svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เศรษฐกิจอินเดียโตเร็วที่สุดในโลก GDP ไตรมาส 4 แรงเกินคาด

01 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อินเดียคงสถานะประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่โตเร็วที่สุดในโลกได้อย่างง่ายดาย หลังตัวเลข GDP ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 ขยายตัวถึง 8.4% เกินความคาดหมาย

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอินเดีย เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า มูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 เติบโต 8.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้นจาก 7.6% ในไตรมาส 3

นักเศรษฐศาสตร์ บอกว่า ตัวเลขดังกล่าวเป็นการเติบโตร้อนแรงเกินความคาดหมายของนักวิเคราะห์ และเติบโตเร็วที่สุดในบรรดาเขตเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่ของโลกในไตรมาสสุดท้าย ยิ่งกว่านั้น GDP ตลอดทั้งปี 2566 ยังเติบโตถึง 7.7% บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจจะทะยานสูงขึ้นอีกในปีนี้  เศรษฐกิจอินเดียโตเร็วที่สุดในโลก GDP ไตรมาส 4 แรงเกินคาด

รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี คาดว่า เศรษฐกิจจะขยายตัว 7.6% ในปีงบประมาณ 2567 ที่จะสิ้นสุดในเดือนมีนาคม

ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดว่า เศรษฐกิจอินเดียจะขยายตัว 6.5% ในปี 2567 เมื่อเทียบกับจีนที่คาดว่าจะเติบโต 4.6% โดยจีนมีความท้าทายหลายอย่างทำให้การเติบโตชะลอตัว ซึ่งรวมถึง วิกฤตอสังหาริมทรัพย์, การว่างงานในกลุ่มคนวัยหนุ่มสาวที่สูงเป็นประวัติการณ์ และการบริโภคภายในประเทศชะลอลง

อินเดียถูกจับตาในฐานะตัวเลือกแทนจีนสำหรับประเทศและบริษัทต่าง ๆ ที่แสวงหาแหล่งซัพพลายเชน ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ และจีน และรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี พยายามดึงดูดให้บริษัทขนาดใหญ่ต่าง ๆ เข้ามาตั้งโรงงานในประเทศ  โดยทุ่มหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อปรับปรุงถนน ท่าเรือ สนามบิน และทางรถไฟ เศรษฐกิจอินเดียโตเร็วที่สุดในโลก GDP ไตรมาส 4 แรงเกินคาด

นักวิเคราะห์ ประเมินด้วยว่า หากอินเดียยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง อาจทำให้อินเดียก้าวสู่ประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 3 ของโลกภายในปี 2570 เพิ่มขึ้นจากอันดับ 5 ในขณะนี้

ตัวเลขสถานะเศรษฐกิจล่าสุดยังส่งผลดีต่อรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีโมดี ในขณะที่กำลังจะมีการเลือกตั้งทั่วไปช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม ที่เขาคาดหวังว่า จะสามารถดำรงตำแหน่งต่อเป็นสมัยที่ 3 เศรษฐกิจอินเดียโตเร็วที่สุดในโลก GDP ไตรมาส 4 แรงเกินคาด

logoline