svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

พิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ "ครูมืด" บรมครูโขนไทย

07 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครอบครัวและบรรดาผองลูกศิษย์สุดอาลัย ร่วมพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ “ครูมืด” ประสาท ทองอร่าม ที่ได้จากไปด้วยโรคมะเร็งปอด บรรยากาศสุดเศร้า เต็มไปด้วยคราบน้ำตา

หลังปรากฎข่าวเศร้าวงการบันเทิงและโขนไทย ในการจากไปของ "ครูมืด ประสาท ทองอร่าม" ท่ามกลางความโศกเศร้าของบุคคลที่ใกล้ชิด เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ที่ผ่านมา 

รายงานข่าวล่าสุดในวันนี้ (7 พฤศจิกายน 2565) เมื่อเวลา 14.00 น.  ที่ศาลา 2 วัดบางรักใหญ่ ต.บางรักใหญ่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี  ซึ่งเป็นสถานที่จัดพิธีศพของครูมืด ประสาท ทองอร่าม ศิลปินสำนักการสังคีต กรมศิลปากร ซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็นบรมครูโขนไทย หลังเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปอด ด้วยอายุ 72 ปี หลังเข้ารับการรักษาตัวที่รพ.จุฬาลงกรณ์ เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 5 พ.ย.ที่ผ่านมา

พิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ \"ครูมืด\" บรมครูโขนไทย

พิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ \"ครูมืด\" บรมครูโขนไทย

โดยเมื่อเวลา 14.30 น. ทางครอบครัวและกลุ่มลูกศิษย์ของครูมืด ได้นำร่างของครูมืดออกจากรพ.จุฬาลงกรณ์ เดินทางมาถึงวัดบางรักใหญ่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ก่อนนำร่างขึ้นศาลา 2 เพื่อให้กลุ่มลูกศิษย์ บุคคลในวงการนาฎศิลป์และผู้ใกล้ชิดกับครูมืดซึ่งเดินทางมาร่วมงานกันจำนวนมากจนแน่นศาลา ได้ทยอยเข้ารดน้ำศพเพื่อเป็นการไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้าย

พิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ \"ครูมืด\" บรมครูโขนไทย พิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ \"ครูมืด\" บรมครูโขนไทย พิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ \"ครูมืด\" บรมครูโขนไทย

จากนั้นในเวลา 16.30 น. ดร.สิริชัยชาญ ฟักจำรูญ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง อดีตอธิบดีกรมศิลปากร เป็นผู้อัญเชิญน้ำหลวงอาบศพ โดยมีญาติพี่น้อง หลานๆและบุคคลที่ใกล้ชิดกับครูมืดยืนรายล้อมในการไว้อาลัยกับการจากไปบรมครูผู้เชี่ยวชาญทางด้านศิลปะการแสดงโขน

ทั้งนี้ นางกษมา ทองอร่าม หลานสาวของครูมืด กล่าวว่า ตนจะขอสืบสานศิลปะการแสดงนาฎศิลป์ไทยและจะเป็นศิลปินที่ดีตามที่ลุงมืดได้ถ่ายทอดไว้ให้ ตนเชื่อว่าชื่อเสียงของลุงมืดจะเป็นกล่าวถึงอยู่คู่กับศิลปะการแสดงโขนซึ่งเป็นวัฒนธรรมของไทยไปอีกนานแสนนาน

ด้าน ดร.นพรัตนศุภาการ หวังในธรรม ภรรยา ดร.เสรี หวังในธรรม กล่าวว่า

ดร.เสรีได้รับเลี้ยงดูครูมืดมาตั้งแต่ครูมืดยังเป็นเด็กๆ โดยได้อบรมสั่งสอนถ่ายทอดให้ร่ำเรียนศิลปการแสดง วิชานาฎศิลป์ไทย ซึ่งครูมืดมีความชื่นชอบทางด้านการแสดงโขนมาตั้งแต่ต้น การจากไปของครูมืดในครั้งนี้ ตนรู้สึกเสียดายมากที่ต้องสูญเสียบุคคลที่มากด้วยความสามารถในการแสดงโขนไปอีกคนหนึ่ง

พิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ \"ครูมืด\" บรมครูโขนไทย

สำหรับ "ครูมืด" ประสาท ทองอร่าม ได้สร้างผลงานอันทรงคุณค่าแก่วงการศิลปะการแสดงของไทยไว้มากมาย จนต่อมาได้รับรางวัลเชิดชู

เกียรติทางด้านดนตรีและศิลปิน ประจำปี 2563 ในสาขาบุคคลต้นแบบผู้ทรงคุณวุฒิ ทางด้านดนตรีและศิลปะการแสดง

ทางด้าน “ว่าที่ร้อยตรี ศิลปิน ทองอร่าม” หลานชายเผยความในใจว่า  

“จริงๆ แล้ว น้าแทบจะไม่ต้องฝากฝังครับ มันเป็นสายตระกูลครับ ทองอร่าม ถึงจะเป็นตระกูลใหม่ ที่จริงๆ แล้วลุงมืดเขาเป็นต้นตระกูลที่เกี่ยวกับทองอร่าม ให้ทุกคนรู้จักเกี่ยวกับการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยตั้งแต่อยู่กับคุณปู่ผม หรือกับ อ.นพรัตน์ หวังในธรรม เป็นคนชี้นำน้องๆ ก่อน ต้องบอกว่าคุณพ่อผมและคุณอา มารุ่นผมเจนฯหลังแล้วครับ ได้ทำงานร่วมกันมาตลอด ถ้าทุกคนไปดูตามประวัติลุงมืดท่านทรงคุณค่ามาก ได้วิชาความรู้ ความสามารถมากกว่าคนอื่นเยอะมาก หลายๆ ท่าน หลายๆ คน ยังคิดว่าท่านน่าจะได้ศิลปินแห่งชาติแล้ว พวกเราทองอร่ามครับ ไม่หวังสูงเกินตัวเลยครับ ขออุทิศทำหน้าที่รักษาศิลปะไว้ให้แผ่นดินเพียงเท่านั้นพอ


“กษมา ทองอร่าม” หลานสาว สุดจะกลั้นน้ำตาต่อการสูญเสียครั้งนี้ “พอถึงวันนี้จริงๆ มันค่อนข้าง (นิ่ง) ลุงให้พวกเราไว้เยอะมาก เราจะทำให้ลุงมีความสุขค่ะ วันนี้ก็บอกลุงว่าขอสืบสานศิลปะและขอเป็นศิลปินเพื่อให้ชื่อเสียงของลุงคงอยู่คู่กับวัฒนธรรมไทยไปอีกนานแสนนาน คำสอนของลุง ลุงเป็นคนมีวินัย มีความมุ่งมั่นพยายามผลักดันให้ลูกหลานได้สานต่อเรื่องเกี่ยวกับการแสดง อยากบอกลุงว่าก็จะขอสืบสาน คำว่า “ครูมืด” จะต้องอยู่ยาวตลอดไป ทุกคนเล่นโขน พากย์ เล่นตลก หรือละครทีวีก็แล้วแต่ จะต้องนึกถึงครูมืด”

 

และ “ครูเถิ่ง เกษม ทองอร่าม” น้องชายของครูมืด เผยว่า

“ครูมืดตรวจพบมะเร็งปอดระยะที่ 4 ในเดือน กันยายน 2564 ก่อนจะรักษาตัวด้วยการให้คีโมจนอาการดีขึ้น คุณหมออนุญาตให้กลับไปทำงานได้ตามปกติ ก่อนหน้านี้ยังไปถ่ายหนัง เล่นละครได้ประมาณ 3 เดือน
สำหรับพิธีสวดพระอภิธรรมศพจะเริ่มขึ้นในวันที่ 8 - 12 พ.ย.65 ในเวลา19.00 น. และมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ ในวันที่ 13 พ.ย. 65 เวลา 17.00 น. 

 

พิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ \"ครูมืด\" บรมครูโขนไทย

"ครูมืด ประสาท ทองอร่าม" ถือเป็นบุคคลสำคัญและเป็นปรมาจารย์ทางด้านศิลปวัฒนธรรมไทย มีประสบการณ์ด้านครูโขนมากว่า 50 ปี และยังมีผลงานที่ฝากเอาไว้ให้คนรุ่นหลังได้ดูอย่างมากมาย 

นอกจากนี้ ท่านยังได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติด้านดนตรี และ ศิลปิน ประจำปี 2563 สาขา บุคคลต้นแบบผู้ทรงคุณวุฒิ ทางด้านดนตรีและศิลปะการแสดง โดย หออัครศิลปิน Hall Of Jazz

พิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ \"ครูมืด\" บรมครูโขนไทย
"ชีวิตผมผ่านอะไรมาเยอะมาก ผมมีภรรยาก็อยู่ด้วยกันจะมีน้อง หมอบอกว่ามีน้อง เราก็ดีใจมากเลย เพราะเราไม่มีทายาท แต่อยู่ได้สักเดือน สองเดือนได้ข่าวว่าเสียน้องไป มันสะเทือนใจมาก อันนี้มันเป็นวิบากกรรมของผมแน่ๆ ผมระลึกถึงเสมอว่าเป็นกรรม เคยทำกรรม เคยทำเวรอะไรไว้ จึงทำให้ไม่มีลูก ก็เสียใจมาก พอเสียน้องไปแล้ว มันก็โยงไปทำให้เสียภรรยาไปด้วย หลังจากนั้นก็เป็นโสดมาตลอดปฏิญาณตนไว้ว่าขออยู่คนเดียว เพราะความที่เราเพลิดเพลินไปมันเยอะแล้ว หลังจากที่เสียแฟนไป มันเยอะแล้ว ก็พอแล้ว คิดว่าหลังจากเกษียณอายุแล้ว ก็จะตั้งใจอยู่กับพี่น้อง ครอบครัว แล้วก็ทำอะไรให้กับสังคม ทำอะไรให้กับโรงเรียนนาฏศิลป์ ทำอะไรให้กับกรมศิลปากรมากยิ่งขึ้นครับ"
ขอขอบคุณที่มา : ศุภชัย สินธ์ประเสริฐ : นนทบุรี
 

logoline