svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

ปักหมุด 9 หุ้นเด่นรับอานิสงส์การเมือง-เงินเฟ้อชะลอ ตัวไหนน่าซื้อเก็งกำไร !

09 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โบรกมองหุ้นไทยสัปดาห์นี้มูลค่าการซื้อขายเบาบางเหลือเพียงวันละ 3 หมื่นล้านบาท ก่อนหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ เกาะติดเงินเฟ้อจีน-สหรัฐฯ หากปรับตัวลงส่งผลดีต่อตลาดหุ้น เน้นหุ้น Selective Buy มีปัจจัยบวกเฉพาะ ปักธง 9 หุ้นเด่น

นายภราดร เตียรณปราโมทย์ รองผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซียพลัส เปิดเผยถึงภาวะตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้กับ Nation Onlineว่า ช่วงก่อนสงกรานต์มูลค่าการซื้อขายจะลดลง 20%  จาก 4-5 หมื่นล้านบาท เหลือประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ  เนื่องจากใกล้สู่โหมดวันหยุดยาวสงกรานต์และมีวันเทรดเพียง 3 วันทำการ  แต่หลังจากผ่านพ้นเทศกาลสงกรานต์การซื้อขายจะฟื้นกลับคืนมา

โดยปัจจัยที่ต้องติดตามคือเงินเฟ้อจีนเดือนมี.ค.ที่จะประกาศในวันที่ 11 เม.ย. คาดว่าทรงตัว YOY จากเดือนก.พ.อยู่ที่ 1%YOY  และวันที่ 12 เม.ย.ประกาศเงินเฟ้อมี.ค.ของสหรัฐฯ ประเมินว่าจะอยู่ที่ 5.2% YOY จากเดือนก.พ.อยู่ที่ 6% YOY โดยเงินเฟ้อมีโอกาสที่ปรับตัวลดลง จากราคาน้ำมันที่ลดลงอาจส่งผลดีต่อตลาด
 

ปักหมุด 9 หุ้นเด่นรับอานิสงส์การเมือง-เงินเฟ้อชะลอ ตัวไหนน่าซื้อเก็งกำไร !

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวดัชนีอยู่ที่ 1,555-1,595 จุด ด้านกลยุทธ์การลงทุนเน้นหุ้น Selective Buy มีปัจจัยบวกเฉพาะ ใน 3 ธีมคือ 1. หุ้นได้ประโยชน์จากการเมืองเข้มข้น เช่น CK ราคาเป้าหมาย 20.90 บาท SAWAD ราคาเป้าหมาย 51 บาท

2. หุ้นรับผลบวกจากเงินเฟ้อจีน-สหรัฐฯ ขาลง เช่น ORI ราคาเป้าหมาย 13.15 บาท CPALL ราคาเป้าหมาย 61.25 บาท และ 3. หุ้นรับผลดีจากการเข้าสู่ช่วงหน้าร้อน เช่น IVL ราคาเป้าหมาย 33.50 บาท และ CBG ราคาเป้าหมาย 110 บาท

นายวทัญ จิตต์สมนึก ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์กลยุทธ์ บล.พาย (PI) กล่าวถึงทิศทางตลาดหุ้นในสัปดาห์นี้กับ Nation Online ว่า  วันศุกร์ที่ผ่านมาสหรัฐฯเปิดเผยการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่ 2.36 แสนตำแหน่งดีกว่านักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 2.28 แสนตำแหน่งพร้อมกับอัตราการว่างงานที่ 3.5% ดีกว่านักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ 3.6%

แต่องค์ประกอบภายในพบว่าแทบทุกอุตสาหกรรมมีการจ้างงานที่ลดลงภายหลังจากรายงานพบว่า CME FED WATCH ปรับเพิ่มให้น้ำหนักขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ทดสอบ 71.2% จากก่อนหน้าที่เพียง 50% ซึ่งมองเป็นลบกับตลาดหุ้นในระยะสั้น  

อย่างไรก็ตามตัวเลขแรงงานที่แข็งแกร่งเพียงอย่างเดียวอาจไม่มีน้ำหนักมาพอที่จะทำให้ตลาดหุ้นปรับฐานต่อเนื่องซึ่งสัปดาห์นี้นักลงทุนจะรอติดตามเงินเฟ้อสหรัฐฯที่มีกำหนดรายงานในวันพุธ Bloomberg คาดการณ์ไว้ที่ 5.2%YoY 0.2%MoM นับเป็นระดับที่ต่ำสุดตั้งแต่ ต.ค. 2021 หากรายงานแล้วต่ำกว่าตลาดประเมินไว้จะเป็นปัจจัยบวกให้กับตลาดหุ้นและความเห็นดอกเบี้ยจากนักลงทุนอาจปรับลดลงก็เป็นไปได้

ซึ่งหากพิจารณาระหว่าง CPI , PCE จะพบว่าค่าส่วนต่างค่าเฉลี่ยจะอยู่ที่เพียง 0.62% ซึ่งล่าสุด PCE รายงานออกมาที่ 5% ก็ถือว่ามีความเป็นไปได้ที่ CPI จะปรับลงมาทดสอบระดับ 5% (+/-) ตามที่ตลาดประเมินไว้ ขณะที่ดอกเบี้ยสหรัฐฯล่าสุดก็อยู่ที่ 5% ทำให้ดอกเบี้ยที่แท้จริงเท่ากับ 0 ถือว่าใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยในอดีตที่ 1% บ่งชี้ว่า FED ไม่จำเป็นต้องเร่งขึ้นดอกเบี้ยที่เร็วและแรงมากกว่านี้เท่าใดนัก

ส่วนปัจจัยอื่นๆในสัปดาห์นี้ติดตาม 1. ดัชนีราคาผู้ผลิตของสหรัฐฯในวันพฤหัสบดีช่วงกลางคืน Bloomberg ประเมินไว้ที่ 3%YoY หากต่ำกว่าตลาดประเมินไว้จะเป็นปัจจัยหนุนให้ตลาดหุ้น

2. ยอดค้าปลีกของสหรัฐฯในวันศุกร์ Bloomberg ประเมินไว้ที่ -0.5%MoM เชื่อว่าตัวเลขที่ต่ำกว่าจะสร้างแรงกดดันด้าน Recession และเป็นลบกับตลาดหุ้น

ปักหมุด 9 หุ้นเด่นรับอานิสงส์การเมือง-เงินเฟ้อชะลอ ตัวไหนน่าซื้อเก็งกำไร !

สำหรับ SET INDEX สัปดาห์นี้เป็นไปได้ที่จะเคลื่อนไหวกรอบจำกัดเพราะเข้าสู่เทศกาลสงกรานต์ (SET เปิดทำการถึงวันพุธและจะกลับมาเปิดอีกครั้งวันจันทร์สัปดาห์หน้า) จึงประเมินกรอบการเคลื่อนไหวเพียง 1,560 – 1,595 จุด เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังเน้นเพียง Trading เนื่องจากในช่วงข้างหน้ายังเต็มไปด้วยหลายปัจจัยเสี่ยง Top Pick เลือก BGRIM (TP 40) CPALL (TP 72) BJC (TP 45)

logoline