svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

คนละครึ่งทาง ตัดฉาก MV เที่ยวไทยมีเฮ

24 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากเรื่องราวที่เป็นกระแสถูกสังคมออนไลน์พูดถึงอย่างกว้างขวาง สำหรับเรื่องของ mv สนับสนุนการท่องเที่ยว ในชื่อเพลงเที่ยวไทยมีเฮ โดย เก่ง ธชย ft. ฟิล์ม บงกช เมื่อเผยแพร่ออกมา ก็มีบุคคลออกมาคัดค้านว่าไม่เหมาะสม


จากกรณีมีกระแสวิจารณ์มิวสิกวิดีโอเพลง เที่ยวไทยมีเฮ ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเพื่อใช้ประชาสัมพันธ์เชิญชวนคนมาเที่ยวประเทศไทย โดย นางสาวลัดดา ตั้งสุภาชัย อดีตศิลปินกองการสังคีต กรมศิลปากร ได้เข้าร้องเรียน สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ถึงความเหมาะสมในการเผยแพร่มิวสิควิดีโอซึ่งมีฉากนำ ทศกัณฐ์ และเหล่าเสนายักษ์ มาท่องเที่ยวไทยพร้อมทำกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ หยอดขนมครก, ขับโกคาร์ท, ถ่ายเซลฟี่, เล่นเจ็ตสกี และขี่สามล้อ
ต่อมากระทรวงวัฒนธรรม จึงได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมส่งเสริมวัฒนธรรม / สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ / กรมสิลปากร เข้าร่วม หารือถึงกรณีดังกล่าว โดยมี นายอภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธาน โดยใช้เวลาหารือ ร่วม 2 ชั่วโมง โดยที่ประชุมสรุปว่าให้ทางผู้ผลิตนำไปแก้ไขปรับปรุงเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อวัฒนธรรมของชาติ มิเช่นนั้นจะต้องถูกแบน นำไปสู่การถกเถียงประเด็นดังกล่าวในโลกออนไลน์สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นกระแสที่หลายคนกำลังติดตาม ซึ่งจากการประชุมได้ข้อสรุปว่า ให้พบกันครึ่งทาง และเห็นควรให้ปรับปรุงแก้ไขภาพ และเนื้อหาบางส่วนให้เหมาะสมมากขึ้น เพราะเชื่อว่าน่าจะออกมาดียิ่งขึ้น โดย กระทรวงวัฒนธรรมจะเชิญ นายบัณฑิต ทองดี ผู้กำกับมิวสิกวีดิโอ ททท.และผู้รู้ จากกระทรวงวัฒนธรรมมาหารือกันว่ามิวสิกวีดิโอที่ออกเผยแพร่เมื่อวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา ควรปรับปรุงแก้ไขส่วนใดบ้าง
ความคืบหน้าล่าสุด 22 กันยายน 2559 นายบัณฑิต ทองดี ซึ่งเป็นผู้กำกับมิวสิควิดีโอเพลง "เที่ยวไทยมีเฮ" ได้เปิดเผยว่า จากการหารือร่วมกับทางกระทรวงวัฒนธรรม ตนยินยอมจะดำเนินการแก้ไขมิวสิควิดีโอใหม่ โดยจะตัดเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมออกราว 40% โดยคาดว่าจะตัดต่อแล้วเสร็จในวันที่ 27 กันยายนนี้
ขณะที่เว็บไซต์ change.org ได้เปิดรับการลงชื่อสนับสนุน เพื่อคัดค้านกรณีที่ น.ส.ลัดดา ตั้งสุภาชัย อดีตศิลปินกองการสังคีต กรมศิลปากร ร้องเรียนต่อสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ถึงความเหมาะสมของมิวสิควิดีโอเพลง "เที่ยวไทยมีเฮ" โดยล่าสุดมีผู้ลงชื่อสนับสนุนกว่า52,672 คนแล้ว โดยส่วนใหญ่ต่างเห็นว่า มิวสิควิดีโอนี้เป็นการนำตัวละครในวรรณคดีมาประยุกต์ใช้ไม่ได้ทำลายวัฒนธรรม แต่เป็นความคิดสร้างสรรค์ ช่วยส่งเสริมการอนุรักษ์โขนให้คนไทยและเด็กไทยได้รู้จักตัวละครโขนไทย รักวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวไทย

logoline