svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

แอร์บัส ผนึก คาร์บอน ลุยผลิต 'ชิ้นส่วน' เครื่องบินในไทย

การลงนามดังกล่าวเป็นการตอกย้ำถึงความร่วมมืออันแข็งแกร่งระหว่างแอร์บัสและบริษัทในประเทศไทย โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมของคนในท้องถิ่นและศักยภาพในการเติบโตต่อไปในภูมิภาคนี้

ผู้จัดการทั่วไปของ บริษัท คาร์บอน แอโร่สเปซ (ประเทศไทย) แมทธิว กอเดียน (Matthew Gaudion) ระบุ แอร์บัส แอโร่สตรัคเจอร์ (Airbus Aerostructures) บริษัทในเครือของแอร์บัส ได้เลือกบริษัท คาร์บอน แอโร่สเปซ (ประเทศไทย) พันธมิตรในการผลิตขอบหน้าของปีกแพนหางดิ่ง (Vertical Tail Plane (VTP) leading edge) ของเครื่องบินตระกูลเอ320 (A320) เป็นส่วนประกอบด้านหน้าของพื้นผิวแนวดิ่งในส่วนหางของเครื่องบิน

 

ล่าสุดได้ลงนามในสัญญาอย่างเป็นทางการ ต่อยอดจากงานผลิตที่บริษัท คาร์บอน ทำให้แอร์บัสในปัจจุบัน ด้วยการผลิตและจัดส่งชิ้นส่วนและส่วนประกอบต่าง ๆ สำหรับเครื่องบินตระกูล เอ320 ตระกูล เอ330 และ เอ350 ที่ผลิตขึ้นในประเทศไทย ซึ่งการประกอบ VTP ชิ้นส่วนนี้จะถูกส่งไปที่โรงงานผลิตของ แอร์บัส แอโร่สตรัคเจอร์ ในเมืองชตาเดอ (Stade) รัฐฮัมบวร์ค ประเทศเยอรมนี

ทั้งนี้ การลงนามดังกล่าวเป็นการตอกย้ำถึงความร่วมมืออันแข็งแกร่งระหว่างแอร์บัสและบริษัทในประเทศไทย โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมของคนในท้องถิ่นและศักยภาพในการเติบโตต่อไปในภูมิภาคนี้ ซึ่งต้องขอบคุณแอร์บัสที่เชื่อมั่นคาร์บอน แอโร่สเปซ ในการส่งมอบงานที่เป็นส่วนประกอบชิ้นส่วนขอบหน้าของปีกแพนหางดิ่ง ให้กับเครื่องบินตระกูล เอ320 ทีมงานของมุ่งมั่นที่จะส่งมอบส่วนประกอบคุณภาพสูง ซึ่งสะท้อนถึงความไว้วางใจของแอร์บัส และหวังว่าจะสร้างการเติบโตต่อไปในภาคการบินและอวกาศของไทย

 

ผู้แทนแอร์บัสประจำประเทศไทย เบิร์ท พอร์เทอแมน (Bert Porteman) ระบุ การเลือกครั้งนี้เป็นการเน้นย้ำความมั่นใจที่แอร์บัสมีต่อขีดความสามารถของ คาร์บอน แอโร่สเปซ นอกจากนี้ยังเป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นของแอร์บัสในการพัฒนาความร่วมมือภายในท้องถิ่นกับบริษัทในประเทศไทย และมองหาโอกาสที่จะต่อยอดความสำเร็จของแอร์บัสในประเทศต่อไปร่วมกับลูกค้า ซัพพลายเออร์ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ