งยิ่งใหญ่ที่สุด

07 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯและเกาหลีใต้ประกาศซ้อมรบร่วมกันครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดท่ามกลางความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีและการเตือนของผู้นำเกาหลีเหนือว่าให้ยุติการซ้อมรบ

สหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้ได้เผยแพร่กำหนดการซ้อมรบประจำปี โดยการซ้อมรบจะมีขึ้น 11 วันต่อเนื่อง ระหว่างวันที่ 13-23 มีนาคม ภายใต้รหัส Freedom Shield หรือ FS ซึ่งเป็นการซ้อมรบร่วมเป็นประจำทุกปีระหว่างสหรัฐอเมริกากับชาติพันธมิตร เพื่อยกระดับศักยภาพในการป้องกันและตอบสนองทางทหารต่อภัยคุกคามเกาหลีเหนือ โดยในครั้งนี้จะเป็นการฝึกซ้อมภายใต้สถานการณ์จำลองจากระบบคอมพิวเตอร์ นอกจากนั้นก็จะมีการซ้อมรบร่วมขนาดใหญ่ภายใต้รหัสปฏิบัติการ  วอร์ริเออร์ ชิลด์ เอฟทีเอ็กซ์

 

หลังจากการซ้อมรบระหว่างสหรัฐฯ กับเกาหลีใต้ต้องหยุดชะงักไปในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 การซ้อมรบในครั้งนี้ครั้งนี้จะเป็นการเตรียมความพร้อมทางทหารประจำฤดูใบไม้ผลิ ครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่การซ้อมรบ โฟลด์ อีเกิ้ลเมื่อปี 2561


สหรัฐ – เกาหลีใต้เตรียมซ้อมรบครั้งยิ่งใหญ่ที่สุด

การยืนยันการซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้ในครั้งนี้ ทำให้รัฐบาลเปียงยางของเกาหลีเหนือไม่อยู่เฉย ล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวกลางเกาหลี หรือ KCNA ได้เผยแพร่แถลงการณ์ของนายคิม ซอน กย็อง รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีเหนือ ด้านกิจการองค์กรระหว่างประเทศ เรียกร้องให้สหประชาชาติและประชาคมโลกร่วมกันเรียกร้องอย่างจริงจัง ให้สหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้ยุติการซ้อมรบร่วมกัน โดยระบุว่าการซ้อมรบร่วมกันของทั้งสองประเทศเป็นการยั่วยุและยกระดับความตึงเครียดคาบสมุทรเกาหลีและอาจส่งผลให้สถานการณ์ลุกลามบานปลายได้ นอกจากนี้ยังแสดงความผิดหวังต่อท่าทีของสหประชาชาติที่นิ่งเฉยกับเรื่องนี้ โดยเมื่อเดือนที่แล้ว คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้กล่าวว่า นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ วางตัวไม่เป็นกลางต่อสถานการณ์บทคาบสมุทรเกาหลี



สหรัฐ – เกาหลีใต้เตรียมซ้อมรบครั้งยิ่งใหญ่ที่สุด

logoline