svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

“โจอี้ บอย” ฝากถึงสายเขียวหลังเปิด "เสรีกัญชา" ลองดูดก่อน อย่าเพิ่งลองชิม

08 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“โจอี้ บอย” ฝากถึงสายเขียว ปลดล็อกกัญชาพรุ่งนี้ (9 มิ.ย.65) ชี้ให้ลองดูดก่อน อย่าเพิ่งลองชิม เผยเห็นหามส่งรพ.มาเยอะแล้ว

พรุ่งนี้แล้ว ( 9 มิ.ย.65) ที่ประเทศไทยจะเปิด “เสรีกัญชา” โดยจะมีการ “ปลดล็อกกัญชา” ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษ ในประเภท 5 พ.ศ.2565 ส่งผลให้ส่วนต่างๆ ของพืชกัญชาได้แก่ ช่อดอก เปลือก ลำต้น เส้นใย กิ่งก้าน ราก ใบ ไม่ว่าสดหรือแห้ง กากหรือเศษที่เหลือจากการสกัดกัญชาและยางกัญชา ไม่มีสถานะเป็นยาเสพติดอีกต่อไป เว้นแต่สารสกัดจากกัญชา–กัญชง ที่มีปริมาณสารเตตราไฮโดรแคนนาบินอล หรือ THC เกิน 0.2% เท่านั้น ที่ยังถือเป็นยาเสพติด  โดยในวันนั้นจะมีแจกต้นกัญชาจำนวน 1 ล้านต้นอีกด้วย

 

“โจอี้ บอย”  ฝากถึงสายเขียวหลังเปิด "เสรีกัญชา" ลองดูดก่อน อย่าเพิ่งลองชิม

ล่าสุด (8 มิ.ย.65) “โจอี้ บอย”  หรือ นายอภิสิทธิ์ โอภาสเอี่ยมลิขิต  แร็ปเปอร์ชื่อดังของไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า  “พรุ่งนี้ถูกกฏหมายแล้ว อยากฝากบอกคนไม่เคยลองว่า ดูดก่อนอย่าลองแดก ดูดยังไม่ไหวแดกเข้าไปคือทวีคูณ เห็นหามไปรพ.มาเยอะแล้ว”

 

“โจอี้ บอย”  ฝากถึงสายเขียวหลังเปิด "เสรีกัญชา" ลองดูดก่อน อย่าเพิ่งลองชิม

 

“โจอี้ บอย” หรือ นายอภิสิทธิ์ โอภาสเอี่ยมลิขิต แร็ปเปอร์ชื่อดังของไทย

อย่างไรก็ตามสำหรับข้อกฎหมายตามพ.ร.บ.การสาธารณสุข  ระบุไว้ว่า หากครัวเรือน สถานที่เอกชนและร้านค้า ถ้าก่อความเดือดร้อนรำคาญทั้งในเชิงกายภาพและสิ่งแวดล้อม โดยไม่มีเหตุ หรือข้อแก้ตัวอันสมควร เช่นการสูบกัญชา ก็จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 2,000 บาท

 

“โจอี้ บอย”  ฝากถึงสายเขียวหลังเปิด "เสรีกัญชา" ลองดูดก่อน อย่าเพิ่งลองชิม

 

ส่วนผู้ที่ต้องการปลูก สามารถปลูกได้โดยไม่ต้องขออนุญาต เพียงจดแจ้งผ่านแอพพลิเคชั่น “ปลูกกัญ” ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เตรียมจะนำมาใช้ในการจดแจ้งการปลูกกัญชาเพื่อดูแลสุขภาพสำหรับประชาชนทั่วไป รวมทั้งการขออนุญาตปลูกในเชิงพาณิชย์ ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย. 2565 เป็นต้นไป เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้พืชสมุนไพรที่เหมาะสม

logoline