svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คมนาคมเปิดรับขนส่งลงทะเบียนบริการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 1-7 ส.ค.นี้ 

30 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขนส่งเปิดให้ผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง - เจ้าของรถร่วม ลงทะเบียนเป็น “ผู้ให้บริการ” ตามโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ  เริ่มรอบแรกระหว่างวันที่ 1-7 ส.ค.นี้  คาดผู้ถือบัตรฯ ใช้จ่ายได้ในวันที่ 1 ต.ค.นี้ 

นายบัญญัติ คันธา รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า โครงการประชารัฐสวัสดิการมีเป้าหมาย เพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพแก่ผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสามารถใช้บัตรชำระหรือลดหย่อนค่าสินค้าอุปโภคบริโภค บริการ และค่าเดินทาง

โดยล่าสุดคณะรัฐมนตรีในคราวการประชุมเมื่อวันที่ 28 ก.พ.2566 ได้เห็นชอบให้เพิ่มวงเงินแก่การเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ เป็น 750 บาทต่อคนต่อเดือน จากเดิม 500 บาทต่อคนต่อเดือน และสามารถใช้กับรถโดยสารประจำทาง ทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ทั่วประเทศ 

คมนาคมเปิดรับขนส่งลงทะเบียนบริการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 1-7 ส.ค.นี้ 

ทั้งนี้กระทรวงการคลังได้มอบหมาย ขบ. ให้เปิดรับสมัครผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่งด้วยรถโดยสารประจำทาง ทั้งในกรุงเทพ มหานครและต่างจังหวัด ได้แก่ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และเอกชน

รวมทั้งเจ้าของรถที่เข้าร่วมเดินรถกับผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่งด้วยรถโดยสารประจำทาง  มาลงทะเบียนเป็น “ผู้ให้บริการ”ตามโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐนี้

ดังนั้นกรมฯ ขอเชิญผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่งรถโดยสารประจำทางทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งเจ้าของรถเอกชนร่วมบริการ ที่สนใจ สมัครเป็น “ผู้ให้บริการ” โดยทั่วถึงกัน  

อย่างไรก็ตาม หากได้รับอนุมัติจากหน่วยงานของกระทรวงการคลังแล้ว จะมีสิทธิรับชำระค่าโดยสารจากผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ โดยผ่านแอพพลิเคชั่นถุงเงินหรือผ่านเครื่อง EDC การลงทะเบียนเป็น “ผู้ให้บริการ” มี 4 รอบประกอบด้วย

รอบที่ 1 วันลงทะเบียน วันที่ 1-7 ส.ค.66 และ คาดว่าสามารถเปิดให้บริการแก่ผู้มีบัตรสวัสดิการฯ 1 ต.ค.66

รอบที่ 2 วันลงทะเบียน 8-31 ส.ค.66 และ คาดว่าสามารถเปิดให้บริการแก่ผู้มีบัตรสวัสดิการฯ 1 พ.ย.66

รอบที่ 3 วันลงทะเบียน 1-30 ก.ย.66 และ คาดว่าสามารถเปิดให้บริการแก่ผู้มีบัตรสวัสดิการฯ 1 ธ.ค.66

รอบที่ 4 วันลงทะเบียน  1-31 ต.ค.66 และ คาดว่าสามารถเปิดให้บริการแก่ผู้มีบัตรสวัสดิการฯ 1 ม.ค.67 

ส่วนผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มสมัครเข้าร่วมโครงการฯ, แบบฟอร์ม File Excel, แบบฟอร์ม Check list (สำหรับรับชำระเงินผ่านแอพพลิเคชันถุงเงินหรือผ่านเครื่อง EDC) และเอกสารสำหรับขอรับรายชื่อผู้ให้บริการเครื่อง EDC ได้ที่ลิงค์หรือ QR code ดังแนบ หรือมาขอรับได้ที่ อาคาร 3 สำนักการขนส่งผู้โดยสาร กรมการขนส่งทางบกและสำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ

ส่วนเอกสารหลักฐานที่ต้องใช้ในการสมัคร ได้แก่

- บัตรประจำตัวประชาชนหรือสำเนา(รับรองสำเนาถูกต้อง)  

- สำเนาทะเบียนรถ (คันที่นำมาเข้าร่วมโครงการทุกคัน) กรณีนิติบุคคล ใช้สำเนาหนังสือรับรองนิติบุคคลอายุไม่เกิน 90 วัน และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนพร้อมลงนามรับรองของกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม

- สำเนาสัญญาเข้าร่วมบริการ ขสมก. บขส. หรือสำเนาสัญญาร่วมเดินรถกับผู้ร่วมบริการ ขสมก. บขส. หรือทั้ง 2 ฉบับ หรือสำเนาสัญญาเข้าร่วมบริการกับเอกชนซึ่งได้รับใบอนุญาตประกอบการฯ

 

logoline