svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัว 'หนุน' อสังหาริมทรัพย์

11 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ครึ่งปีหลัง 2566 ยังมีปัจจัยลบจากสถานการณ์การเมืองที่ยังไม่ชัดเจน แต่ยังมีปัจจัยบวกจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้น ที่จะเข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวม

กรรมการ บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ อุมาพร ธัญลักษณ์ภาคย์ ระบุ ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ครึ่งปีหลัง 2566 ยังมีปัจจัยลบจากสถานการณ์การเมืองที่ยังไม่ชัดเจน รวมถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายซึ่งกระทบกับการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค แต่ยังมีปัจจัยบวกจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้น ที่จะเข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวม รวมทั้งลูกค้าต่างชาติเริ่มทยอยเข้ามามากขึ้นโดยเฉพาะไต้หวัน เมียนมา เป็นกลุ่มประเทศใหม่ ๆ ที่เข้ามาซื้ออสังหาฯ ในเมืองไทยมากขึ้น

 

สำหรับแนวโน้มธุรกิจครึ่งหลังปี 2566 คาดว่ายอดขายน่าจะปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจนจากครึ่งแรกปีนี้ที่ประมาณการไว้ราว 5.3 พันล้านบาท เนื่องจากมองกำลังซื้อในช่วงที่เหลือปีนี้จะฟื้นตัว และน่าจะได้เห็นรัฐบาลใหม่ในช่วงที่เหลือปึนี้

ภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัว \'หนุน\' อสังหาริมทรัพย์

ภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัว \'หนุน\' อสังหาริมทรัพย์

ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทมียอดขายที่รอโอน (Backlog) อยู่ที่ราว 7.3 พันล้านบาท จากโครงการทั้งแนวราบและคอนโดมิเนียม ซึ่งน่าจะทยอยส่งมอบและรับรู้รายได้ต่อเนื่องไปจนถึงปี 2568 ยังคงเป้าหมายรายได้จากการโอนไว้ประมาณ 1.6 หมื่นล้านบาท เพราะธุรกิจมี Backlog ที่รอรับรู้ค่อนข้างมาก ประกอบกับยังมีแนวทางเปิดโครงการใหม่อย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมรายรับในอนาตต ตลอดจนธุรกิจยังสามารถบริษัทบริหารจัดการต้นทุนได้มีประสิทธิ์ภาพ

ภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัว \'หนุน\' อสังหาริมทรัพย์

โดยในช่วงที่เหลือปีนี้ทาง SENA มีแนวทางเปิดโครงการใหม่ทั้งหมด จำนวน 16 โครงการ คิดเป็นมูลค่าโครงการรวมประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งแบ่งเป็นโครงการคอนโดมิเนียม 13 โครงการ, แนวราบ 3 โครงการ หวังสร้างยอดขายเพิ่มเติมให้กับธุรกิจ

ภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัว \'หนุน\' อสังหาริมทรัพย์

ล่าสุดบริษัทได้เปิดตัวโครงการใหม่ Flexi Mega Space Bangna เคาะราคาเริ่มต้น 1.89 ล้านบาท รวมมูลค่า โครงการ 2,200 ล้านบาท มาพร้อมแนวคิดคอนโด LOW - CARBON ช่วยลดคาร์บอนได้ง่าย ๆ ในทุกวัน เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน อีกทั้งยังมีแนวทางเปิดโครงการภายใต้ดังกล่าวในช่วงที่เหลือปีนี้ 4 โครงการใหม่ ย่านบางนา สำโรง, รามคำแหง, และเจริญนคร เป็นการขยายโปรดักส์และฐานกลุ่มลูกค้าไปสู่ Young Generation หรือ Gen Z มากขึ้น เนื่องจากกลุ่มลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่ เป็นเซกเมนต์ที่มีขนาดใหญ่และมีศักยภาพเรื่องการทำงาน ด้วยปัจจุบันกลุ่มคนรุ่นใหม่ หรือคนเริ่มต้นทำงาน (First Jobber) มีช่องทางสร้างรายได้ของตัวเองจากหลากหลายอาชีพ ซึ่งลูกค้ากลุ่มดังกล่าวมีความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยเป็น ของตัวเองอยู่แล้ว เพียงแต่มองหาสิ่งที่ตรงกับความต้องการของตัวเองเป็นหลัก

logoline