svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

เปิดโปสเตอร์เก่าหนัง "สรพงศ์" พระเอกตลอดกาล คนเดียวเล่นหนัง 600 กว่าเรื่อง

10 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดโปสเตอร์เก่าหนัง "สรพงศ์ ชาตรี" พระเอกตลอดกาล คนเดียวเล่นหนัง 600 กว่าเรื่อง ประกบมาแล้วดาราหลากหลายรุ่นทั้งไทยและเทศ

     เป็นข่าวเศร้าต่อเนื่องสำหรับวงการบันเทิงไทยและแฟนคลับ กับการจากไปของ "เอก สรพงศ์ ชาตรี" หรือ นายกรีพงษ์ เทียมเศวต พระเอกและนักแสดงชื่อดัง ที่มีผลงานการแสดงมากมาย ที่เสียชีวิตวันนี้ (10 มี.ค. 65 ) ด้วยวัย 71 ปี (อ่านรายละเอียด)  

 

"เอก สรพงศ์ ชาตรี" หรือ นายกรีพงษ์ เทียมเศวต

 

     ฉายาพระเอกตลอดกาลของ "สรพงศ์ ชาตรี" นั้นไม่ได้มาอย่างโชคช่วย แต่มาจากทุ่มเททำงาน 100% ในชีวิตนักแสดงของเจ้าตัว ที่เริ่มเข้าสู่วงการบันเทิงตั้งแต่อายุ 19 ปี ก่อนจะเริ่มงานแสดงครั้งแรกในปี พ.ศ. 2512 โดยรับเป็นตัวประกอบและเป็นเด็กยกของในกองถ่ายละครเรื่อง นางไพรตานี

 

     ก่อนที่จะฉายแวว และโลดแล่นจนเป็นที่ยอมรับในฐานะ พระเอก และดารานักแสดงที่ประสบความสําเร็จ กวาดรางวัลความสำเร็จจากเวทีต่าง ๆ มากมาย ทั้ง รางวัลพระสุรัสวดี นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม พ.ศ. 2518 - สัตว์มนุษย์ , พ.ศ. 2520 - ชีวิตบัดซบ , พ.ศ. 2526 - มือปืน , พ.ศ. 2536 - มือปืน 2 สาละวิน , พ.ศ. 2539 - เสียดาย 2 รางวัลสุพรรณหงส์ นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม พ.ศ. 2524 - ถ้าเธอยังมีรัก พ.ศ. 2526 - มือปืน , นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม พ.ศ. 2551 - องค์บาก 2 รางวัลสุพรรณหงส์ทองคำ ฯลฯ และได้รับเลือกเป็น ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ในปี พ.ศ. 2551 

 

 

"เอก สรพงศ์ ชาตรี" หรือ นายกรีพงษ์ เทียมเศวต

ตลอดชีวิตการทำงานในฐานะนักแสดงของ "เอก สรพงศ์ ชาตรี" ได้ผ่านการแสดงมามากมายทั้งจอเงินและจอแก้ว มีผลงานภาพยนต์ ละคร รวมถึงซีรีย์ ออกสู่สายตาผู้ชมมากมาย   

 

โดยในส่วนละคร "สรพงศ์" เคยแสดงละครมาแล้ว 114 เรื่อง  อาทิ  นางไพรตานี , ห้องสีชมพู , หมอผี , ขุนเดช , อันโกะ กลรักสตรอว์เบอร์รี่ 

 

ละครซีรี่ย์แสดง 3 เรื่อง อาทิ หลวงตามหาชน , น้องใหม่ร้ายบริสุทธิ์ ชุด เชิดชูครู ผู้สร้างคน , ปาฏิหาริย์ เดอะซีรีส์ ตอน รักไม่พร้อม 
 

 

ภาพจากละครซีรี่ย์ หลวงตามหาชน

ภาพการแสดงละครของ "สรพงศ์ ชาตรี"

ภาพการแสดงละครของ "สรพงศ์ ชาตรี"

     และสิ่งที่ตอกคำฉายา "พระเอกตลอดกาลอีกคน" นั่นคือการแสดงภาพยนต์ของ "เอก สรพงศ์ ชาตรี" ที่มีกว่า 500 เรื่อง ประกบคู่นางเอก นักแสดง มากหน้าหลายตา หลายยุคหลายสมัย รวมถึงยังได้ประกับกับนักแสดงชื่อดังต่างประเทศอีกด้วย อาทิ ประกบ เดวิด เจียง ฉีเส้าเฉียน ใน พยัคฆ์ยี่เก (2526) , ประกบ หมีเซียะ ใน หงส์หยก (2523) โดยมีตัวอย่างโปสเตอร์ภาพยนต์ที่ "สรพงศ์ ชาตรี" แสดงอาทิ

 

ใบปิดภาพยนต์เรื่อง "รักนั้นประการใด"

ใบปิดภาพยนต์เรื่อง "แผลเก่า"

ใบปิดภาพยนต์เรื่อง "ผีหัวขาด"

ใบปิดภาพยนต์เรื่อง "เดนมนุษย์"

ใบปิดภาพยนต์เรื่อง "สุริโยไท"

ใบปิดภาพยนต์เรื่อง "พยัคฆ์ยี่เก"

ใบปิดภาพยนต์เรื่อง "หงส์หยก"

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก wikipedia / nungsoraphong.wordpress.com/โปสเตอร์หนัง/

เฟซบุ๊ก หนังฮ่องกงแฟนคลับ /  ไอจี sorapong_chatree.club

 

logoline