svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

ซีรีส์ 'The Lord of the Rings' เจอดราม่า นักแสดงสีผิวไม่ตรงปก

07 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซีรีส์ 'The Lord of the Rings' ของ Amazon Prime กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าคัดเลือกนักแสดงที่มีสีผิวไม่ตรงกับบทประพันธ์ และเป็นการยัดเยียดความหลากหลายทางเชื้อชาติที่ไม่สมเหตุสมผล

ซีรีส์ The Lord of the Rings: The Rings of Power ของ Amazon Prime ที่ขณะนี้ออกฉายไปสองตอนแล้ว กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับการคัดเลือกนักแสดงผิวดำหลายคน ให้มารับบทซึ่งไม่ตรงกับลักษณะของตัวละครที่บทประพันธ์ระบุไว้ โดย เจ.อาร์.อาร์. โทลคีน ผู้ประพันธ์ The Lord of the Rings ได้จินตนาการสร้างโลก Middle-Earth ขึ้นมาตามความเชื่อและวัฒนธรรมของชาวยุโรปโบราณ ตัวละครใน The Lord of the Rings ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์ ฮอบบิท หรือ เอลฟ์ จึงถูกจินตนาการให้มีหน้าตาเป็นคนผิวขาวตามแบบคนยุโรปทั้งหมด แต่ซีรีส์ของ Amazon Prime กลับคัดเลือกนักแสดงผิวดำหลายคนเข้ามาแสดง ซึ่งหลายคนมองว่าเป็นการไม่แสดงความเคารพต่อบทประพันธ์ และเป็นการยัดเยียดความหลากหลายทางเชื้อชาติที่ไม่สมเหตุสมผล

ประเด็นเรื่องการยัดเยียดความหลากหลายทางเชื้อชาติของนักแสดง เป็นประเด็นที่อ่อนไหวและกำลังเป็นที่โต้เถียงกันอย่างมากในอุตสาหกรรมบันเทิงระดับโลก โดยที่ผ่านมา นักแสดงผิวขาวจะได้เปรียบนักแสดงเชื้อชาติอื่นๆ ที่จะได้รับบทดีๆ ตลอดเวลา ขณะที่นักแสดงผิวดำหรือเอเชีย แทบจะไม่มีโอกาสได้รับบทการแสดงดีๆ เลย จนเกิดการสนับสนุนให้มีความหลากหลายทางเชื้อชาติในการคัดเลือกนักแสดง เพื่อที่จะให้นักแสดงทุกสีผิว ทุกเชื้อชาติ มีโอกาสได้รับบทดีๆ บทเด่นๆ ในภาพยนตร์อย่างเท่าเทียม

 

แต่การส่งเสริมความหลากหลายทางสีผิวในภาพยนตร์ บางครั้งก็ถูกมองว่าล้ำเส้นจนเกินไป อย่างการคัดเลือกนักแสดงที่มีสีผิวหรือเชื้อชาติไม่ตรงกับบทบาท จนทำให้คนดูรู้สึกว่าถูกยัดเยียด อย่างในกรณีของ The Lord of the Rings: The Rings of Power ที่แฟนๆ บทประพันธ์บอกว่าดูแล้วเสียความรู้สึก

ในส่วนของคนดูที่สนับสนุนความหลากหลายทางเชื้อชาติบนจอภาพยนตร์ มองว่าการเลือกนักแสดงผิวดำมาแสดงใน The Lord of the Rings ไม่ใช่การยัดเยียด เพราะบทประพันธ์เรื่องนี้ก็สร้างมาจากจินตนาการอยู่แล้ว ไม่ได้เป็นประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นจริง ดังนั้นผู้สร้างซีรีส์จึงมีสิทธิ์ที่จะจินตนาการถึง Middle Earth ในรูปแบบของตัวเอง และเหมาะสมกับค่านิยมของสังคมในแต่ละยุคสมัย

logoline