svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

เงินบาทแข็ง ! ขึ้นแท่นอันดับ 1 ในภูมิภาค เกิดจากสาเหตุอะไร

17 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แบงก์กรุงศรีอยุธยา ประเมินเงินบาทสัปดาห์หน้าเคลื่อนไหวในกรอบ 34.50-35.30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ เกาะติดประชุมบีโอเจ-เงินเฟ้อสหรัฐฯ เปิดสถิติตั้งแต่ 1-15 ธ.ค.เงินบาทนำโด่งแข็งค่าสุดในภูมิภาค

น.ส. รุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมธุรกิจและกำกับดูแลโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยกับ Nation Online ว่า เงินบาทสัปดาห์หน้าเคลื่อนไหวในกรอบ 34.50-35.30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

โดยปัจจัยที่ต้องติดตามคือการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่นหรือบีโอเจ เงินเฟ้อเดือนพ.ย.ของสหรัฐฯ เพื่อดูทิศทางว่าเงินเฟ้อได้ปรับตัวลงต่อเนื่องต่อหรือไม่ และเงินเฟ้อเริ่มเข้าสู่เป้าหมาย 2% แล้วหรือยัง แม้ว่าที่ผ่านมาธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดส่งสัญญาณปรับลดดอกเบี้ยในกลางปีหน้า

สำหรับการเคลื่อนไหวของสกุลเงินในภูมิภาคช่วง 1 ธ.ค.-15 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่า  สกุลเงินส่วนใหญ่แข็งค่า นำโดยบาท-ไทย 0.9%   รองลงมาเป็นดอลลาร์-สิงคโปร์ 0.76% หยวน-จีน 0.36%  รูเปียห์-อินโดนีเซีย 0.1%รูปี-อินเดีย 0.09% ดอง-เวียดนาม 0.06% ดอลลาร์  -ไต้หวัน  0.02%

ยกเว้น ริงกิต-มาเลเซียอ่อนค่า 0.11% วอน-เกาหลี ใต้ อ่อน 0.27%  เปโซ-ฟิลิปปินส์อ่อน 0.37% อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่วันที่1-14 ธ.ค. ต่างชาติขายสุทธิหุ้นไทย 2,859 ล้านบท พันธบัตรขายสุทธิ 10,481 ล้านบาท

 

สาเหตุ เงินบาทแข็งค่า นำโด่งภูมิภาคเกิดจาก

  • ธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด)จบวงจรการขึ้นดอกเบี้ยแล้ว
  • ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่า
  • บอนด์ยีลด์ร่วง โดยอายุ 10 ปีผลตอบแทนต่ำกว่า 4%
  • นาคารกลางยุโรป(อีซีบี) ธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) คงดอกเบี้ยตามเฟด ส่งผลให้ค่าเงินยูโรและเงินปอนด์แข็งค่า
  • ราคาทองคำฟื้นตัว 50 ดอลลาร์สหรัฐต่ออออนซ์ ขึ้นยืนเหนือ 2,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ทำให้มีการส่งออกทองคำเพิ่ม

    เงินบาทแข็ง ! ขึ้นแท่นอันดับ 1 ในภูมิภาค เกิดจากสาเหตุอะไร

 

นายพูน  พานิชพิบูลย์ นักวิเคราะห์ประจำห้องค้าเงิน ธนาคารกรุงไทย  เปิดเผยกับ Nation Online ว่า เงินบาททยอยแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องเข้าใกล้โซนแนวรับ 34.80 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ โดยมีปัจจัยหนุนการแข็งค่าจาก

1. การอ่อนค่าลงของเงินดอลลาร์ ตามการปรับตัวแข็งค่าขึ้นของสกุลเงินปอนด์อังกฤษ (GBP) และเงินยูโร (EUR) หลังทั้งธนาคารกลางอังกฤษ และธนาคารกลางยุโรปยังคงส่งสัญญาณ พร้อมคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับสูง เพื่อคุมปัญหาเงินเฟ้อ ซึ่งสวนทางกับการส่งสัญญาณเตรียมพิจารณาลดดอกเบี้ยของเฟด

2.ปริมาณธุรกรรมขายทำกำไรทองคำ หลังจากราคาทองคำพยายามรีบาวด์ขึ้นใกล้โซนแนวต้านระยะสั้นอีกครั้ง

3. แรงซื้อสินทรัพย์ไทยจากนักลงทุนต่างชาติ โดยเริ่มเห็นนักลงทุนต่างชาติกลับซื้อหุ้นไทย รวมถึงบอนด์ระยะสั้นเพิ่มเติม

4. อานิสงส์จากการแข็งค่าขึ้นบ้างของเงินหยวนจีน (CNY) หลังรายงานข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญรายเดือนของจีนไม่ได้ออกมาแย่กว่าคาดไปทั้งหมด โดยมียอดผลผลิตอุตสาหกรรม (Industrial Production) ที่ออกมาดีกว่าคาดไปมาก

เงินบาทแข็ง ! ขึ้นแท่นอันดับ 1 ในภูมิภาค เกิดจากสาเหตุอะไร

สำหรับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทย เราคงมุมมองเดิมว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 2.50% ซึ่งถือว่าเป็นระดับที่เหมาะสม และยังไม่ได้เป็นระดับที่ตึงตัวหรือเข้มงวดจนเกินไป สำหรับเศรษฐกิจไทย

ดังนั้น หากเฟดทยอยลดดอกเบี้ยลงแค่ 3 ครั้ง ก็อาจมาจากสมมติฐานเศรษฐกิจชะลอลงบ้างแบบ Soft Landing ซึ่งอาจไม่ได้ส่งผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจมากนัก ขณะที่เศรษฐกิจไทยก็มีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้นต่อเนื่องและมีความสมดุลมากขึ้น ทำให้ธนาคารแห่งประเทศไทย( ธปท.) จะสามารถคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายได้

logoline