svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ธุรกิจ-การตลาด

GPSC ประกาศรายได้ปี 65 โต 65% ไฟเขียวจ่ายเงินปันผลรอบครึ่งปีหลัง 0.30 บาท

11 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

GPSC แจงผลประกอบการปี 2565 รายได้รวม 123,685 ล้านบาท รายได้เพิ่มขึ้น 65% แต่กำไรสุทธิลดลง 88% จากราคาเชื้อเพลิงตลาดโลกพุ่งสูง โดยช่วงครึ่งปีหลังบอร์ดอนุมัติจ่ายเงินปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น  เผยแผน เดินหน้าเพิ่มสัดส่วนพลังงานหมุนเวียน 50% ในปี 2573

นายวรวัฒน์  พิทยศิริ  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC แกนนำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้ากลุ่ม ปตท. เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานปี 2565 บริษัทฯ มีรายได้รวม 123,685 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 65% เมื่อเทียบกับปี 2564 โดยมีกำไรสุทธิ รวมทั้งสิ้น 891 ล้านบาท ลดลง 6,428 ล้านบาท หรือ 88% จากปี 2564 และช่วงครึ่งปีหลังยังมีการอนุมัติจ่ายเงินปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น

นายวรวัฒน์  พิทยศิริ 

สำหรับปัจจัยที่มีผลกระทบต่อให้ให้กำไรสุทธิลดงนั้น เนื่องมาจากผลกำไรของโรงไฟฟ้าผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) ลดลง 8,770 ล้านบาท จากราคาก๊าซธรรมชาติและถ่านหินสูงขึ้น ทำให้กำไรจากการขายไฟฟ้า ให้กับลูกค้าอุตสาหกรรมลดลง ในขณะที่อัตราค่าไฟฟ้าผันแปร (Ft) ยังไม่สามารถปรับตัวได้ทันราคาต้นทุนเชื้อเพลิง

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ยังได้รับปัจจัยบวกจากกำไรของโรงไฟฟ้าผู้ผลิตไฟฟ้ารายใหญ่ (IPP) เพิ่มขึ้น 1,200 ล้านบาท จากการเดินเครื่องผลิตของโรงไฟฟ้าศรีราชา และ โกลว์ไอพีพี ที่ใช้เชื้อเพลิงน้ำมันดีเซลแทนก๊าซธรรมชาติ

ประกอบกับโรงไฟฟ้าศรีราชามีปริมาณการขายไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นสอดคล้องกับแผนการเรียกรับไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และยังได้รับส่วนแบ่งกำไรของโรงไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรี เพิ่มขึ้น 330 ล้านบาท เนื่องจากมีปริมาณน้ำในการผลิตกระแสไฟฟ้ามากกว่าปี 2564

GPSC ประกาศรายได้ปี 65 โต 65% ไฟเขียวจ่ายเงินปันผลรอบครึ่งปีหลัง 0.30 บาท

นายวรวัฒน์ กล่าวว่าแม้ว่าปี 2565 จะเป็นปีที่บริษัทฯ ต้องเจอปัจจัยภายนอกที่มีผลกระทบต่อการดำเนินงาน แต่บริษัทฯ ยังคงดำเนินธุรกิจที่มุ่งเน้น การให้ความสำคัญ กับ สังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อมุ่งสู่การเป็นบริษัทผลิตไฟฟ้าชั้นนํา ด้านนวัตกรรมและความยั่งยืนในระดับสากล

ทำให้บริษัทฯ ประสบความสำเร็จในการได้รับการคัดเลือกเป็นสมาชิกดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ (Dow Jones Sustainability Indices -DJSI) ในกลุ่มดัชนีตลาดเกิดใหม่ (Emerging Markets Index) ประเภทอุตสาหกรรมสาธารณูปโภคโรงไฟฟ้า

ซึ่งเป็นปีแรกด้วยคะแนนมิติด้านสังคมสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งของกลุ่มสาธารณูปโภคโรงไฟฟ้าทั่วโลก สะท้อนความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนธุรกิจด้วยนวัตกรรมพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งบริษัทฯ ได้ตั้งเป้าในการเพิ่มสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนมากกว่า 50% ในปี 2573 

GPSC ประกาศรายได้ปี 65 โต 65% ไฟเขียวจ่ายเงินปันผลรอบครึ่งปีหลัง 0.30 บาท

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมุ่งมั่นที่จะแสวงหา โอกาสร่วมมือ กับพันธมิตรในการศึกษา และ ลงทุนในพื้นที่ที่มีศักยภาพตามกลยุทธ์ 4S ประกอบด้วย

  • S1: Strengthen and Expand the Core การสร้างความแข็งแกร่งที่เน้นการเพิ่มประสิทธิภาพโรงไฟฟ้าให้มากขึ้น
  • S2: Scale-Up Green Energy มุ่งเพิ่มสัดส่วนโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน 
  • S3: S-Curve & Batteries การพัฒนานวัตกรรมพลังงานและธุรกิจแห่งอนาคต
  • S4: Shift to Customer-Centric Solutions บริการโซลูชั่นเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าเป็นสำคัญ ทั้งในด้านการผลิตไฟฟ้าและสาธารณูปโภค เพื่อมุ่งสู่การเป็นองค์กรก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์

รวมทั้งยังได้กำหนดกลยุทธ์หลักในการพัฒนาพลังงานสะอาดให้เติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งได้รับการยอมรับกระทั่งได้รับรางวัลทั้งในประเทศและระดับสากลหลายแห่ง

GPSC ประกาศรายได้ปี 65 โต 65% ไฟเขียวจ่ายเงินปันผลรอบครึ่งปีหลัง 0.30 บาท


 

 

logoline