svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เมียนมา 'ระส่ำ' เอกชนเร่งหาช่องทางขนส่งสำรอง

11 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์ความไม่สงบที่ชายแดนไทย-เมียนมา ติดกับด่านแม่สอด ส่งผลกระทบต่อการขนส่งสินค้า ขณะนี้กำลังหาเส้นทางด่านอื่นที่อยู่ใกล้เคียงใช้ทดแทนในการขนส่ง ส่วนผลกระทบที่มีต่อประเทศไทยขณะนี้กำลังเร่งเช็คข้อมูล

ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. เกรียงไกร เธียรนุกุล ระบุ สถานการณ์ความไม่สงบที่ชายแดนไทย-เมียนมา ติดกับด่านแม่สอด ส่งผลกระทบต่อการขนส่งสินค้าและความปลอดภัยของประชาชนบริเวณใกล้เคียง ล่าสุดได้ตรวจสอบกับประธานสภาธุรกิจไทย-เมียนมา พบว่าสถานการณ์ยังสู้รบกันอยู่แต่ไม่ถึงขั้นปิดด่าน แต่ไม่สะดวก มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม และกังวลเรื่องความปลอดภัย ดังนั้น ทั้งฝ่ายไทยและเมียนมา กำลังหาเส้นทางด่านอื่นที่อยู่ใกล้เคียงใช้ทดแทนในการขนส่ง ส่วนผลกระทบที่มีต่อประเทศไทยขณะนี้กำลังเร่งเช็คข้อมูล

 

ส่วนด้านการลงทุนในเมียนมา เกิดการถอนการลงทุนของต่างชาติที่ไปลงทุนในเมียนมามาระยะใหญ่แล้วก่อนเกิดการสู้รบ โดนเฉพาะประเทศญี่ปุ่น สหรัฐฯ รวมทั้งประเทศอื่นๆ แต่ประเทศไทยผู้ประกอบการ นักลงทุนยังไม่ย้ายฐาน เนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบยังอยู่ห่างไกลจากเมืองหลวง สถานการณ์ในเมืองหลวงยังปกติไม่มีปัญหา

 

สำหรับความช่วยเหลือของรัฐบาลไทยต้องเร่งหามาตรการเยียวยาเข้าไปช่วยเหลือ และส่งสัญญาณเตือนไปยังเมียนมาให้ระมัดระวังในการโจมตีเพราะอาจเกิดลูกหลงเข้ามาในชายแดนไทย รวมถึงต้องรีบเร่งในการหาด่านทดแทน เปิดด่านใกล้เคียงเพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการมีทางออกในการระบายสินค้า

logoline