svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

อสังหาริมทรัพย์ไทยเตรียมรับมือ 'ค่าแรง' พุ่ง

25 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นโยบายรัฐบาลเรื่องการลดภาระต้นทุนให้ผู้ประกอบการ โดยลดราคาน้ำมันดีเซลต่ำกว่าลิตรละ 30 บาท มีผลให้ต้นทุนค่าขนส่งลดลง แต่ไม่อาจทำให้ราคาสินค้าลดลงโดยทันที และยังมีปัจจัยเรื่องค่าแรงซึ่งทุกคนคาดว่าจะปรับขึ้นตามนโยบายรัฐบาล

กรรมการ บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ หรือ SENA ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ ระบุ นโยบายรัฐบาลเรื่องการลดภาระต้นทุนให้ผู้ประกอบการ โดยลดราคาน้ำมันดีเซลต่ำกว่าลิตรละ 30 บาท มีผลให้ต้นทุนค่าขนส่งลดลง แต่ไม่อาจทำให้ราคาสินค้าลดลงโดยทันที และยังมีปัจจัยเรื่องค่าแรงซึ่งทุกคนคาดว่าจะปรับขึ้นตามนโยบายรัฐบาล จึงมีผลต่อราคาสินค้า ขณะที่ผู้ประกอบการทุกภาคส่วน รวมถึงภาคอสังหาฯทั้งระบบ ต้องรับมือกับปัจจัยเหล่านี้เช่นกัน 

ส่วนภาพรวมของธุรกิจอสังหาฯ จะได้รับอานิสงส์ด้านบวกจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลหรือไม่นั้น ต้องพิจารณาปัจจัยต่างๆ ที่มีผลต่อกำลังซื้อของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นหนี้ครัวเรือน อัตราดอกเบี้ย เชื่อว่าทุกคนอยากเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัย แต่ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันที่กำลังซื้อยังคงลดลง เพราะความสามารถในการสร้างรายได้ไม่เพียงพอต่อภาระต่างๆ จึงกระทบต่อการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัย และยังมีปัจจัยเรื่องราคาที่อยู่อาศัยสูงเกินกว่ารายได้ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้มีผลต่อทิศทางการเติบโตของธุรกิจอสังหาฯ

logoline