svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ประชาชนขอรัฐบาลใหม่ 'ลดค่าไฟ-ขึ้นค่าแรง'

19 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ผ่านไปแล้วกับการเลือกตั้งครั้งสำคัญของประเทศที่ขณะนี้รอเพียงการจัดตั้งรัฐบาลใหม่เพื่อขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ ที่ประชาชนต่างคาดหวังว่าจะผลักดันประเทศไทยให้เดินหน้า ซึ่งโจทย์สำคัญหนีไม่พ้นการแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องค่าครองชีพประชาชน”

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นประชาชนบอกว่านโยบายที่อยากให้รัฐบาลใหม่เร่งทำคืออันดับแรกที่เห็นตรงกันคือการการลดค่าไฟฟ้า ลดค่าครองชีพประชาชน รองลงมาเป็นการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทุกปีตามภาวะเศรษฐกิจ รวมถึงนโยบายคืนที่ดินประชาชน เปลี่ยนที่ดิน สปก.เป็นโฉนดอย่างเป็นธรรมให้ประชนมีที่ดินทำกิน นอกจากนี้ อยากให้พรรคร่วมรัฐบาลนำนโยบายที่ช่วยเหลือปากท้องประชาชนมาทำร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรมชัดเจน

สำหรับนโยบายเศรษฐกิจที่พรรคก้าวไกลแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้หาเสียงไว้ ที่จะเร่งทำหากได้เป็นรัฐบาล คือการแก้ปัญหาปากท้องประชาชน เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำทันที 450 บาทต่อวัน ลดค่าไฟให้กับประชาชนได้อย่างน้อย 70 สตางค์/หน่วย นอกจากนี้ ยังมีนโยบายหนี้สินธนาคารรัฐ จ่ายดี ลดดอกเบี้ยปรับปรุงกฎหมายแข่งขันทางการค้า เติมทุนให้เอสเอ็มอี รวมถึงนโยบายรัฐสวัสดิการลดความเหลื่อมล้ำ จ่ายเงินเดือนผู้สูงวัยเดือนละ 3 พันบาท

logoline