svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ค้าปลีกชงรัฐ 'ลด' ภาษีนำเข้ากระตุ้นการท่องเที่ยว

สำหรับมาตรการที่อยากให้ภาครัฐดำเนินการนอกจากมาตรการฟรีวีซ่าประเทศต่างๆ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว อยากให้ลดภาษีนำเข้าสินค้าจากปัจจุบันมากกว่า 30% เพื่อให้แข่งขันได้

กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา วัลยา จิราธิวัฒน์ ระบุ ปัจจุบันกำลังซื้อฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ปีที่แล้วมากกว่าปี 2562 ก่อนเกิดโควิดแล้ว และปีนี้ยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

 

สำหรับมาตรการที่อยากให้ภาครัฐดำเนินการนอกจากมาตรการฟรีวีซ่าประเทศต่างๆ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว อยากให้ลดภาษีนำเข้าสินค้าจากปัจจุบันมากกว่า 30% เพื่อให้แข่งขันได้กับประเทศฮ่องกง สิงคโปร์ และประเทศอื่นๆ ได้ หากภาษีนำเข้าสินค้าลดลงจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวได้

 

บริษัทวางแผนระยะยาวในการลงทุนอย่างต่อเนื่อง ในแผน 5 ปีตั้งแต่ปี 2567-2571 วางแผนลงทุน 121,000 ล้านบาท พัฒนาโครงการ สร้างย่าน สร้างเมืองหลัก-เมืองรอง ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวทั่วประเทศ ทั้งสร้างโครงการใหม่ และยกระดับโครงการปัจจุบันแบบเต็มรูปแบบ

ค้าปลีกชงรัฐ \'ลด\' ภาษีนำเข้ากระตุ้นการท่องเที่ยว

ค้าปลีกชงรัฐ \'ลด\' ภาษีนำเข้ากระตุ้นการท่องเที่ยว

ค้าปลีกชงรัฐ \'ลด\' ภาษีนำเข้ากระตุ้นการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ตลอด 7 ปีที่ผ่านมา (2560-2566) บริษัทลงทุนต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ 15,000-22,000 ล้านบาท โดยปี 2566 สร้าง New High ด้านผลประกอบการมีรายได้ 46,790 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 26% รวมถึงด้านทราฟฟิกศูนย์การค้าและยอดขายร้านค้าที่ดีกว่าเป้าหมาย สามารถมอบเงินปันผลสูงที่สุด อีกทั้งการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ CPNREIT ทำรายได้เพิ่มขึ้น 16% และให้อัตราผลตอบแทน (Yield) 10%