svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เบรกหัวทิ่ม ! เงินดิจิทัลวอลเล็ตแจกไม่ทันพ.ค.นี้

17 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต พ.ค.นี้ สะดุดเลื่อนออกไปก่อนไม่มีกำหนด “จุลพันธ์” เผยต้องรอฟังความคิดเห็นจาก ป.ป.ช.-หน่วยงานอื่นเพิ่ม ย้ำประเทศเผชิญวิกฤตควรเห็นใจประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนทางเศรษฐกิจ

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ข้อมูลในเอกสารความเห็นของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ที่มีต่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ต มีความเห็นชัดเจน และแรงพอสมควรในการคัดค้านนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต

ซึ่งรัฐบาลพร้อมรับฟัง และจะนำมาประกอบการพิจารณา แต่ก็ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า ความเห็นของ ป.ป.ช. นั้น เป็นเอกสารทางการหรือไม่ คณะรัฐมนตรี และคณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ต้องรอเอกสารทางการจากคณะกรรมการ ป.ป.ช.อย่างเป็นทางการ และยืนยันว่ารัฐบาล และคณะกรรมการฯ พร้อมรับฟังข้อคิดเห็น ทั้งจากประชาชน และจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีการระบุว่า ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน 100% เพียงแต่ขอให้เห็นถึงความเดือดร้อนของประชาชนว่า ขณะนี้เศรษฐกิจไม่ดี และต้องการการกระตุ้น เพื่อเดินหน้าโครงการต่อไปได้ 

ทั้งนี้ภายหลังพิจารณาความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาอย่างรอบคอบแล้วเห็นว่า คำตอบของกฤษฎี เป็นคำตอบเชิงกฎหมาย ไม่ได้ห้ามดำเนินการ หรือสั่งการให้ดำเนินการ ซึ่งคณะกรรมการนโยบายฯ จะต้องรับฟัง และปฏิบัติให้เข้ากับข้อกฎหมาย แต่ความเห็นจากกรรมการ ป.ป.ช.ที่มีการเผยแพร่หากเป็นความจริงก็มีการวางธงไว้ชัดเจนว่า โครงการดังกล่าวไม่สามารถดำเนินการได้ 

ทั้งนี้แม้นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต จะเป็นนโยบายที่ได้รับการรับรองจากประชาชนผ่านการเลือกตั้ง และได้มีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว แต่ก็มีบางองค์กร เช่น ป.ป.ช. และธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ที่มีความเห็นแตกต่างจากรัฐบาล และไม่เข้าใจความพยายามของรัฐบาล ยังไม่เห็นวิกฤตเศรษฐกิจอย่างที่รัฐบาลพยายามสื่อสาร

ซึ่งวิกฤตขณะนี้ ไม่ใช่วิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำ หรือเป็นเพียงโครงสร้าง แต่เป็นวิกฤตการเห็นอกเห็นใจประชาชนที่มีความเดือดร้อนทางเศรษฐกิจ ดังนั้น “ระบอบประชาธิปไตยที่ไร้ความเข้าอกเข้าใจ” หรือ “Democracy without Empathy” จึงเป็นทุนนิยมที่ไม่มีหัวใจไปเข้าใจถึงผู้เดือดร้อน ซึ่งล้มเหลว

" รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางลงพื้นที่พบประชาชนทั่วประเทศ และเห็นความเดือดร้อนของประชาชน และไม่ได้ทำงานเพียงในห้องแอร์ และประชาชนต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ รวมถึงรัฐบาลไม่ได้มองเศรษฐกิจเป็นเพียงหนังสือแบบเรียน แต่มองเศรษฐกิจในมิติความเป็นจริงของชีวิตประชาชนที่เดือดร้อน "

สำหรับปัญหา และความเห็นที่เกิดขึ้นต่อนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อพิจารณาจากกรอบเวลาแล้ว การแจกเงินไม่น่าทันเดือนพ.ค.นี้ แต่รัฐบาลยืนยันจะเดินหน้าโครงการนี้ต่อไป และขั้นตอนต่อจากนี้ รัฐบาลจะรอความเห็นจากกรรมการ ป.ป.ช.อย่างเป็นทางการ ก่อนประชุมคณะกรรมการนโยบายฯ เพื่อพิจารณาความเห็นจากทั้ง ป.ป.ช. และกฤษฎีกาในคราวเดียวกัน

โดยเริ่มกระบวนการฟังความเห็นเพิ่มเติม และทำความเข้าใจ ชี้แจงข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน สถานการณ์เศรษฐกิจจริง ความเดือดร้อนจริงของประชาชน กับหน่วยงานที่ยังไม่เห็นเจตนาดีของรัฐบาล และความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งอาจต้องใช้เวลา เพื่อให้สามารถดำเนินนโยบายนี้ให้ได้โดยที่สุด  

" รัฐบาลชุดนี้ ไม่ใช่อนุบาลทางการเมือง และเห็นปัญหาที่เกิดขึ้น และมีหน้าที่ทำทุกอย่างให้เป็นไปตามกรอบกฎหมาย โดยได้รับการยอมรับจากทุกภาคส่วน สามารถแก้ปัญหาให้กับประชาชนได้ ดังนั้น จึงจะทำให้สำเร็จ" 

นอกจากนี้รัฐบาลไม่ได้อยู่เฉย และพร้อมแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่เกิดขึ้นภายใต้ข้อจำกัด แม้เครื่องมือการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านดิจิทัลวอลเล็ตอาจต้องเลื่อนเวลาออกไปบ้าง หากจำเป็นจะต้องชะลอระหว่างการรอความเห็นออกไปออกไป เพื่อให้สามารถทำเรื่องอื่นได้ รัฐบาลก็ยินดี 

ส่วนจะมีโอกาสที่รัฐบาลจะล้มเลิกโครงการดังกล่าวนี้หรือไม่นั้น  ยังไม่เห็นจุดนั้น ส่วนใครจะเป็นผู้ชี้ขาดว่า จะเดินหน้า หรือยุติโครงการนั้น จะต้องรอหารือกันก่อน

ด้านกรณีที่ฝ่ายการเมือง รวมไปถึงวุฒิสภา กำลังมองรัฐบาลดันทุรังเดินหน้าโครงการนี้นั้นเห็นว่า  ไม่ใช่การดันทุรัง แต่เป็นการเห็นปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ การเจริญเติบโตต่ำกว่าศักยภาพ หากไม่ได้ลงพื้นที่สัมผัสประชาชน ก็จะไม่เห็นปัญหานี้

อย่างไรก็ตาม รัฐบาล ก็จะพยายามชี้ให้เห็นถึงปัญหา และความจำเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อเดินหน้าเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งตามศักยภาพของประเทศไทย พร้อมย้ำว่า รัฐบาลไม่ได้ดันทุรัง แต่ตั้งใจทำเพื่อประชาชน และประชาชนเห็นชอบผ่านการเลือกตั้งแล้ว จึงเป็นภาระหน้าที่ของรัฐบาลในการเดินหน้าแก้ปัญหาให้ประชาชน 

ด้านนางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะทีมเศรษฐกิจของพรรคฯ ที่ตั้งข้อสังเกตรัฐบาลจะใช้ความเห็นของ ป.ป.ช.เป็นหลังพิง เพื่อล้มโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า  คณะกรรมการฯ มีหน้าที่รับฟังความเห็นอย่างรอบด้าน ทั้ง ป.ป.ช. วุฒิสภา และฝ่ายค้าน

รวมถึงหน่วยงานอื่น ๆ เพื่อนำมาปรับโครงการให้เหมาะสมที่สุด จะกล่าวหาว่า รัฐบาล ใช้ ป.ป.ช.เป็นหลังพิงไม่ได้ แต่รัฐบาลพร้อมรับฟัง และชี้แจง  จึงขอฝ่ายค้าน อย่าใช้ ป.ป.ช.เป็นเครื่องมือทำลายรัฐบาลเช่นเดียวกันรน

ส่วนการปรับลดวงเงินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจาก 500,000 ล้านบาท เหลือ 300,000 ล้านบาท นั้น รัฐบาลยังไม่เคยมีการพูดคุยกันในเรื่องดังกล่าว 

 

logoline