svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

วิกฤติ 'หนี้ครัวเรือน' แตะ 16.2 ล้านล้าน ฉุดศก.ไทย

07 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์หนี้ครัวเรือนของไทยยังน่าเป็นห่วง ตัวเลขล่าสุดพุ่งแตะ 16.2 ล้านล้านบาท ซึ่งหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้นจะเป็นตัวฉุดรั้งการขยายตัวของเศรษฐกิจ เพราะต้องนำรายได้ไปจ่ายคืนหนี้แทนการนำไปใช้จ่ายให้เงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นประชาชนบอกว่าเป็นหนี้ทั้งในระบบและนอกระบบ  เพราะรายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย ค่าครองชีพสูง เศรษฐกิจไม่ดี หาเงินยากขึ้น ต้องแบกรับภาระต่าง ๆ ทางบ้านที่มากขึ้น มองว่าปัจจุบันคนเป็นหนี้มากขึ้นเพราะขาดสภาพคล่องทางการเงิน อัตราดอกเบี้ยที่สูงทำให้ปลดหนี้ได้ช้าลง อยากให้ภาครัฐช่วยเหลือดูแลให้ประชาชนสามารถเข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำและแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างจริงจังเป็นรูปธรรม

หนี้ครัวเรือนไทยเป็นปัญหาที่สะสมมานาน โดยในปี 2566 เร่งขึ้นมาอยู่ที่ 90.9% ต่อ GDP จากระดับ 60% ในปี 2553 เป็นการเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดภายในเวลา 10 กว่าปี ซึ่งเป็นระดับที่ต้องเฝ้าระวัง เพราะจะส่งผลลบต่อจีดีพีในระยะยาว เมื่อดูปริมาณหนี้รวมที่สูงถึง 16.2 ล้านล้านบาท และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ระดับหนี้สินครัวเรือนไทยจึงเป็นปัญหาที่ต้องเร่งหาทางแก้ไขอย่างเร่งด่วนและต้องแก้ให้ได้อย่างยั่งยืน

logoline