svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

ส่องหุ้นเด่น ! กำไรเติบโต-รับเศรษฐกิจฟื้นตัวไหนน่าลงทุน

14 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โบรกมองหุ้นไทยสัปดาห์นี้แกว่งไซด์เวย์-ไซด์เวย์อัพ แรงหนุนจากการเมืองในประเทศลุ้นความคืบหน้าจัดตั้งรัฐบาล  เกาะติดรายงานประชุมเฟด-ศาลรัฐธรรมนูญ-การประกาศงบไตรมาส 2/66 โค้งสุดท้าย คัด 6 ธีมหุ้นเด่นน่าเก็งกำไร

นายฐกฤต ชาติเชิดศักดิ์  ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัย บล. กรุงศรีพัฒนสิน เปิดเผยกับ Nation Onlineว่า ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้  แกว่งไซด์เวย์-ไซด์เวย์อัพ  ประเมินแนวต้านแรกที่ 1,545 จุด แนวต้านถัดไปที่ 1,562จุด แนวรับแรกที่ 1,518 จุด แนวรับถัดไปที่ 1,507 จุด แรงหนุนจากการเมืองภายในลุ้นความคืบหน้าในส่วนการจัดตั้งรัฐบาล นำโดยพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยกรณีโหวตนายกฯซ้ำวันที่ 16 ส.ค.

ส่วนต่างประเทศส่วนใหญ่เป็นตัวเลขเศรษฐกิจที่ตลาดยังคาดออกมาประคองตัวในสหรัฐฯ ยุโรป ส่วนจีนตลาดคาดเริ่มฟื้นตัว ประเมินกลุ่มนำตลาด 1. กลุ่มอิงภายในรับการเมืองชัด (ค้าปลีก CPAXT, CPALL ธนาคาร TTB, SCB นิคม WHA สื่อสาร ADVANC ไฟฟ้า GULF)

2. กลุ่ม Global Plays รับตัวเลขเศรษฐกิจโลกดังกล่าว พลังงาน ชิ้นส่วน ปิโตรเคมี (PTT, PTTEP, HANA, KCE, PTTGC)

หุ้นเด่นสัปดาห์นี้: แนะนำ  

•  CPAXT (TP38) : ผ่านจุดต่ำสุด โมเมนตัมกำไรฟื้นตัวชัดตั้งแต่ 3Q23

•  WHA (TP5.8) : ยอด FDI เร่งขึ้นหนุน ผสานการเมืองใกล้ชัดเจนสร้างความต่อเนื่อง

•   SCB (TP130) : ฟื้นตัวตามภายในแกร่งลุ้นเงินปันผล 1H23F ที่ 1.5 บาท Yield 1.3%

ส่องหุ้นเด่น ! กำไรเติบโต-รับเศรษฐกิจฟื้นตัวไหนน่าลงทุน

นายวทัญ จิตต์สมนึก ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์กลยุทธ์ บล.พาย (PI)  เปิดเผยถึงภาวะตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้กับ Nation Online ว่า วันศุกร์ที่ผ่านมาสหรัฐฯ เปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) +0.8%YoY , 0.3%MoM สูงกว่า Bloom berg Consensus คาดการณ์เล็กน้อย

ด้านดัชนีราคาผู้ผลิตพื้นฐาน +2.4%YoY 0.3%MoM สูงกว่า Bloomberg Consensus คาดการณ์เล็กน้อย ภายหลังจากทราบข้อมูลพบว่าผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ หรือ US Bond Yield ทั้งรุ่นอายุ 2 และ 10 ปีปรับตัวขึ้น ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯแข็งค่า

อย่างไรก็ตาม ความเห็นดอกเบี้ยไม่เปลี่ยนแปลง CME FED Watch ยังให้น้ำหนักสูงราว 90% ที่ FED จะคงดอก เบี้ยไว้ที่ระดับเดิมในการประชุมเดือน ก.ย. สะท้อนว่าแม้ดัชนีราคาผู้ผลิตจะสูงกว่า Bloomberg ประเมิน แต่ไม่เปลี่ยนมุมมองต่อดอกเบี้ย

 

สำหรับสัปดาห์นี้ตัวเลขเศรษฐกิจต่างประเทศที่ต้องติดตาม ได้แก่ 1. ยอดค้าปลีกของสหรัฐฯ กำหนดรายงานวันอังคาร Bloomberg ประเมินไว้ 0.4%MoM หากแย่กว่าคาดการณ์จะเป็นบวกกับตลาดหุ้นมากกว่า

2. ใบขออนุญาต ก่อสร้างและยอดสร้างบ้านใหม่ของสหรัฐฯ Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 1.47 ล้านใบอนุญาตและ 1.45 ล้านหลังคาเรือน 3. FED Minute หรือรายงานประชุมของ FED ในเดือน ก.ค.

ขณะที่ปัจจัยในประเทศรอติดตามศาลรัฐธรรมนูญ จะรับคำร้องจากผู้ตรวจการแผ่นดินหรือไม่ในวันที่ 16 ส.ค. หากมีมติรับคำร้องไว้แต่ไม่ขอให้เลื่อนการโหวตนายกรัฐมนตรี ก็เชื่อว่าในไม่ช้าจากนี้จะเห็นประธานสภาออกมาระบุว่าวันเลือกนายกรัฐมนตรี

ข้อมูลล่าสุดจากพรรคเพื่อไทยระบุว่าสามารถ รวบรวมเสียงได้แล้ว 315 เสียง ซึ่งหนึ่งในนั้นมีพรรคพลังประชารัฐเข้ามาร่วมด้วย การรวบรวมเสียงได้ 315 เสียงถือว่าเกินกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวน ส.ส.และเป็นผลบวกต่อนโยบายอย่างไรก็ตามยังไม่พอต่อการโหวตนายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้รอติดตามโค้งสุดท้ายของผลประกอบการ ไตรมาส 2/66  ข้อมูลล่าสุดพบว่ากำไรสุทธิของหุ้น 80 หุ้นใน SET100 รวมกันอยู่ที่ 1.55 แสนล้านบาท (-38%YoY -18%QoQ) แต่หากไม่รวม Commodity Sector กำไรสุทธิรวมกันจะอยู่ที่ 1.12 แสนล้านบาท (-1%QoQ +7%YoY) การขยายตัว YoY ได้แรงหนุนจากกลุ่มธนาคารฯและค้าปลีก รวมถึงกลุ่มท่องเที่ยว

สัปดาห์นี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหว 1,520 – 1,550 จุด เชิงกลยุทธ์การลงทุนเน้น Trading 6 ธีม แนะนำกลุ่มค้าปลีก (BJC ,CRC ,CPALL ,HMPRO) ร้านอาหาร (M) ท่องเที่ยว (AOT ,CENTEL ,ERW, MINT) ธนาคาร (BBL ,KBANK ,KTB ,SCB) ศูนย์การค้า (CPN) อิเล็กทรอนิกส์ (KCE)

 

 

logoline