svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ไฮสปีดเทรน" เชื่อม 3 สนามบินดีเลย์ ลุ้นรัฐบาลใหม่เคาะแก้สัญญาร่วมทุนซีพี

22 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รถไฟเชื่อม 3 สนามบินไม่คืบ รอรัฐบาลใหม่ไฟเขียวแก้สัญญาร่วมทุนกับซีพีอีกรอบ ขณะที่ร.ฟ.ท.พร้อมส่งมอบพื้นที่งานก่อสร้างให้เอกชนตามเป้าหมายในเดือนมิ.ย.นี้ 

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย( ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) ว่า ร.ฟ.ท.ยังอยู่ในขั้นตอนรอเจรจารายละเอียดร่วมกับบริษัท เอเชีย เอราวัน จำกัด เกี่ยวกับการก่อสร้างงานโยธาพื้นที่ทับซ้อนระหว่างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน และรถไฟไทย-จีน ซึ่งเป็นหนึ่งในเงื่อนไขของการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุน

สำหรับการออกหนังสืออนุญาตให้เอกชนเข้าพื้นที่ (NTP) ขณะนี้ก็ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากเอกชนยังไม่ได้รับบัตรส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)

อย่างไรก็ดี ร.ฟ.ท.มีความพร้อมในการส่งมอบพื้นที่ให้ภาคเอกชนแล้ว 100% โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างรื้อย้ายสาธารณูปโภคและเวนคืนที่ดิน ช่วงดอนเมือง-สุวรรณภูมิ ส่วนช่วงสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา โดยเบื้องต้นยังคาดการณ์ว่าการเจรจาแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนจะแล้วเสร็จ และทำให้ ร.ฟ.ท. ออกหนังสือ NTP ให้เอกชนตามเป้าหมายในเดือน มิ.ย.นี้

รายงานข่าวแจ้งว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ลงนามสัญญาร่วมลงทุนกับกลุ่มซีพี โดยบริษัท เอเชีย เอรา วัน จำกัด ตั้งแต่เดือน ต.ค.2562 ซึ่งปัจจุบันนับเป็นระยะเวลา 3 ปี 7 เดือน แล้วที่ยังไม่สามารถเริ่มตอกเสาเข็มงานก่อสร้างได้ รอรัฐบาลใหม่แก้สัญญาไฮสปีด

ทั้งนี้ เนื่องจากเอกชนคู่สัญญาอ้างกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และได้ยื่นขอรัฐเยียวยาผลกระทบ และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการเยียวยาเมื่อวันที่ 19 ต.ค.2564 ซึ่งรวมถึงการแก้สัญญาร่วมลงทุนด้วย ซึ่งนำไปสู่การเริ่มต้นเจรจาแก้ไขสัญญาร่วมลงทุน และรัฐบาลใหม่จะเป็นผู้พิจารณาว่าเห็นชอบให้แก้ไขสัญญาร่วมลงทุนหรือไม่

สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ และอู่ตะเภา) เป็นสัญญาการร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน ( PPP) ระยะเวลาสัญญา 50 ปี มีมูลค่ากว่า 224,544 ล้านบาท เมื่อโครงการเสร็จสมบูรณ์คาดว่าจะสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในท้องถิ่น โดยมีผลตอบแทนทางเศรษฐกิจประมาณ 650,000 ล้านบาท รวมถึงการจ้างงานตลอดช่วงระยะเวลาการก่อสร้างสูงถึง 16,000 อัตรา และการจ้างงานในธุรกิจที่เกี่ยวข้องมากกว่า 100,000 อัตรา ใน 5 ปี

 

 

 

logoline