svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

เปิดโพย 8 หุ้นเด่น ! รับอานิสงส์การเมือง

24 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โบรกมองหุ้นไทยสัปดาห์นี้แกว่งไซด์เวย์-ไซด์เวย์อัพ  จับตาการโหวตนายกรัฐมนตรีวันที่ 27 ก.ค.นี้ หากได้ข้อสรุปหนุนดัชนีดีดปรับตัวขึ้นในระยะสั้น  เกาะติดประชุมเฟด-อีซีบี-บีโอเจ คัด 8 หุ้นเด่นรับผลบวกการเมืองชัดเจน

นายฐกฤต ชาติเชิดศักดิ์  ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัย บล.กรุงศรีพัฒนสิน เปิดเผยตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้กับ Nation Online ว่า  ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้แกว่งไซด์เวย์-ไซด์เวย์อัพ ประเมินแนวต้านแรกที่ 1,557 จุด แนวต้านถัดไปที่ 1,574จุด  แนวรับแรกที่ 1,518 จุด แนวรับถัดไปที่ 1,507จุด แรงหนุนหลักจากการเมืองไทยพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลล่าสุด  คาดความชัดเจนเกิดขึ้น 27 ก.ค. นี้

ส่วนปัจจัยแวดล้อมต่างประเทศมองเป็นภาพบวก ทั้งการประชุมธนา คารกลางสหรัฐหรือเฟด ในวันที่ 25-26 ก.ค.นี้ คาดว่าจะเห็นการปรับเพิ่มดอกเบี้ยครั้งท้าย ๆ   ขณะที่หุ้นเด่นนั้นมองไว้ 3 กลุ่มประกอบด้วย

 1. หุ้น Big Cap กลุ่มที่ปรับลงมาอยู่ในโซน Value (ADVANC, THCOM, GULF, STEC, PTT, BBL, CPALL, CPAXT)

2. China Plays (HANA, KCE, DOHOME, GLOBAL, SCGP)

 3. High Growth (BE8, BBIK)

ปัจจัยต่างประเทศที่มีผลต่อตลาดหุ้นไทย

  • วันที่ 24 ก.ค. สหรัฐฯประกศตัวเลข PMI ภาคการผลิต และบริการเดือนก.ค. เบื้องต้น  ตลาดคาดภาคการผลิตอยู่ที่ 46.1 จากมิ.ยอยู่ที่ 46.3  และบริการ  54.1 จากมิ.ย.อยู่ที่ 54.4 
  • วันที่ 25 ก.ค. ความเชื่อมั่นผู้บริโภค ก.ค. 23 ตลาดคาด 112  ดีขึ้นจากเดิมอยู่ที่ 109.7 27  รายงาน GDP ไตรมาส 2 (ครั้งที่ 1)  ตลาดคาด +1.8% q-q จากเดิมอยู่ที่ +.2%  โดยรวมเศรษฐกิจสหรัฐยังเป็นภาพประคองได้
  • วันที่ 27 ก.ค. การประชุม FOMC ตลาดคาดเฟดปรับดอกเบี้ย  0.25%  สู่ระดับ 5.25% - 5.5% แต่เชื่อจะใกล้ปลายทาง หลังเฟดคุมเงินเฟ้อได้แล้ว
  • วันที่  27 ก.ค. การประชุม ECB ตลาดคาดจะมีการปรับ Refinancing Rate ขึ้น 0.25% สู่ระดับ 4.25% 
  • ตัวเลขภาคการผลิตและบริการยุโรป  ตลาดคาดภาคการผลิตอยู่ที่ 43.6 จากเดิมอยูที่ 43.4  และบริการอยู่ที่  49.1 จากเดิมอยู่ที่ 49.9
  • วันที่ 28 ก.ค. การประชุม BOJ คาดคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ -0.1%
  • จีนออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในการประชุม Politburo
     

ส่วนในประเทศที่ต้องเกาะติด

  • 27 ก.ค. การโหวตเลือกนายกฯจาก Candidate พรรคเพื่อไทย
  • การประกาศงบกลุ่มเรียลเซกเตอร์ เช่น  HMPRO, SCGP, SCC, GLOBAL, TRUE มองเน้นลงทุนหุ้นกำไรดีหรือกลุ่มที่จะผ่านจุดแย่ คือ KTB, SCGP, GLOBAL

หุ้นเด่นสัปดาห์นี้ : แนะนำ   

  • ADVANC (TP252) : Big Cap ลุ้นฟื้นตัวหลังการเมืองชัด อุตฯเข้าสู่จุดโตรอบใหม่
  • GULF (TP55) : Big Cap ลุ้นฟื้นตัวหลังการเมืองชัด กำไรระยะสั้น-กลางยังเด่น
  • STEC (TP16) : ลุ้นรับภาพบวกการเมืองชัด ขณะที่กำไร 2Q23F ฟื้น q-q y-y เสริม

เปิดโพย 8 หุ้นเด่น ! รับอานิสงส์การเมือง

นายวทัญ จิตต์สมนึก ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์กลยุทธ์ บล.พาย (PI)  เปิดเผยถึงภาวะตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้กับ Nation Online ว่า ปัจจัยสำคัญในประเทศ ได้แก่ การเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 27 ก.ค. ข้อมูลล่าสุดพรรคก้าวไกลได้ระบุว่าเปิดทางให้กับพรรคเพื่อไทยขึ้นมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งล่าสุดพรรคเพื่อไทยระบุว่าอยู่ในระหว่างพูดคุยกับพรรคภูมิใจไทย พรรครวมไทยสร้างชาติ เพื่อร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม หากพรรคเพื่อไทย จับมือกับพรรคภูมิใจไทยและพรรครวมไทยสร้างชาติก็มีความเป็นไปได้ที่พรรคก้าวไกลจะไม่ได้อยู่ในการจัดตั้งรัฐบาล เนื่องจากภูมิใจไทยระบุชัดเจนว่าไม่ต้องการร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล

ทั้งนี้หากวันที่ 27 ก.ค. ได้นายกรัฐมนตรีเชื่อว่าตลาดหุ้นมีโอกาสตอบรับเชิงบวกระยะสั้น แต่ไม่ได้คาดหวัง Upside ที่เยอะสาเหตุเพราะเชื่อว่า SET INDEX รับรู้มาระดับหนึ่งสะท้อนผ่านราคาหุ้น ADVANC, GULF, SIRI ,SC, STEC และ SET ที่ปรับขึ้นมา 4.4% จากจุดต่ำสุด

สำหรับปัจจัยต่างประเทศปัจจัยสำคัญ ได้แก่ การประชุมธนาคารกลงสหรัฐหรือเฟด  ทราบผลทางการในวันพฤหัสช่วงเช้าเวลาประเทศ ไทย CME FED Watch ให้น้ำหนัก 99.2% ที่เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25%

อย่างไรก็ดี มองว่าประเด็นด้านดอกเบี้ยไม่มีผลมากแต่ถ้อยแถลงของประธาน FED ต่อแนวโน้มดอกเบี้ยและเงินเฟ้อจากนี้จะมีผลมากกว่า ซึ่งเราเชื่อว่ามีโอกาสที่ประธานเฟดจะส่งสัญญาณผ่อนคลายนโยบายการเงิน (Dovish) อาจไม่ถึงขั้นประกาศลดดอกเบี้ย แต่ก็เชื่อว่าจะไม่ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยมากกว่าที่ตลาดประเมินไว้ ด้วยเหตุผลดังนี้

1. เงินเฟ้อสหรัฐฯทั้งเงินเฟ้อพื้นฐานและเงินเฟ้อทั่วไปปรับลงต่อเนื่องและเงินเฟ้อพื้นฐานปรับลงมาต่ำกว่าระดับ 5% นับเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน  

2.เฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยจนสูงกว่าระดับเงินเฟ้อและส่งผลให้ส่วนต่างระหว่างดอกเบี้ยและเงินเฟ้อ สูงกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลังในรอบ 53 ปี

3. ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯเริ่มส่งสัญญาณอ่อนแอ อาทิ PMI , ใบขออนุญาตก่อสร้าง ปัจจัยติดตามอื่น ๆ ได้แก่ ตัวเลขการค้าระหว่างประเทศของไทย Bloomberg Consensus คาดการณ์รายงานในกรอบวันที่ 24 – 28 ส.ค. โดยคาดมูลค่าส่งออก (-6.3%YoY) นำเข้า (-7.5%YoY) ประเมิน SET สัปดาห์นี้เคลื่อนไหวในกรอบ 1,520 – 1,550 จุด

อย่างไรก็ตาม เชิงกลยุทธ์การลงทุนมองบวกกับตลาดระยะสั้นหนุนจากการเลือกนายกฯและคาดถึงการผ่อนคลายจากทางประธานเฟด Top Pick เลือก PTTEP (TP 162) CPALL (TP 72) AOT (TP 82) GULF (TP 58) BGRIM (TP 42)

 

เปิดโพย 8 หุ้นเด่น ! รับอานิสงส์การเมือง

logoline