svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทอ." ส่งแอร์บัส อพยพคนไทยในอิสราเอล รอบ 4 ปรับเส้นทางบินใหม่แบบต่อระยะ

25 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพอากาศ ส่งแอร์บัส อพยพคนไทยในอิสราเอล รอบ 4 ปรับเส้นทางบินใหม่แบบต่อระยะ หรือ แอร์บริดจ์ บินผ่านน่านฟ้า 4 ประเทศ ไม่ต้องบินไกลถึงอิสราเอล

25 ตุลาคม 2566 เครื่องบิน A 340-500 ของกองทัพอากาศ เดินทางออกจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ไปรับคนไทยในอิสราเอลกลับประเทศ เป็นเที่ยวบินที่ 4 ซึ่งเป็นเที่ยวบินแรกที่ปรับเส้นทางบินใหม่ เป็นการบินแบบต่อระยะ หรือ แอร์บริดจ์ มีจุดรับที่สนามบินสนามบินฟูไจราห์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยไม่ต้องบินไปถึงประเทศอิสราเอล

สำหรับเส้นทางการบินครั้งนี้ ผ่านน่านฟ้า 4 ประเทศ คือ เมียนมา อินเดีย โอมาน และลงที่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รับคนไทยจาก สนามบินฟูไจราห์ โดยจะกลับถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ในวันพรุ่งนี้เวลา 11.50 น. ใช้เวลาบินไป-กลับ รวม 12 ชั่วโมง รับคนไทยกลับมา 145 คน
\"ทอ.\" ส่งแอร์บัส อพยพคนไทยในอิสราเอล รอบ 4 ปรับเส้นทางบินใหม่แบบต่อระยะ

ทั้งนี้ พล.อ.ท.ชัยนาท ผลกิจ รองเสนาธิการทหารอากาศ เป็นผู้แทนผู้บัญชาการทหารอากาศ ให้กำลังใจนักบิน และเจ้าหน้าที่ ซึ่งเที่ยวบินนี้มีกัปตันการบินไทย ร่วมทำหน้าที่เป็นผู้เชี่ยวชาญแนะนำการบิน หรือ แอดไวเซอร์ พร้อมทั้งขอให้ภารกิจในเที่ยวบินนี้ประสบความสำเร็จ พาคนไทยกลับมาหาครอบครัวอย่างปลอดภัย

ขณะที่ ร.อ.อ.พีรศักดิ์ นพอนันต์ชัย กัปตันการบินไทย อดีตนักบินกองทัพอากาศ ที่ร่วมในภารกิจอพยพคนไทยในอิสราเอล เป็นเที่ยวบินที่ 2 ระบุว่า ขอให้เครดิตทีมงานทุกคนที่มีความพร้อมทุกด้านแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของนักบิน และศักยภาพของกองทัพอากาศ ทำให้เชื่อมั่นได้ว่ากองทัพอากาศจะสามารถปฏิบัติทุกภารกิจที่ได้รับมอบหมาย

สำหรับ เครื่องบิน A-340 ของกองทัพอากาศ ยังมีภารกิจไปรับคนไทยอีก 2 เที่ยวบิน ในวันที่ 28 และ 30 ตุลาคม รวม 6 เที่ยวบิน ซึ่งทั้ง 2 เที่ยวบินที่เหลือจะเป็นการบินแบบแอร์บริดจ์

logoline