svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ขอโทษแล้ว "ออนเซ็นอุดมแบคทีเรีย" หลังกระฉ่อนทำความสะอาดปีละ 2 ครั้ง

02 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ไปญี่ปุ่นสิ่งหนึ่งที่มักจะอยู่ในแพลนคือ "การแช่ออนเซ็น" แต่พวกเขาอาจช็อกถ้ารู้ว่าออนเซ็นควันฉุยบางแห่งนั้น มีแบคทีเรียสูงกว่ามาตรฐานถึง 3,700 เท่า และแม้เป็นสถานที่เก่าแก่ที่แม้แต่จักรพรรดิยังไปเยือน ทำความสะอาดเพียงปีละ 2 ครั้งเท่านั้น

หลังจากสื่อญี่ปุ่นกับสื่อตะวันตกพากันรายงานข่าวว่า พบเชื้อ แบคทีเรีย "ลีจิโอเนลลา" (Legionella bacteria) ในปริมาณที่เกินมาตรฐานถึง 3,700 เท่า ที่ ออนเซ็นของเรียวกัง (ที่พักดั้งเดิมสไตล์ญี่ปุ่น) ชื่อ "ไดมารูเบ็ทโซ" (Daimaru Besso) ที่มีอายุเก่าแก่ถึง 158 ปี และได้ชื่อว่าเป็นแลนด์มาร์คของเมืองฟุสึกะอิชิ จังหวัดฟุกุโอะกะ โดยมีสาเหตุจากการไม่ซื่อสัตย์ต่อผู้บริโภค ทำความสะอาดเพียงปีละ 2 ครั้งเท่านั้น 

เมื่อเรื่องนี้กลายเป็นข่าวกระฉ่อนโลก นายมาโกโตะ ยามาดะ ประธานใหญ่ของไดมารูเบ็ทโซ ต้องเปิดแถลงข่าวเพื่อขออภัยต่อ "สุขอนามัยที่ไม่ได้มาตรฐาน" โดยแม้จะอวดอ้างสรรพคุณว่าการแช่ออนเซ็นหรือการอาบน้ำแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่น ใช้น้ำที่มาจากน้ำพุร้อนของภูเขาไฟที่เมืองชิคุชิโนะ จังหวัดฟุกุโอกะ แต่พอเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขเข้าไปตรวจสอบก็ต้องผงะ เมื่อพบแบคทีเรียจิโอเนลลาอยู่ในระดับที่เกินจากที่ได้รับอนุญาตถึง 3,700 เท่า

ขอโทษแล้ว \"ออนเซ็นอุดมแบคทีเรีย\" หลังกระฉ่อนทำความสะอาดปีละ 2 ครั้ง

แบคทีเรียจิโอเนลลา ได้ชื่อว่าอันตรายเพราะทำให้เกิด โรคลีเจียนแนร์ (Legionnaires) หรือโรคติดเชื้อแบคทีเรียชนิดเฉียบพลันจากสิ่งแวดล้อม ทำให้เกิดโรคปอดบวมชนิดร้ายแรงได้ โดยอาการป่วยเกิดจากการหายใจเอาละอองน้ำเล็ก ๆ ที่มีแบคทีเรียเข้าไปทำให้เกิดการติดเชื้อในปอด แต่สามารถรักษาได้ด้วยยาปฏิชีวนะ ส่วนแบคทีเรียนเกิดขึ้นได้ในหัวฝักบัว, ก๊อกน้ำ, อ่างน้ำร้อน, อุปกรณ์ที่นำไปใช้ในการระบายความร้อนออกจากระบบปรับอากาศในอาคาร (cooling towers), ถังเก็บน้ำร้อนสำหรับระบบน้ำร้อนในโรงแรมและรีสอร์ต (hot water tanks), น้ำพุและระบบท่อภายในอาคารขนาดใหญ่

ตอนแถลงข่าว นายยามาดะอ้างว่าไม่ทราบความสำคัญของการเปลี่ยนน้ำ ไม่ทราบข้อกฎหมาย และคิดว่าแบคทีเรียลีจิโอเนลลาเป็นแบคทีเรียทั่วไปที่สามารถพบได้ทุกที่และปลอดภัย เพราะอ่างขนาดใหญ่ที่ใช้เป็นแบบปล่อยน้ำไหลผ่าน ทำให้น้ำในอ่างเปลี่ยนค่อนข้างบ่อยอยู่แล้ว ทั้งยังบอกด้วยว่าขนาดตรวจพบแบคทีเรียตัวเขาเองก็ยังลงไปแช่ในออนเซ็นเลย

ขอโทษแล้ว \"ออนเซ็นอุดมแบคทีเรีย\" หลังกระฉ่อนทำความสะอาดปีละ 2 ครั้ง

ที่จริงเรียวกังแห่งนี้เคยถูกสั่งปิดชั่วคราวเพื่อทำความสะอาดมาแล้ว หลังจากมีลูกค้าที่ใช้บริการเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว เกิดป่วยด้วยโรคที่เกิดจากแบคทีเรียลีจิโอเนลลาจากน้ำในออนเซ็น พอเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจก็พบแบคทีเรียเต็ม ๆ ล่าสุด เมื่อปลายปีที่แล้วเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจรอบใหม่ก็พบแบคทีเรียในปริมาณสูงตามที่เป็นข่าว อีกทั้งคลอรีนที่ใช้ทำความสะอาดก็เข้มข้นน้อยกว่ามาตรฐานด้วย ตอนนี้ทางการฟุกุโอกะกำลังเตรียมลงดาบเรียวกังแห่งนี้ที่เปลี่ยนน้ำปีละแค่ 2 ครั้ง แต่โกหกมาตลอดว่าเปลี่ยนอาทิตย์ละครั้ง 

เว็บไซต์ของเรียวกังแห่งนี้ยังอ้างด้วยว่า น้ำในห้องอาบน้ำมาจาก "ฟุทสึไคชิ ออนเซ็น" ที่ไหลอย่างต่อเนื่องมายาวนานกว่า 1,300 ปี เป็นสัญลักษณ์ของ "ประวัติศาสตร์ที่ไม่เปลี่ยนแปลงของพื้นที่" ซึ่ง "ฟุทสึไคชิ ออนเซ็น" เป็นออนเซ็นกลางแจ้งที่มีบุคคลสำคัญในรัฐบาลและนักบวชมาเยือนกันอย่าอุ่นหนาฝาคั่งในช่วงหลายร้อยปีที่ผ่านมา 

กระแสน้ำนุ่มนวลทำให้ผิวรู้สึกนุ่มนวลและจิตใจผ่อนคลาย ทั้งยังช่วยบรรเทา "อาการปวดข้อเรื้อรัง ปวดเส้นประสาท ปัญหาระบบทางเดินอาหาร แผลไฟไหม้ และปัญหาผิวหนัง" ส่วนเรียวกัง "ไดมารูเบ็ทโซ" แห่งนี้โด่งดังขนาด "จักรพรรดิโชวะ" ยังเคยเสด็จมาประทับด้วย 

ขอโทษแล้ว \"ออนเซ็นอุดมแบคทีเรีย\" หลังกระฉ่อนทำความสะอาดปีละ 2 ครั้ง

logoline