svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

ส่อง 8 หุ้นเด่น ! กำไรเติบโตตัวไหนแจ่มน่าซื้อเติมพอร์ต

16 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โบรกมองหุ้นไทยสัปดาห์นี้แกว่งไซด์เวย์-ไซด์เวย์อัพ เกาะติดตัวเลขเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่อย่างสหรัฐฯ- จีน- ยุโรป รวมถึงการโหวตนายกรัฐมนตรีรอบ 2 ของไทย เผยหากเปลี่ยนการเสนอชื่อเป็นพรรคเพื่อไทย  คาดตลาดทุนตอบรับเชิงบวก เคาะ 8 หุ้นเด่นงบแจ่ม

นายฐกฤต ชาติเชิดศักดิ์  ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัย บล.กรุงศรีพัฒนสิน เปิดเผยตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้กับ Nation Online ว่า  แกว่งไซด์เวย์-ไซด์เวย์อัพประเมินแนวต้าน 1,560-1,570 จด แนวรับ 1,497 จุด ปัจจัยหนุนจากต่างประเทศ ตลาดเชื่อดอกเบี้ยขาขึ้นปลายทาง เศรษฐกิจสหรัฐฯยังประคองได้ พร้อมลุ้นจีนกระตุ้นเศรษฐกิจ

ขณะที่การเมืองภายในใกล้ชัดเจน มองหุ้นเด่น 1.หุ้น Big Cap กลุ่มที่ปรับลงมาอยู่ในโซน Value จากการเมืองไม่ชัดเจน (GULF, BGRIM, TRUE, THCOM, PTTGC) 2. หุ้น Earnings Plays (BE8, BBIK, ICHI, ADVANC, CPALL, AOT, MEB) 3. หุ้น China Plays หลังจากจีนเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ (PTT, PTTGC, HANA, KCE, SCGP) และ 4.หุ้น High Growth (BE8, BBIK)
 

ปัจจัยที่มีผลต่อตลาดหุ้นไทย

- 17 ก.ค. จีนประกาศตัวเลข GDP งวด 2Q23 ตลาดคาด +7.1% y-y  จากเดิมอยู่ที่ +4.5%  ยอดผลผลิตภาคอุตสาหกรรม มิ.ย.   ตลาดคาด +2.5%y-y เร่งจากเดิมอยู่ที่ +3.5%y-y และตัวเลขค้าปลีก Retail Sales  ตลาดคาด +3.3% y-y ชะลอลงจากเดิมอยู่ที่  12.7% y-y

- 18 ก.ค. ยอดค้าปลีก มิ.ย.ของสหรัฐฯ  ตลาดคาด +0.5%m-m เร่งขึ้นจากเดิมอยู่ที่  +0.3%m-m และยอดผลผลิตภาคอุตสาหกรรม มิ.ย.  ตลาดคาดทรงตัว m-m ดีขึ้นจาก เดิมอยู่ที่  -0.2% m-m

- 19 ก.ค. ตัวเลขการขอสร้างบ้านใหม่  มิ.ย.  3 ตลาดคาด 1.465 ล้านราย -10.2%m-m 20 ก.ค. ตัวเลขยอดขายบ้านมือสอง (Existing Home Sales) มิ.ย.  ตลาดคาด 4.25 ล้านราย-1.2%m-m

- 19 ก.ค. เงินเฟ้อ CPI ยูโรโซน มิ.ย.  ตลาดคาด +5.5%y-y  จากเดิม  +6.1%y-y และอังกฤษเดือน มิ.ย. 23 ตลาดคาด +8.3%y-y จากเดิมอยู่ที่ +8.7%y-y

-  19 ก.ค. ติดตามการลงคะแนนเสียงเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 รวมถึงหน้าตารัฐบาลชุดใหม่ หากเลือกนายกฯ สำเร็จ

- การประกาศงบไตรมาส 2/66 ของกลุ่มธนาคารพาณิชย์  คาดกำไรที่ 5.08 หมื่นล้านบาท +17% y-y และ +1% q-q  กลุ่มกำไรสุทธิ 2Q23F เติบโต   y-y และ q-q คือ BBL, KTB, SCB และ KBANK เน้น BBL, KTB, TTB

หุ้นเด่นสัปดาห์นี้ : แนะนำ   

•  BE8(TP91) : กำไร 2Q23F เด่น (+150%y-y) + กระแสบวกดอกเบี้ยขาขึ้นใกล้สิ้นสุด

•  HANA(TP58) : กำไร 2Q23F ฟื้น q-q และมี Upside ส่งออกผ่านจุดต่ำ + กระแส AI

•  ICHI (TP17.2) : กำไร 2Q23F คาดเด่น+Valuation ยัง Laggard กลุ่มเครื่องดื่ม

ส่อง 8 หุ้นเด่น ! กำไรเติบโตตัวไหนแจ่มน่าซื้อเติมพอร์ต

นายวทัญ จิตต์สมนึก ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์กลยุทธ์ บล.พาย (PI)  เปิดเผยถึงทิศทางภาวะตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้กับ Nation Online ว่า  ปัจจัยในประเทศยังคงสำคัญต่อเนื่องทั้งผลประกอบการไตรมาส 2/66  และการเมืองในประเทศ  โดยผลประกอบการนั้น ประเมินว่าในสัปดาห์นี้จะเห็นการรายงานของกลุ่ม Bank เราคาดกำไรทั้งกลุ่มอยู่ที่ 5 หมื่นล้านบาท (+1.3%QoQ +16,5%YoY) นับเป็นระดับที่สูงสุดในรอบ 19 ไตรมาส

ซึ่งได้แรงหนุนจากรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NII) จากการขยายตัวของสินเชื่อและส่วนต่างดอกเบี้ยที่ดีขึ้น (NIM) ตามการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารแห่งประเทศไทย โดยคาดหุ้นที่มีกำไรขยายตัวเด่นสุดได้แก่ BBL +3%QoQ +50%YoY

นอกจากนี้ยังเป็นธนาคารพาณิชย์ที่มีกำไรก่อนการตั้งสำรองขยายตัวเด่นสุด (+25%YoY) โดยการขยายตัวเด่นของ BBL ได้แรงหนุนจากรายได้ดอกเบี้ยสุทธิที่ดีขึ้นกับสำรองหนี้ที่ลดลง พร้อมเลือกหุ้นเด่นในกลุ่ม Bank ได้แก่ BBL และ KTB

สำหรับปัจจัยการเมืองหลังผ่านพ้นการเลือกนายกฯใน วันที่ 13 ก.ค. สัปดาห์นี้จะเข้าสู่กระ บวนการเลือกรอบ 2 ในวันที่ 19 ก.ค. ซึ่งเราเชื่อว่า หากยังเสนอนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี ก็ประเมินเช่นเดิมว่าจะไม่ผ่านการโหวดจาก ส.ว.

ทั้งนี้ในช่วงวันหยุดที่ผ่านมานายพิธาได้โพสต์ FB ระบุว่าหากพรรคก้าวไกลไม่สามารถเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้ก็พร้อมเปิดโอกาสให้พรรคอันดับสองอย่างพรรคเพื่อไทยขึ้นมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและ ส.ส. พรรคก้าวไกลทุกคนก็พร้อมสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ดังนั้นยิ่งเพิ่มความน่าจะเป็นที่ พรรคเพื่อไทยจะขึ้นเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม หากพรรคเพื่อไทยขึ้นมาเป็นตัวหลักในการจัดตั้งรัฐบาล เชื่อว่าตลาดทุนมีโอกาสตอบรับเชิงบวกจากการผ่อนคลาย นโยบายของพรรคก้าวไกลพร้อมมองกลุ่มโรงไฟฟ้า (BGRIM ,GPSC ,GULF) จะดู มีความน่าสนใจมากขึ้น

ทั้งนี้อาจต้องระมัดระวังการชุมนุมประท้วงที่อาจเกิดขึ้นจากการไม่พอใจของประชาชนบางกลุ่มที่ผิดหวังกับผลโหวดนายกรัฐมนตรี แต่หากเกิดขึ้นก็มองเป็นเพียงแรงกดดันระยะสั้น ส่วนปัจจัยต่างประเทศติดตามยอดค้าปลีกของสหรัฐฯในวันอังคาร Bloomberg ประเมินไว้ที่ 0.5%MoM

โดยสัปดาห์นี้ประเมิน SET เคลื่อนไหวในกรอบ 1,500 – 1,540  จุด เชิงกลยุทธ์การลงทุนเน้น Selective Buy หุ้นที่กำไรแข็งแกร่ง อาทิ BBL (TP 190) KTB  (TP 21.4) CPALL (TP 72) MINT (TP 42) ADVANC (TP 249)

ส่อง 8 หุ้นเด่น ! กำไรเติบโตตัวไหนแจ่มน่าซื้อเติมพอร์ต

logoline