svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

TikTok เพิ่มระบบ 'จำกัดเวลาใช้งาน' สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี

02 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการควบคุมเนื้อหาอันตราย ล่าสุด Tiktok ประกาศว่ากำลังพัฒนาระบบควบคุมเวลาหน้าจอสำหรับผู้ใช้วัยรุ่น ให้รับชม Tiltok ได้ 60 นาทีต่อวัน และเพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองที่จะมีบทบาทในการควบคุมดูแลการใช้งานของวัยรุ่นมากขึ้น

TikTok ระบุว่าในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ทุกบัญชีที่เป็นของผู้ใช้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีจะถูกตั้งเวลาอยู่หน้าจอ 60 นาทีต่อวันโดยอัตโนมัติ แม้ว่าตอนนี้ในระดับสากลจะยังไม่มีการกำหนดหรือจุดยืนเกี่ยวกับช่วงเวลาหน้าจอที่เหมาะสมกับวัยรุ่นจริงๆ แต่ทาง TikTok ได้ปรึกษาทีมวิจัยทางวิชาการและผู้เชี่ยวชาญจาก Digital Wellness Lab ที่โรงพยาบาลเด็กบอสตันในการเลือกขีดจำกัด 60 นาทีนี้

ซึ่งหากผู้ใช้วัยรุ่นใช้งานถึงขีดจำกัด 60 นาที พวกเขาจะได้รับการแจ้งเตือน และจำเป็นต้องป้อนรหัสผ่านเพื่อขยายเวลาในการใช้งานต่อ ซึ่งระบบจะมีข้อความเตือนให้พวกเขาต้องตัดสินใจอย่างจริงจังว่าต้องการจะขยายเวลารับชมหรือไม่

ส่วนผู้ใช้งานที่มีอายุต่ำกว่า 13 ปี การจำกัดเวลาหน้าจอรายวันจะถูกตั้งค่าเป็น 60 นาทีเช่นกัน และพ่อแม่หรือผู้ปกครองจะต้องตั้งค่ารหัสผ่าน สำหรับการขยายเวลารับชมเพิ่มขึ้นอีกครั้งละ 30 นาที

นอกจากนี้ยังเพิ่มการตั้งค่าความปลอดภัยสำหรับบัญชีของวัยรุ่นอายุ 13 - 15 ปี ให้สามารถเลือกได้อย่างละเอียดมากขึ้นว่าพวกเขาจะแบ่งปันข้อมูลอะไร กับใคร และเมื่อไหร่ ส่วนระบบการส่งข้อความโดยตรงหรือ Direct message จะใช้งานได้กับบัญชีผู้ใช้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปเท่านั้น และการถ่ายทอดสด จะถูกจำกัดสำหรับผู้ใช้อายุ 18 ปี ขึ้นไป

TikTok เพิ่มระบบ \'จำกัดเวลาใช้งาน\' สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี
 

Tiktok ยังมองว่า ผู้ปกครองควรเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้นในการจัดการเวลาหน้าจอของวัยรุ่น จึงมีระบบการจับคู่บัญชีครอบครัว ที่ทำให้ผู้ปกครองสามารถตั้งค่ากำหนดระยะเวลาหน้าจอรายวันของวัยรุ่นโดยสามารถตั้งค่าให้แตกต่างกันได้ในแต่ละวัน เพื่อประเมินเวลาที่เหมาะสมในวันเรียนหรือวันหยุด และ Tiktok กำลังพัฒนาระบบแดชบอร์ดที่จะสรุปข้อมูลของทั้งครอบครัว ว่าใช้เวลารับชมนานเท่าไหร่ เปิดแอพพลิเคชั่นกี่ครั้ง และรายละเอียดอื่นๆ เพื่อให้ทั้งครอบครัวสามารถพูดคุยกันเรื่องแนวทางการจัดสรรเวลาได้ และผู้ปกครองยังสามารถตั้งค่าเพื่อปิด-เปิด การแจ้งเตือนของแอพพลิเคชั่นให้กับบัญชีของวัยรุ่นได้อย่างเหมาะสม เช่น การปิดแจ้งเตือนในเวลาเรียน หรือเวลานอนด้วย

ส่วนผู้ใช้งานทั่วไปที่มีอายุมากกว่า 18 ปี ที่มีความกังวลว่าตัวเองอาจจะใช้เวลาอยู่กับการรับชม Tiktok ที่มากจนเกินไป ก็จะสามารถตั้งค่าจำกัดเวลาห้าจอของตัวเองในแต่ละวัน สัปดาห์ หรือแต่ละเดือนได้ และยังสามารถกำหนดเวลาการเข้านอนเพื่อให้แอพพลิเคชั่นเด้งข้อความแจ้งเตือนว่าถึงเวลาออกจากระบบแล้ว 

การเปิดเผยระบบใหม่ที่กำลังพัฒนานี้ มีขึ้นหลังจาก Tiktok ถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้างว่ามีอัลกอริทึมที่เป็นเหมือนสารเสพติด ซึ่งอันตรายต่อวัยรุ่นและต้องได้รับการควบคุมโดยเร็วที่สุด มีงานวิจัยเปิดเผยว่า เพียงไม่กี่นาทีหลังจากเปิดแอพพลิเคชั่น Tiktok ผู้ใช้งานอายุ 13 ปีมีโอกาสได้รับเนื้อหาเกี่ยวกับการรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม และการทำร้ายตนเอง ทำให้ Tiktok ถูกมองว่ายังมีความพยายามไม่มากพอในการควบคุมเนื้อหาที่เป็นอันตรายหรือสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยสำหรับเด็ก

logoline