svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จัดตั้งรัฐบาลใหม่โจทย์หิน รมว.กระทรวงพลังงาน คนใหม่

19 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้มีความคืบหน้าหลังจากที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ร่วมแถลงจัดตั้งรัฐบาลกับ 7 พรรคการเมือง

ประกอบด้วยพรรคเพื่อไทย พรรคไทยสร้างไทย พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ พรรคเป็นธรรม พรรคเพื่อไทยรวมพลังและพรรคพลังสังคม รวมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 313 เสียง

 

มีรายงานว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการแบ่งกระทรวง โดยพรรคเพื่อไทยต้องการบริหารกระทรวงพลังงาน ซึ่งที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยได้หาเสียงด้วยนโยบายพลังงาน 3 ประเด็น คือ

1.ปรับลดราคาพลังงาน น้ำมัน ไฟฟ้า ทันทีก๊าซเพื่อลดภาระในการเข้าถึงแหล่งพลังงานในชีวิตประจำวันให้ประชาชน

2.การเร่งเจรจาพื้นที่ทับซ้อนเพื่อเพิ่มแหล่งก๊าซธรรมชาติที่มีราคาถูกและสามารถสร้างรายได้ให้ภาครัฐจากค่าภาคหลวง

3.สนับสนุนพลังงานสะอาดและพลังงานทางเลือกเพื่อลดการพึ่งพิงพลังงานแบบดั้งเดิม เพิ่มความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

จัดตั้งรัฐบาลใหม่โจทย์หิน รมว.กระทรวงพลังงาน คนใหม่

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ตามแนวนโยบายพรรคการเมืองเกี่ยวกับราคาพลังงานนั้น หากผู้แทนของพรรคเพื่อไทยได้เข้ามาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานตามรายงานข่าว

ทั้งนี้ หากดูตามนโยบายที่จะผลักดันให้ราคาค่าไฟฟ้าให้ถูกลง ประกอบด้วย การปรับลดราคาค่าไฟฟ้าตามต้นทุนราคาพลังงานที่แท้จริง เนื่องจากขณะนี้ราคาเชื้อเพลิงที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้าอย่างราคาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในตลาดโลกปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องนั้น ก็ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ หากรัฐบาลมีการบริหารจัดการต้นทุนและการยืดหนี้ค่าไฟฟ้าผันแปร (เอฟที) ที่ยังค้างจ่ายให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ออกไป โดยมีการหาแหล่งเงินให้กับ กฟผ.หรือการหาเงินอื่นมาสนับสนุน

 

รัฐแก้สัญญารับซื้อไฟฟ้าไม่ง่าย

ทั้งนี้ จากภาพรวมเศรษฐกิจที่ขยายตัวขึ้น ปริมาณความต้องการใช้ไฟฟ้าได้เพิ่มขึ้นมาตามความคาดการณ์แล้ว โดยมีภาคอุตสาหกรรมหรือภาคประชาชนบางส่วนเรียกร้องให้มีการปรับแก้สัญญาซื้อขายไฟกับโรงไฟฟ้าเอกชนนั้น ข้อนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย ซึ่งสิ่งสำคัญคือจะต้องดูข้อกฎหมายของสัญญาที่ได้ดำเนินการร่วมกันซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กฟผ.และโรงไฟฟ้าที่ทำสัญญามีอยู่ในมือ ดังนั้น กระทรวงพลังงานเองก็ไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวตรงนี้

logoline