svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

อสังหาฯ สารพัดปัจจัยลบ หวังรัฐอัดยาแรงหนุน

27 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาพรวมตลาดอสังหาฯ ปี 2566 อยู่ในภาวะไม่ดีนัก จากความผันผวนในหลายเรื่อง ล่าสุด สงครามอิสราเอล-ฮามาส เข้ามาเป็นปัจจัยลบใหม่ที่ต้องจับตามองก่อนวางแผนธุรกิจในปี 2567

นายกสมาคมอาคารชุดไทยและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ พีระพงศ์ จรูญเอก ระบุ ภาพรวมตลาดอสังหาฯ ปี 2566 อยู่ในภาวะไม่ดีนัก จากความผันผวนในหลายเรื่อง ล่าสุด สงครามอิสราเอล-ฮามาส เข้ามาเป็นปัจจัยลบใหม่ที่ต้องจับตามองก่อนวางแผนธุรกิจในปี 2567

อสังหาฯ สารพัดปัจจัยลบ หวังรัฐอัดยาแรงหนุน

สำหรับแนวโน้มตลาดคอนโดปี 2567 เริ่มฟื้นตัวหลังหายป่วยจากโควิด -19 ปัจจุบันตลาดเริ่มไม่มีสินค้า หรือไม่มีสต็อก แต่จะมีแบ็กล็อก (Backlog) ในการโอนเข้ามากลางปี 2567 จากโครงการเปิดใหม่ในปี 2564  แต่ยังต้องจับตามองสงครามอิสราเอล-ฮามาสอย่างใกล้ชิด เพราะมีผลต่อต้นทุนและอารมณ์ซื้อลูกค้าชาวไทยและต่างชาติ จึงอยากให้รัฐบาลเข้ามาช่วยด้วยการออกมาตรการกระตุ้นเชิงนโยบายผ่านภาคธุรกิจอสังหาฯ เพื่อก่อให้เกิดการหมุนเวียนของเม็ดเงินในระบบได้ดีกว่าการกระตุ้นผ่านภาคธุรกิจอื่นๆ

 

มาตรการกระตุ้นที่อยากให้รัฐบาลดำเนินการ ประกอบด้วย การส่งเสริมโครงการบ้านหลังแรก ในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เริ่มทำงานและต้องการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง ซึ่งอาจใช้มาตรการทางภาษีในการส่งเสริมการซื้อบ้านหลังแรก การยกเว้นมาตรการแอลทีวีในช่วง 1-2 ปีจากนี้ เพื่อกระตุ้นตลาดบ้านหลังที่ 2 หลังที่ 3 ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของประเทศให้ฟื้นตัว และการส่งเสริมให้ชาวต่างชาติซื้อที่อยู่อาศัยในประเทศไทย ด้วยการให้วีซ่ากับต่างชาติที่เข้ามาซื้อที่อยู่อาศัยราคาแพงหรือดึงกลุ่มคนที่มีศักยภาพสูงทั้งทางธุรกิจการศึกษาและวิชาชีพเข้ามาซื้อที่อยู่อาศัย

อสังหาฯ สารพัดปัจจัยลบ หวังรัฐอัดยาแรงหนุน

ท่ามกลางวิกฤติมีโอกาสเสมอ แม้เศรษฐกิจจีนไม่ดี แต่ยังมีกลุ่มคนที่ต้องการกระจายความเสี่ยงและบริหารเงินด้วยการซื้ออสังหาฯ ไทย ดังนั้นในปีหน้า ไม่กังวลเพราะมองเห็นสัญญาณบวกจากกลุ่มคนมีเงินที่เข้ามาซื้อ ขณะที่ปีนี้มีต่างชาติจากรัสเซีย อินเดีย เมียนมา เข้ามาซื้ออสังหาฯไทยทดแทนดีมานด์จีนที่ลดลง

ประธานกรรมการบริหาร บมจ. ริชี่ เพลซ 2002 นายกกิตติมศักดิ์และที่ปรึกษาสมาคมอาคารชุดไทย อาภา อรรถบูรณ์วงศ์ ระบุ ตลาดคอนโดปี 2566 ทรงตัวโดยเฉพาะตลาดกลาง-ล่างติดกับดักรายได้ ลูกค้าขอสินเชื่อไม่ผ่านสูงกว่า 50% ทำให้กำลังซื้อและอัตราการดูดซัพลดลง ประกอบกับต่างชาติยังไม่กลับมา ขณะที่การพัฒนาโครงการใหม่ยากเพราะการขึ้นอัตราดอกเบี้ยทำให้ต้นทุนพัฒนาโครงการสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม คาดว่าปี 2567 น่าจะดีกว่าปีนี้ แต่จะดีโดยวิธีไหนภายใต้การบริหารของรัฐบาลชุดใหม่ต้องรอดู

อสังหาฯ สารพัดปัจจัยลบ หวังรัฐอัดยาแรงหนุน

ในฐานะผู้ประกอบการอสังหาฯ ขอเสนอให้รัฐบาลกระตุ้นเศรษฐกิจโดยออกมาตรการกระตุ้นบ้านหลังแรก เพราะบ้านเป็นปัจจัย 4 และเป็นความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อให้ตลาดคอนโด มูลค่า 5 แสนล้านต่อปีฟื้นกลับเข้ามาอีกครั้ง โดยให้แบงก์ชาติเข้ามาช่วยอุดหนุนดอกเบี้ยเพื่อซื้อบ้านหลังแรก พร้อมทั้ง ลดค่าธรรมเนียมการโอนและจำนอง ลดภาษีธุรกิจเฉพาะทำให้คนตัดสินใจซื้อ ลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง รวมทั้งยกเลิกมาตรการแอลทีวี 2 สัญญาแรก และผ่อนคลายหลักเกณฑ์เครดิตบูโรในเรื่องการซื้อที่อยู่อาศัยเป็นการชั่วคราว เพราะผู้บริโภคเผชิญปัญหาภาระหนี้สูงจากโควิด และผู้ประกันตน สปก.สามารถขอถอนเงินบางส่วนจากการเกษียณอายุ หรือ การคลอดบุตรในกรณีที่เป็นหญิงโสดไปชำระหนี้สถาบันการเงินเพื่อซื้อที่อยู่อาศัยได้ เป็นการเพิ่มกำลังซื้อ

logoline