svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สภาพัฒน์ ชี้งบประมาณแบบฐานศูนย์ ตาม MOU พรรคร่วมรัฐบาล ไม่ทันปีงบ 67

23 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาพัฒน์ ชี้งบประมาณแบบฐานศูนย์ที่อยู่ใน MOU ของ 8 พรรคร่วมรัฐบาล ใช้ไม่ทันปีงบ 67 เหตุไม่เคยใช้มาก่อน ต้องทำความเข้าใจกับทุกภาคส่วน คาดอาจเริ่มทำได้ในปีงบ 68

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ เปิดเผยว่า ได้หารือกับสำนักงบประมาณเบื้องต้นว่า การจัดทำงบประมาณแบบฐานศูนย์ที่อยู่ในบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ของ 8 พรรคการเมือง ที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลนำเสนอโดยพรรคก้าวไกลนั้น จะทำได้หรือไม่ เพราะไทยไม่เคยใช้มาก่อน
 

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)

ซึ่งการจัดทำงบประมาณนี้ ไม่ได้อิงกับข้อมูลในอดีต แต่หน่วยงานราชการ ต้องชี้แจงโดยคาดการณ์ไปข้างหน้าว่า งบประมาณที่ใช้มีอะไรบ้าง จำเป็นอย่างไร แตกต่างจากการทำงบประมาณแบบเดิมที่หน่วยงานจะได้รับการจัดสรรงบโดยอ้างอิงจากวงเงินงบประมาณเดิม และจัดสัดส่วนเพิ่มขึ้นหรือลดลงจากปีงบประมาณที่ผ่านมา

 

นายดนุชา ระบุด้วยว่า การใช้งบประมาณแบบฐานศูนย์ มีทั้งข้อดี และข้อเสีย ข้อดีคือสะท้อนการใช้งบประมาณในอนาคต แต่ข้อเสียคือต้องใช้ฐานข้อมูลจำนวนมาก ต้องเตรียมความพร้อมกับทุกหน่วยงานมาก เพราะระบบงบประมาณเป็นระบบใหญ่ผูกพันทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานราชการส่วนกลาง ส่วนท้องถิ่น สถานศึกษา สถานพยาบาล ไม่น่าทำได้ในงบปี 67 เพราะต้องทำความเข้าใจกับทุกภาคส่วน รวมทั้งทำฐานข้อมูลต่างๆให้พร้อม ต้องหารือกับพรรคที่จะเป็นรัฐบาล และ 4 หน่วยงาน คือ สศช. สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย น่าจะเริ่มทำได้ปีงบ 68 หรือปี 69

สภาพัฒน์ ชี้งบประมาณแบบฐานศูนย์ ตาม MOU พรรคร่วมรัฐบาล ไม่ทันปีงบ 67

logoline