svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ครม.ไฟเขียว ขึ้นราคาน้ำตาล 2 บาท ช่วยชาวนาไร่ละ 1,000 บาท

14 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกษตรกรเฮ! ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เคาะขึ้นราคาน้ำตาล 2 บาท ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนเกษตรกร พร้อมไฟเขียวมาตรการเพิ่มเติมช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท คาดจ่ายเร็วสุดวันศุกร์หรือวันจันทร์

14 พ.ย.66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลัง ประชุม ครม.ว่า ที่ประชุมเคาะเงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ หรือครัวเรือนละไม่เกิน 20,000 บาท ซึ่งจะต้องหารือกับ ธกส.ก่อนในดำเนินการนับตั้งแต่มติครม. ออกเป็นเป็นต้นไป ซึ่งคาดว่าอย่างเร็วเป็นวันศุกร์หรือจันทร์นี้ และเริ่มจ่ายเงินภายในกรอบระยะเวลา 1 เดือนหลังจากนี้
ครม.ไฟเขียว ขึ้นราคาน้ำตาล 2 บาท ช่วยชาวนาไร่ละ 1,000 บาท
ส่วนเรื่องน้ำตาล คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาล ได้ประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดย ครม.มีมติเคาะขึ้นราคาน้ำตาล 2 บาท ส่วนอีก 2 บาท ที่ขอขึ้นเพื่อใช้ในกองทุนเพื่อดูแลสิ่งแวดล้อม ครม.ยังไม่อนุมัติ โดยขอให้กระทรวงอุตสาหกรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือกันก่อน เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับผู้บริโภคเพียงฝ่ายเดียว

ครม.ไฟเขียว ขึ้นราคาน้ำตาล 2 บาท ช่วยชาวนาไร่ละ 1,000 บาท
นายภูมิธรรม
ย้ำว่าการแก้ปัญหาดังกล่าวเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เพื่อลดความเดือดร้อนให้กับเกษตรกร ส่วนเรื่องอื่นจะปรับอย่างไรนั้นค่อยว่ากัน ตอนนี้ขอแก้ในส่วนที่ฉุกเฉินก่อน

ทั้งนี้ ช่วงที่นายกรัฐมนตรี ปฏิบัติภารกิจที่สหรัฐอเมริกา ได้ฝากให้เร่งดำเนินการเรื่องที่ค้างอยู่อย่างเร่งด่วน

logoline