svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ก.ล.ต. คุมเข้ม Short Selling - Program Trading

11 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก.ล.ต.ปรับปรุงแนวทางการกำกับดูแลการขายชอร์ต (short selling) และการใช้คอมพิวเตอร์ส่งคำสั่งซื้อขาย (program trading) เพื่อยกระดับการกำกับดูแลและเพิ่มความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ลงทุนทุกประเภท

เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พรอนงค์ บุษราตระกูล ระบุ ก.ล.ต.ปรับปรุงแนวทางการกำกับดูแลการขายชอร์ต (short selling) และการใช้คอมพิวเตอร์ส่งคำสั่งซื้อขาย (program trading) เพื่อยกระดับการกำกับดูแลและเพิ่มความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ลงทุนทุกประเภท

ก.ล.ต. คุมเข้ม Short Selling - Program Trading

สำหรับแนวทางปรับปรุงการกำกับดูแลธุรกรรม Short Selling (SS) เพิ่มเงื่อนไขของหุ้นกลุ่ม Non-SET100 ที่สามารถขายชอร์ตได้ โดยเพิ่มมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (market capitalization) และเกณฑ์สภาพคล่องของหุ้น (turnover) เพิ่มขนาดมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดขั้นต่ำ (market capitalization) จากเดิม 5,000 ล้านบาท เป็น 7,500 ล้านบาท เพิ่มการใช้ uptick rule เมื่อราคาหุ้นลดมากกว่า 10% ของราคาปิดของวันก่อนหน้า กำหนดเพดาน SS รายหลักทรัพย์รายวัน

ก.ล.ต. คุมเข้ม Short Selling - Program Trading

เปิดเผยยอด SS คงค้างรายวัน รวมทั้งแก้กฎหมายเพิ่มความรับผิดตลอดสาย ลงโทษ/บังคับใช้กฎหมายกับผู้ลงทุนที่ไม่ทำตามเกณฑ์ขายชอร์ต และสร้างกลไกที่ทำให้ทราบถึงผู้รับผลประโยชน์ที่แท้จริง

สำหรับมาตรการการกำกับดูแล program trading มีเป้าหมาย เพื่อเพิ่มกลไกสร้างความเชื่อมั่นในการซื้อขายโดยรวม โดยดำเนินการให้สามารถรู้ตัวตนลูกค้าและตรวจสอบได้ ทบทวนพฤติกรรมไม่เหมาะสม ควบคุมความผันผวนของราคาหลักทรัพย์ ทบทวนเกณฑ์การดำเนินการ (sanction) กับลูกค้าที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ตลท. เปิดเผยรายชื่อลูกค้าที่ส่งคำสั่งไม่เหมาะสมให้ทุก บล. ทราบ เพื่อให้ดำเนินการตามที่กำหนด

logoline