svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

เปิดโผหุ้นเด่น ! ตัวไหนแจ่มพร้อมวิ่ง รับอานิสงส์มาตรการรัฐบาลใหม่

24 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โบรกมองหุ้นไทยสัปดาห์นี้แกว่งไซด์เวย์-ไซด์เวย์อัพแรงหนุนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน จับตาประชุมกนง.คาดคงดอกเบี้ยไว้ที่ 2.25% - แหล่งเงินใช้นโยบายดิจิทัล วอลเล็ตประเมินกรอบเคลื่อนไหว 1,490 จุด-1,553 จุด  แนะลงทุนหุ้นได้ประโยชน์จากนโยบายรัฐ-เชื่อมโยงจีน

นายฐกฤต ชาติเชิดศักดิ์  ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัย บล. กรุงศรีพัฒนสิน เปิดเผยกับ Nation Onlineว่า  ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้  แกว่งไซด์เวย์-ไซด์เวย์อัพ   แรงหนุนจากโอกาสเห็นภาพฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนผ่านรายงาน PMI หนุนมุมมองเศรษฐกิจ EM Asia ไทยจะเห็นภาพผ่านยอดส่งออกที่เริ่มดีขึ้น

ขณะที่การประชุม กนง. เชื่อคงดอกเบี้ย 2.25% ผสาน โอกาสเห็นความชัดเจนที่มาของแหล่งเงินนโยบาย Digital Wallet มองผ่อนคลายแรงกดดัน Bond Yield ต่อสินทัพย์เสี่ยง

 สำหรับกลุ่มหุ้นที่น่าลงทุน ประกอบด้วย

1. กลุ่มเชื่อมโยงจีน (IVL, PTTGC, SCGP, KCE, HANA, DOHOME, GLOBAL)

2. หุ้นภายในได้ประโยชน์นโยบายรัฐ (AOT, ERW, CENTEL, CPAXT, CPALL, BE8, BBIK, ADVANC, TRUE)  อย่างไรก็ตาม ประเมินแนวต้านแรกที่ 1,540 จุด แนวต้านถัดไปที่ 1,553 จุด แนวรับแรกที่ 1,503 จุด แนวรับถัดไปที่ 1,490 จุด

ปัจจัยต่างประเทศที่มีผลต่อตลาดหุ้นไทย

•  26 ก.ย. ยอดขายบ้านใหม่ ส.ค. ของสหรัฐฯ ตลาดคาด -2%m-m  จากเดิมอยู่ที่  +4.4% และความเชื่อมั่นผู้บริโภค (Conf. Board) ก.ย. ตลาดคาด 105.9  จากเดิมอยู่ที่  106.1

• 29 ก.ย. รายได้ส่วนบุคคลและรายจ่ายส่วนบุคคล ส.ค. ตลาดคาด  +0.5% และ +0.4% vs prev. +0.2% และ +0.8% สัญญาณโดยรวมยังบ่งชี้ภาพเศรษฐกิจสหรัฐฯพอโตประคองได้

•  29 ก.ย. เงินเฟ้อ PCE สหรัฐฯ เดือนส.ค.  ตลาดคาด +3.5%y-y  จากเดิมอยู่ที่  +3.3%y-y แต่ PCE พื้นฐาน ตลาดคาด +0.2%m-m ทรงตัว

•   29 ก.ย. เงินเฟ้อทั่วไป CPI ยุโรป เดือนก.ย.  

•    29 ก.ย. PMI ภาคผลิตและบริการ (Caixin สำรวจธุรกิจขนาดเล็ก-กลาง)  เดือนก.ย. ของจีน  และ PMI ภาคผลิตและบริการ (ธุรกิจขนาดใหญ่)  มองลุ้นฟื้นตัวได้ หนุนหุ้นเชื่อมโยงจีน

ปัจจัยในประเทศ

•  23 ส.ค. ยอดส่งออก ตลาดคาด -2.7%y-y จากเดิมติดลบ -6.2%y-y

•  27 ก.ย. ประชุม กนง. MUFG คาดคงดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.25%

•   SET EPS: กำไรตลาดอิง BB อยู่ที่ 87.9 บาท ทรงตัวจากสัปดาห์ก่อน 88.17 บาท กลุ่มปรับขึ้น คือ  วัสดุฯ พลังงาน และธนาคาร กลุ่มปรับลง คือ ปิโตรเคมีและสื่อสาร

•  ติดตามแนวทางนโยบาย Digital Wallet ที่คาดทยอยชัดเจนขึ้น หากเพิ่มขึ้น จะบวกต่อหุ้นได้ประโยชน์ อาทิ ค้าปลีก เช่าซื้อ ดิจิทัล

 หุ้นเด่นสัปดาห์นี้ : แนะนำ  

•  AOT (TP85.25) : บวกจากท่องเที่ยวฟื้นเร่ง จากมาตรการฟรี วีซ่า นับจาก 25 ก.ย.

•  CPALL (TP76) : ท่องเที่ยวฟื้นเร่ง ผสานความชัดเจน Digital Wallet ที่สูงขึ้นหนุน

•  CPAXT(TP38) : ท่องเที่ยวฟื้นเร่ง ผสานความชัดเจน Digital Wallet ที่สูงขึ้นหนุน

เปิดโผหุ้นเด่น ! ตัวไหนแจ่มพร้อมวิ่ง รับอานิสงส์มาตรการรัฐบาลใหม่

นายวทัญ จิตต์สมนึก ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์กลยุทธ์ บล.พาย (PI)  เปิดเผยถึงภาวะตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้กับ Nation Online ว่า  นักลงทุนจะให้น้ำหนักกับการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันพุธ Bloomberg Consensus คาดการณ์ว่าที่ประชุมจะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 2.5% โดยสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ทั้งหมดจำนวน 13 นักเศรษฐศาสตร์  แต่มีเพียง 5 คน คาดว่าจะคงดอกเบี้ยที่ระดับเดิม หรือคิดเป็นเพียง 38%

ทั้งนี้เรามีความเห็นต่างจาก Consensus เชื่อว่าที่ประชุม มีโอกาสคงดอกเบี้ยนโยบายมากกว่าด้วยเหตุผล 1. เงินเฟ้อไทยปรับลงต่อเนื่องจากระดับ 7.9% ลงมาทดสอบ 0.9% ในเดือนล่าสุด 2. ที่ประชุมธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟด ล่าสุดมีมติคงดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับเดิม

3. เศรษฐกิจไทยเห็นสัญญาณของการอ่อนแอโดย GDP 2Q23 รายงานต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้และเป็นการขยายตัวที่ต่ำสุดในรอบ 2 ไตรมาส ดังนั้นหากที่ประชุมคงดอกเบี้ยนโยบายตามที่เราคาดการณ์อาจเป็นปัจจัยหนุนเล็กน้อยต่อตลาดหุ้น

ส่วนต่างประเทศสัปดาห์นี้โดยเฉพาะสหรัฐฯนักลงทุนจะให้น้ำหนักกับ 1. ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐฯจากสถาบัน CB ที่มีกำหนดรายงานในวันอังคาร Bloomberg Consensus คาดการณ์ที่ 105.5 ขณะที่ วันเดียวจะมีกำหนดรายงานยอดขายบ้านมือ 1 ของสหรัฐฯ Bloomberg คาดไว้ที่ 6.99 แสนหลังคาเรือน เชื่อว่าตัวเลขที่แย่กว่าตลาดคาดการณ์จะเป็นบวกกับตลาดหุ้นมากกว่า

2. ผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐฯ ในวันพฤหัสบดี Bloom berg คาดไว้ที่ 2.1 แสนราย หากรายงานสูงกว่าตลาดคาดการณ์ก็เชื่อว่าจะเป็นบวกมากกว่ากับตลาดหุ้น

 3. ประธานเฟดมีกำหนดขึ้นพูดในงานที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ก็เชื่อว่านักลงทุนจะรอติดตามสัญญาณเกี่ยวกับเงินเฟ้อและดอกเบี้ย อย่างไรก็ตามเชื่อว่าถ้อยแถลงจากประธานเฟด จะคล้ายคลึงกับประชุมเฟด รอบที่ผ่านมา

สำหรับสัปดาห์นี้ประเมิน SET เคลื่อนไหวในกรอบ 1,510 – 1,545 จุด เชิงกลยุทธ์การลงทุนมีมุมมองเป็นบวกกับตลาดมากขึ้นเชื่อว่า Price In ปัจจัยกดดันด้านดอกเบี้ยสหรัฐฯ ไประดับหนึ่งแล้วและสถิติตลาดหุ้น 4Q ของทุกปีจะเป็นบวก จึงแนะ Trading แนะนำ

- กลุ่มค้าปลีก (BJC ,CRC ,CPALL, HMPRO)

- ธนาคารพาณิชย์ (BBL ,KBANK, KTB, SCB)

- ท่องเที่ยว (AOT, CENTEL, ERW ,MIN,T SPA)

- ศูนย์การค้า (CPN)

- ขนส่ง (BEM)

- ร้านอาหาร (M)

เปิดโผหุ้นเด่น ! ตัวไหนแจ่มพร้อมวิ่ง รับอานิสงส์มาตรการรัฐบาลใหม่

logoline