svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ส.อ.ท.ห่วงวิกฤติสถานการณ์ 'แรงงาน' ในประเทศ

26 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หากไทยยังขาดแคลนแรงงาน เมื่อชาวเมียนมาเข้ามาแล้วมองว่าเป็นผู้ลี้ภัยหรือเป็นแรงงาน หากมองเป็นแรงงานที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศก็ต้องทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย หากมองว่าเป็นผู้ลี้ภัยก็ต้องผลักดันกลับประเทศ

จากกรณีรัฐบาลเผด็จการทหารพม่าบังคับเกณฑ์ทหารพลเรือน ซึ่งครอบคลุมแรงงานชาวเมียนมาที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยภายใต้ MOU ด้วย โดยขณะนี้ชาวเมียนมาหลายพันคนรอยื่นขอวีซ่าเข้าประเทศไทย นับตั้งแต่รัฐบาลทหารประกาศบังคับใช้กฎหมายเกณฑ์ทหารเมื่อ 10 ก.พ. ที่ผ่านมาเพื่อเลี่ยงการเกณฑ์ทหาร

 

รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. มนตรี มหาพฤกษ์พงศ์ ระบุ ประเทศไทยขาดแคลนแรงงาน เนื่องจากแรงงานไทยเลือกงานเหลือเพียงแรงงานต่างด้าวที่จะทำ ดังนั้นประเด็นสำคัญคือหากไทยยังขาดแคลนแรงงานหน้าที่ของไทยคือ เมื่อชาวเมียนมาเข้ามาแล้วมองว่าเป็นผู้ลี้ภัยหรือเป็นแรงงาน หากมองเป็นแรงงานที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศก็ต้องทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย หากมองว่าเป็นผู้ลี้ภัยก็ต้องผลักดันกลับประเทศ

ทั้งนี้ หากมองย้อนหลังไป 30 ปี แรงงานไทยก็เคยไปเป็นแรงงานด่างด้าวแบบผิดกฎหมายที่สหรัฐฯ แต่รัฐบาลสหรัฐฯ ไม่เคยมองคนกลุ่มนี้ว่าเป็นแรงงานต่างด้าว แต่พยายามทำให้คนกลุ่มนี้จ่ายภาษีเงินได้ให้ถูกต้องและเป็นแรงงานที่ทำให้สหรัฐฯ เวลานั้นมีแรงงานทำงานเพียงพอ เพราะแรงงานภาคเกษตรระดับล่างคนสหรัฐฯ เองไม่ทำ ซึ่งส่งผลดีทั้งรัฐบาล ภาคอุตสาหกรรม และตัวแรงงานเอง

 

ส่วนแรงงานเมียนมาที่ทำงานในประเทศไทยอยู่แล้วจะถูกเรียกตัวกลับทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนแรงงานนั้น ต้องกลับมาดูว่าไทยมีสนธิสัญญาอะไรที่จะต้องส่งตัวกลับหรือไม่ ต้องดูแลแรงงานเหล่านี้ให้ถูกต้องตามกระบวนการทางกฎหมาย ประเทศไทยต้องมองความมั่นคงทางด้านเศรษฐกิจเป็นหลัก รวมถึงความมั่นคงด้านประชากรและแรงงานที่ประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ กำลังขาดแคลนแรงงานเป็นเรื่องสำคัญที่ภาครัฐต้องตระหนัก

logoline