svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ม.หอการค้าฯคาดดิจิทัลวอลเล็ตดัน GDP 0.5%

10 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โครงการดิจิทัลวอลเล็ตประเด็นเรื่องแหล่งเงินไม่มีอุปสรรค แนวโน้มน่าจะบริหารจัดการได้ แต่สัดส่วนของเงินที่ใช้ในปีงบฯ 67 หากใช้มากและเร็วจะกระตุ้นเศรษฐกิจปีนี้ได้มาก

อธิการบดีและประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย รศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย ระบุ โครงการดิจิทัลวอลเล็ตประเด็นเรื่องแหล่งเงินไม่มีอุปสรรค แนวโน้มน่าจะบริหารจัดการได้ แต่สัดส่วนของเงินที่ใช้ในปีงบฯ 67 หากใช้มากและเร็วจะกระตุ้นเศรษฐกิจปีนี้ได้มาก

 

อย่างไรก็ตาม จากเดิมประเมินว่าดิจิทัลวอลเล็ตจะกระต้นเศรษฐกิจได้ 1-1.5% ในการใช้ตั้งแต่เดือน พ.ค.67 แต่ตอนนี้เหลือใช้ไตรมาสเดียว อาจกระตุ้นเศรษฐกิจได้ประมาณ 0.5%

 

สำหรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายคาดว่า กนง. จะตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ 2.5% เนื่องจากเงินเฟ้อยังอยู่ในกรอบเป้าหมายที่ 1-3% และเศรษฐกิจไทยกำลังฟื้นตัว อัตราดอกเบี้ยขณะนี้จึงเหมาะสมที่ทำให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้ 2.7-2.8% รวมถึงดอกเบี้ยของไทยยังต่ำเมื่อเทียบในเอเชีย และยังสอดคล้องกับทิศทางของการปรับดอกเบี้ยของธนาคารกลางทั่วโลก

ทั้งนี้ ต้องดูสัญญาณในครึ่งปีหลัง จากเงินเฟ้อทรงตัวต่ำ รวมถึงทิศทางของเฟดในการลดดอกเบี้ย ธนาคารแห่งประเทศไทยจะเปลี่ยนมุมมองหรือไม่ซึ่งจะเป็นการลดหรือไม่ลดนั้นต้องรอดูทิศทางต่อไป

 

สำหรับผลสำรวจความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเดือนมีนาคม 2567 ปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 8 เดือนนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2566 เป็นต้นมา เนื่องจากผู้บริโภคเริ่มกลับมากังวลว่าเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้า ประกอบกับราคาพลังงานปรับตัวสูงขึ้นโดยเฉพาะน้ำมันเบนซิน และผู้บริโภคยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจโลกชะลอตัว สงครามในตะวันออกกลางที่อาจยืดเยื้อบานปลาย อาจเป็นปัจจัยที่เพิ่มแรงกดดันของการฟื้นตัวล่าช้าของเศรษฐกิจไทย

 

ทั้งนี้ ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคน่าจะปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต หากรัฐบาลเร่งเบิกจ่ายงบประมาณและกระตุ้นเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมอย่างรวดเร็วในช่วงครึ่งแรกของปี 2567

logoline