svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

ส่อง 7 หุ้นเด่นรับอานิสงส์ "จีนกระตุ้นเศรษฐกิจ-จัดตั้งรัฐบาลคืบหน้า"

18 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โบรกมองหุ้นไทยสัปดาห์นี้แกว่งไซด์เวย์-ไซด์เวย์อัพ คาดแรงหนุนจากจีนเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ-การจัดตั้งรัฐบาลเริ่มชัดเจน จับตา "พาวเวลล์" แถลงส่งสัญญาณทิศทางดอกเบี้ยสหรัฐฯ ปักหมุด 7 หุ้นเด่น

นายฐกฤต ชาติเชิดศักดิ์  ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัย บล.กรุงศรีพัฒนสิน เปิดเผยกับ Nation Online ว่า ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ แกว่งไซด์เวย์-ไซด์เวย์อัพ ประเมินแนวต้าน แรก 1,576 จุด แนวต้านถัดไปที่ 1,590จุด แนวรับแรกที่ 1,545 จุด แนวรับถัดไปที่ 1,530 จุด คาดแรงหนุนมา จากความคาดหวังเชิงบวกจีนออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐ กิจใน 1-2สัปดาห์นี้

ส่วนในประเทศเชื่อว่าจะมีความชัดเจนเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล กกต. ทยอยรับรอง ส.ส. ได้นับจากวันที่ 21 มิ.ย. มองกลุ่มนำตลาด

1.หุ้นกลุ่ม China Plays เน้น IVL, PTTGC , KCE, HANA, WHA, AMATA
2.หุ้นที่รับผลบวกจากความเชื่อมั่นบริโภคกลับมาคึกคัก หากการเมืองชัดเจน (ธนาคาร, ค้าปลีก, เครื่องดื่ม) หุ้นเด่นมอง CRC, MAKRO, ICHI, OSP
3. หุ้นเข้า SET50 เก็งกำไรหุ้นที่มีโอกาสเข้าดัชนีรอบนี้  TLI, WHA

หุ้นเด่นสัปดาห์นี้  

•HANA (TP47.5) : ลุ้น Upside ใหม่กระแส AI ผสานมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจีน

•PTTGC (TP59) : ผ่านจุดต่าสุด 1Q23 ขณะที่การฟื้นตัวเร่ง หากจีนกระตุ้นเศรษฐกิจ

•TLI (TP19.5) : เข้า SET50 + ผสานผลบวกการใช้มาตรฐานบัญชีใหม่ IFRS17 หนุน ประสิทธิภาพธุรกิจสะท้อนสู่งบการเงินชัดเจนขึ้น

นายวทัญ จิตต์สมนึก ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์กลยุทธ์ บล.พาย (PI)  เปิดเผยถึงทิศทางตลาดหุ้นในสัปดาห์นี้กับ Nation Online ว่า วันศุกร์ที่ผ่านมาสหรัฐ ฯ รายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจาก U of Michigan พบว่าอยู่ที่ 63.9 ดีกว่าที่ Bloomberg Consensus ประ เมินไว้ที่ 60.1 ถ้อยแถลงภายในพบว่าสาเหตุหลักมาจากผู้บริโภคคลายกังวลกับเงินเฟ้อและปัญหาเพดานหนี้ก็ได้ถูกแก้ไข

อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคยังกังวลกับเศรษฐกิจในปีหน้าจากรายได้ที่ยังอ่อนตัวลง โดยสัปดาห์นี้คาดบรรยากาศการลงทุนจะทรงตัวหลังสัปดาห์ก่อนหน้าตลาดหุ้นทั่วโลกรับรู้ปัจจัยสำคัญอย่างการประชุม FED ไปแล้ว

ขณะที่สัปดาห์นี้ปัจจัยต่าง ๆ ก็มิได้มีปัจจัยใหญ่ ๆ ที่มีนัยยะสำคัญ โดยวันอังคารจะมีการรายงานใบขออนุญาตก่อสร้าง และยอดสร้างบ้านใหม่ Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 1.43 ล้านใบอนุญาต และ 1.4 ล้านหลังคาเรือน

ส่วนวันพุธนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด มีกำหนดแถลงก็เชื่อว่านักลงทุนจะจับตาเกี่ยวกับสัญญาณดอกเบี้ย เพื่อมองหาสัญญาณคงดอกเบี้ย ข้อมูลล่าสุดจาก CME FED Watch ให้น้ำหนักราว 74.4% ที่ FED จะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25%
 

ส่อง 7 หุ้นเด่นรับอานิสงส์ \"จีนกระตุ้นเศรษฐกิจ-จัดตั้งรัฐบาลคืบหน้า\"

สำหรับการประชุมเดือน ก.ค. หากมีการส่งสัญญาณเกี่ยวกับการคงดอกเบี้ยก็มองว่าจะเป็นบวกกับตลาดหุ้น ถัดมาจะเป็นผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานของสหรัฐฯ Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 2.56 แสนราย ซึ่งในวันเดียวกันก็จะมีการรายงานยอดขายบ้านมือสอง Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 4.25 ล้านหลังคาเรือน

อย่างไรก็ตาม หากตัวเลขเศรษฐกิจที่รายงานออกมาหากบ่งชี้ในทางที่ย่ำแย่กับภาวะเศรษฐกิจก็เชื่อว่าตลาดหุ้นจะตอบรับเชิงบวก จากการคลายกังวลภาวะดอกเบี้ย

ส่วนปัจจัยในประเทศคาดการณ์ว่าจะมีการรายงานมูลค่าส่งออกไทยประจำเดือน พ.ค. Bloomberg Consensus ประเมินมูลค่าส่งออกจะหดตัว 7.5%YoY และนำเข้า หดตัว 11%YoY พร้อมประเมินดุลการค้าขาดดุล 558 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หากขาดดุลมากกว่าคาดการณ์จะเป็นปัจจัยกดดันค่าเงินบาทให้อ่อนค่าต่อเนื่องและเป็นลบกับกระแสเงินทุนต่างชาติ

อย่างไรก็ตามประเมิน SET สัปดาห์นี้เคลื่อนไหวในกรอบ 1,540 – 1,575 จุด เชิงกลยุทธ์เลือก Top Pick MINT (TP 42 ) PTTEP (TP 162) BDMS (TP 34) BBL (TP 190)

logoline