svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กระทรวงการคลังลุยเก็บ VAT สินค้านำเข้าทุกรายการ

16 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ระบุ ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการพิจารณาทบทวนเรื่องการยกเว้นภาษีสินค้านำเข้าราคาไม่เกิน 1,500 บาท

นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาแก้ไขประมวลรัษฎากรในการยกเลิกการยกเว้นการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) สินค้านำเข้าตามกฎหมายศุลกากร เพื่อให้กรมสรรพากรดำเนินการจัดเก็บ VAT นำเข้าในทุกรายการสินค้าได้ ตรงนี้กระทรวงการคลังกำลังหารือกันอยู่เกี่ยวกับกลไกในการดำเนินการ โดยในหลักการที่มอบให้ คือ ไม่ว่าสินค้าเหล่านั้นจะมาจากประเทศใดก็ตาม แต่จะไม่สามารถปลอดภาษี VAT ได้อีกต่อไป

 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเมื่อสินค้ามีราคาต่ำกว่าเกณฑ์จะไม่เก็บภาษีแวต ซึ่งในหลักความเป็นจริงแล้วควรจะเก็บ ดังนั้นหลังจากนี้ไม่ว่าสินค้าเหล่านั้นจะมาจากประเทศใดก็ตาม จะไม่สามารถปลอดแวตได้อีกต่อไป ส่วนรายละเอียดอยากให้รอความชัดเจน ตอนนี้คลังกำลังพิจารณาอยู่ว่ากลไกควรจะดำเนินการอย่างไร โดยเข้าใจว่าในทางปฏิบัติคงไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะว่าตู้สินค้าหนึ่ง มีสินค้าไม่ต่ำกว่า 4-5 หมื่นรายการ ดังนั้น จึงต้องมาพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมและเสมอภาคมากที่สุด ถ้ามันเหลื่อมล้ำตรงไหน ก็จะมีการปรับแก้เพื่อให้อยู่บนพื้นฐานของการแข่งขันที่เท่าเทียม

 

ส่วนจะเก็บภาษีตั้งแต่บาทแรกหรือไม่นั้น ขอให้รอรายละเอียดอีกครั้ง สำหรับข้อกังวลว่าจีนจะตอบโต้ด้วยการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าไทยกลับหรือไม่นั้น ไม่ได้กังวลเพราะไทยไม่ได้ทำอะไรที่อยู่นอกกรอบข้อตกลงระหว่างกัน

logoline