svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

“ยิ่งยง ยอดบัวงาม” ชีวิตเปลี่ยนเพราะไหว้หิน

24 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวพ่อนักร้องลูกทุ่งที่อยู่มาแล้วทุกยุคทุกสมัย จะเป็นใครไปไม่ได้ นอกจากลูกทุ่งอารมณ์ดี “ยิ่งยง ยอดบัวงาม” ล่าสุดผันตัวเข้าสู่สายบุญ เดินหน้าสร้างพระ สร้างบันไดถวายวัดอย่างใหญ่โต แต่กว่าจะประสบความสำเร็จบรรลุเป้าหมายในชีวิตได้ “ยิ่งยง” ต้องผ่านอะไรมาบ้าง มาดูกัน

“ที่เห็นว่าเป็นสายบุญ ผมเริ่มต้นจากการสร้างพญานาค หน้าตัก 12เมตร สูง 29 เมตร ที่วัดบ้านโคกโพน จังหวัด ศรีสะเกษ บ้านเกิดของเราเอง ตอนนี้สร้างไปได้ 70 เปอร์เซ็นต์แล้ว และก็ไปสร้างซ่อมแซมบันไดวัด ให้กับวัดสารภี ซึ่งบันไดสมัยก่อนมันเป็นบันไดที่ขรุขระ คนเฒ่าคนแก่ขึ้นยาก เพื่ออำนวยความสะดวกให้คนขึ้นไปไหว้พระได้

"บุญเป็นสิ่งที่เรามองไม่เห็น เปรียบเสมือนธาตุอากาศ อากาศที่เรามองไม่เห็นแต่สามารถหายใจใช้ชีวิตอยู่ได้ ดังนั้นบุญก็เหมือนอากาศทำให้เรามีลมหายใจ เราทำแล้วสุขมากที่ได้ไปทำบุญ วัดโน้นวัดนี้ และให้โอกาสคนอื่น”

ยิ่งยง ยอดบัวงาม

ทำบุญเยอะ จนเริ่มมีนิมิต  

“ใช่ครับ คือตอนที่สร้างพระนาคปรก นิมิตว่ามีคนมากระซิบข้างหู ให้ไปสร้างพระที่วัดนะลูก ก็คิดว่าเสียงนั้นคงเป็นเสียงหลักที่เราเชื่อ เมื่อครั้งเราเคยขอให้เราได้เป็นนักร้อง มันเป็นเรื่องเล่าเหมือนความเชื่อส่วนบุคคล แล้วแต่วิจารณญาณ

"หลักๆ ที่เคารพบูชาเป็นพิเศษ คือ พ่อหลักครับ จริงๆ พ่อหลักไม่มีเป็นตัวเป็นตน เป็นต้นโพธิ์ที่เป็นหินครับ ทุกคนจะเรียกว่าพ่อหลัก มีอยู่วันนึง ตอนนั้นอายุ 20 กว่าๆ ก็เกี่ยวข้าวก็เหนื่อยก็เครียดทำนา จิตเราก็คิดตลอดอยากมีเงินสักก้อน ไว้ปลูกบ้านให้แม่อยู่ให้พ่ออยู่แบบมีความสุข

"พอโพล้เพล้ก็ไปไหว้พระไปหาหลวงพ่อ ไม่มีหลวงพ่ออยู่ เลยไปจุดธูปขอธูปมา 9 ดอก ไปไหว้ตรงพ่อหลัก บอกพ่อหลักว่า ลูกอยากมีเงินสักก้อนปลูกบ้านให้พ่อแม่ อยากเป็นศิลปินอยากเป็นนักร้อง ความดังไม่ต้องมาก แล้วก็กลับบ้านอาบน้ำนอนกินข้าว กลางคืนเห็นมีหินสองอันนั้นลงจากโบสถ์และก็มาพรมน้ำมนต์ให้ผมกับแม่

"ตื่นเช้ามาแม่ก็ส่งเงินให้มากรุงเทพ จริงๆ เคยมากรุงเทพหลายครั้งแล้ว มาสมัครร้องเพลง แต่ไม่เคยได้ พอมาเที่ยวนี้ก็ไปสมัครกับพ่อ บรรจง มนต์ไพร ที่ซอยบุปผา และอยู่กับพี่หมวยมิ่งขวัญ เมืองปทุม เดินสายไปเรื่อย จนในที่สุดได้บันทึกเสียงกับพี่ภมร เมื่อปี 2529  เป็นจุดเริ่มต้นในชีวิตของการเป็นนักร้อง”

ยิ่งยง ยอดบัวงาม

ยิ่งยง ยอดบัวงาม ยิ่งยง ยอดบัวงาม

ยิ่งยง ยอดบัวงาม

ที่มา รายการโต๊ะหนูแหม่ม

logoline