svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"โรงรับจำนำ-สินเชื่อเงินด่วน"อ้าแขนรอ เติมสภาพคล่องผู้ปกครองรับเปิดเทอม

15 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรงรับจำนำคึกคักรับเปิดเทอมสถานธนานุบาลกรุงเทพฯ-สถานธนานุเคราะห์จัดสรรวงเงินรองรับผู้ปกครองเข้าไปใช้บริการอย่างเต็มแม็ค ขณะที่กรุงศรีเฟิร์สช้อยส์อัดแคมเปญเบิกถอนเงินสดผ่านแอป  ส่วนทีทีบี  ชูจุดเด่นอนุมัติไวใน 30 นาที  

ถือเป็นธรรมเนียมในทุกปีที่ในช่วง "เปิดเทอม" ผู้ปกครองที่มีรายได้ไม่พอรายจ่ายต้องมองหาแหล่งเงินทุนเข้ามาช่วยเสริมสภาพคล่องในกับตนเอง  ซึ่ง โรงรับจำนำ สินเชื่อเงินสด สินเชื่อจำนำทะเบียน เป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมจากผู้มีรายได้น้อย หรือคนระดับรากหญ้า เพื่อพึ่งพาในยามคับขัน โดยในวันนี้  Nation Online จะพาไปดูว่าแต่ละที่มีการจัดแคมเปญ และเตรียมวงเงินไว้รองรับลูกค้ากันอย่างไรบ้าง

เริ่มจาก “สถานธนานุบาลกรุงเทพมหานคร”   โดย "นายชนาธิป ล.วีระพรรค" ผู้อำนวยการฯ  เล่าให้ฟังว่า ช่วงเปิดเทอมได้จัดสรรวงเงินไว้ประมาณ 300 ล้านบาท รองรับผู้ปกครองเข้ามาใช้บริการ  โดยจัดแคมเปญช่วงเปิดเทอมตั้งแต่วันนี้ - สิ้นสุดมิ.ย.นี้ ด้วยการคิดอัตราดอกเบี้ย นักเรียน นิสิต นักศึกษาในอัตรา 0.5% ต่อเดือน สำหรับวงเงินไม่เกิน 5,000-100,000 บาท

แต่มีเงื่อนไขว่าผู้ยื่นขอกู้ต้องมีเอกสารยื่นในการขอใช้สิทธิ เช่น สำเนาบัตรประจำตัวนักเรียน นักศึกษา  สูติบัตร กรณีที่นักเรียนอายุต่ำกว่า 15 ปี และบิดา มารดาเป็นคนดำเนินการ  แต่ถ้าเป็นผู้ปกครองเด็กที่ไม่ใช่บิดา มารดา ต้องมีนำสมุดประจำตัวนักเรียน สำเนาบัตรประจำตัวนักเรียน นักศึกษามาแสดงต่อโรงรับจำนำ

ทั้งนี้คาดว่าการรับจำนำปีนี้จะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้น เห็นได้จากตัวเลขในเดือนเม.ย. คนใช้บริการ 2,400 รายวงเงินประมาณ 80 กว่าล้านบาทเพิ่มขึ้น 50% หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีผู้ใช้บริการ  1,500 รายวงเงิน 47 ล้านบาท และถ้าดูตัวเลข 4 เดือน (ม.ค.-เม.ย.) คนเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น 20% วันละ 3.8 หมื่นคน วงเงินเดือนละ 600 ล้านบาท จากปีที่แล้ววันละ 3.2 หมื่นคน

ซึ่งอาจเป็นเพราะที่ผ่านมามีโครงการช่วยเหลือประชาชนที่คิดอัตราดอกเบี้ยต่ำ เริ่มทยอยหมดอายุลงไป ขณะที่สถานการโควิดเริ่มคลี่คลายทำให้ประชาชนเริ่มมีกำลังซื้อนำทรัพย์มาแปลงเป็นทุนเพื่อเพิ่มรายได้  

"โรงรับจำนำ-สินเชื่อเงินด่วน"อ้าแขนรอ เติมสภาพคล่องผู้ปกครองรับเปิดเทอม

 

สำหรับสินทรัพย์ที่นำมาจำนำส่วนใหญ่เป็นทองคำ 85% รองลงมาเป็นอัญมณี แหวน เพชร พลอย ต่างหูและกำไร สัดส่วน 10% ที่เหลือ 5% ก็จะเป็นทรัพย์ประเภทอื่น

ส่วนลูกค้าทั่วไปมีทางเลือกไว้ให้เช่นกัน โดยเงินต้นไม่เกิน 5,000 บาทคิดดอกเบี้ย  0.25 % ต่อเดือน เงินต้น 5,001 - 15,000 บาท  คิดอกเบี้ย  1 % ต่อเดือน  ถ้าเงินต้นเกิน 15,000 บาท นั้น  คิดดอกเบี้ย 1.25 % ต่อเดือน

ขณะที่การไถ่ถอนทองคำในช่วงที่ราคาทองปรับตัวขึ้นมีประชาชนมาไถ่ถอนทองเพื่อนำทองไปขายที่ร้านทองจะได้ราคาดีกว่าการจำนำ เพราะเรามีส่วนต่างตลาด 10-12% 

ทางด้าน "สถานธนานุเคราะห์” กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ก็ไม่น้อยหน้า จัดสรรวงเงินไว้ 500 ล้านบาท พร้อมอัดแคมเปญคงดอกเบี้ย 0.25% ไว้ตลอดปี สำหรับพ่อแม่ ผู้ปกครองที่ต้องการเงินไม่เกิน 5,000 บาท ส่วนลูกค้าทั่วไปที่ต้องการใช้บริการนั้น จะคิดอัตราดอกเบี้ยแบบขั้นบันไดเงินต้นไม่เกิน 5,000 บาท คิดดอกเบี้ย 0.25% เงินต้นเกิน 5,001-10,000 บาท คิดดอกเบี้ย 0.75%  เงินต้น 10,001-20,000 บาท คิดดอกเบี้ย 1% เงินต้น 20,001-100,000 บาทคิดดอกเบี้ย  1.25%

โดยอัตราดอกเบี้ยที่คิดกับประชาชนไม่เกินกฎหมายกำหนดคือ 2.5% ซึ่งตั๋ว 1 ใบวงเงินไม่เกิน 100,000 บาท และภายใน 1 วันตั๋วจำนำต้องไม่เกิน 5 แสน ส่วนสินทรัพย์ที่นำมาจำนำส่วนใหญ่จะเป็นทองรูปพรรณ  อย่างไรก็ตาม ในช่วง 7 เดือนของปีงบประมาณ 66 (ต.ค.65-เม.ย.66) มีคนเข้ามาใช้บริการ 682,509 ราย เพิ่มขึ้น 13,612  ราย วงเงิน 11,619 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.37%  ซึ่งผู้ใช้บริการมีทั้งพ่อค้าแม่ค้า เอสเอ็มอี และธุรกิจรายย่อย

สำหรับระยะเวลาการเก็บรักษาทรัพย์จำนำของผู้ใช้บริการในแต่ละรายไว้เป็นเวลา 4 เดือน 30 วัน หรือประมาณ 5 เดือน ถ้าหากผู้จำนำขาดส่งดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเวลากว่า 4 เดือน และไม่ไถ่คืนภายในกำหนด 30 วัน นับตั้งแต่วันที่สถานธนานุเคราะห์ประกาศบัญชีทรัพย์จำนำที่ผู้จำนำขาดส่งดอกเบี้ย ทรัพย์จำนำนั้นก็จะหลุดเป็นสิทธิของสถานธนานุเคราะห์

ซึ่งการรับจำนำสิ่งของประเภท ทอง นาก เงิน หรือ ทอง นาก เงิน ที่เป็นรูปพรรณ รายละไม่เกิน 100,000 บาท  ขณะที่เพชรที่เป็นรูปพรรณ รายละไม่เกิน 60,000 บาท  และเบ็ดเตล็ด เช่น กล้องถ่ายรูป นาฬิกา แว่นตา เครื่องเขียน  เครื่องไฟฟ้า เครื่องมือช่าง ฯลฯ รายละไม่เกิน 20,000 บาท เมื่อรวมกันทุกรายการแล้วไม่เกินวงเงิน 500,000 บาท ต่อหนึ่งรายต่อหนึ่งวัน  ผู้ใช้บริการสามารถขอผ่อนเงินต้นได้ และขอเพิ่มเงินต้นได้ หากทรัพย์จำนำนั้นมีมูลค่าสูงพอที่จะประเมินราคารับจำนำได้

นอกจากนี้ยังมีช่องทางการเงินอื่นที่ผู้บริโภคสามารถเลือกใช้บริการในช่วงที่เงินสดขาดมือ  ทั้งสินเชื่อเงินด่วน สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ สินเชื่อทองคำ สินเชื่อบุคคล และบัตรกดเงินสด    แต่โปรโมชั่นปีนี้ไม่ร้อนแรงจากปีก่อน เนื่องจากกังวลปัญหาหนี้ครัวเรือนที่ถีบตัวสูงทำให้หลายค่ายสกรีนลูกค้า คัดเอาคุณภาพเป็นหลัก  เพราะถ้าปล่อยแบบไม่บันยะบันยังอาจทำให้เกิดปัญหาหนี้เสียตามมาหลอกหลอนในภายหลังได้

โดย "บัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์" จัดแคมเปญ เบิกถอนเงินสดด้วยบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ ผ่านฟีเจอร์ U CASH หรือ Balance Transfer ในแอป UCHOOSE โดยจะได้สิทธิรับเครดิตเงินคืนสูงสุด 1,000 บาท พร้อมรับกระเป๋าเดินทางล้อลาก Caggioni ขนาด 20 นิ้ว มูลค่า 4,500 บาท เมื่อมียอดกดเงินสดสะสมตั้งแต่ 300,000 บาทขึ้นไป ตามเงื่อนไขที่กำหนด ตลอดระยะเวลาโครงการ  หากเปิดเทอมนี้ต้องใช้เงินด่วน มีดอกเบี้ยต่ำสุดแค่วันละ 3.89 บาท แถมรับแคชแบ็คและของพรีเมี่ยมคุ้มค่า

ขณะที่ "บัตรกดเงินสดยูเมะพลัส" ของค่ายอีซี่บาย  สำหรับพนักงานผู้มีรายได้ประจำตั้งแต่ 7,000 บาทขึ้นไปอัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมการใช้วงเงินไม่เกิน 25% ต่อปีบัตรกดเงินสดยูเมะพลัส พรีเมียร์ สำหรับพนักงานผู้มีรายได้ประจำตั้งแต่ 20,000 บาทขึ้นไปอัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมการใช้วงเงินต่ำสุด 19.8%ต่อปี( ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขการพิจารณาของบริษัทฯ )

ฝั่ง "บัตรกดเงินสด KTC PROUD"  ของบริษัทบัตรกรุงไทยหรือเคทีซีเป็นทั้งบัตรกดเงินสด และบัตรผ่อนสินค้า 0% นานสูงสุด 24 เดือน  รายได้ขั้นต่ำ 12,000 บาทต่อเดือนขึ้นไป  มีอายุงานในสถานที่ทำงานปัจจุบันอย่างน้อย 4 เดือน เป็นเจ้าของกิจการหรือผู้ประกอบธุรกิจส่วนตัวที่มีอายุกิจการตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป และมีรายได้ขั้นต่ำ 30,000 บาทต่อเดือน มีโทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้สะดวก ที่บ้านหรือที่ทำงาน

"โรงรับจำนำ-สินเชื่อเงินด่วน"อ้าแขนรอ เติมสภาพคล่องผู้ปกครองรับเปิดเทอม

ส่วนสินเชื่อ"สินเชื่อรถแลกเงิน ทีทีบีไดรฟ์" ของธนาคารทหารไทยธนชาต ชูจุดเด่นอนุมัติไวใน 30 นาที  ซึ่งเหมาะกับคนที่รถปลอดภาระแล้ว อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่  ดอกเบี้ยต่ำ วงเงินสูง รับเงินสด รถยังมีขับ  ส่วนสินเชื่อลดต้นลดดอก เหมาะสำหรับคนที่ต้องการรับเงินด่วน ภายใน 1 วันทำการ ไม่ต้องโอนเล่มทะเบียน อัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก ไม่มีค่าธรรมเนียม สามารถปิดบัญชีเงินกู้ก่อนกำหนดได้โดยคิดดอกเบี้ยจนถึงวันที่ปิดบัญชีดอกเบี้ย 12-18%

ปิดท้าย“คาร์ฟอร์แคช” ของบริษัท อยุธยาแคปปิตอล  ออโต้ลีส จำกัด หรือกรุงศรีออโต้    จัดแคมเปญฉลอง 20 ปีที่อยู่เคียงข้างผู้ใช้รถในทุกสถานการณ์ มอบบัตรกำนัลมูลค่ารวมกว่า 2,000,000 บาท ตั้งแต่วันนี้ – 30 มิ.ย.นี้ ลูกค้าใหม่ที่สมัครสินเชื่อ คาร์ ฟอร์ แคช ทั้งรถเก๋ง กระบะ บิ๊ก ไบค์ หรือ มอเตอร์ไซค์ ที่ได้รับการอนุมัติเป็นสัญญา รับเพิ่มบัตรโลตัสมูลค่า 500 บาท

นอกจากนี้สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ที่สมัครสินเชื่อคาร์ ฟอร์ แคช หรือ คาร์ ฟอร์ แคช โปะ หรือ คาร์ ฟอร์ แคช พร้อมใช้ และได้รับอนุมัติเป็นเลขที่สัญญาระหว่างวันที่ 1 พ.ค.-30 มิ.ย. รับบัตรโลตัส 500 บาท

ในปัจจุบันประชาชนมีทางเลือกที่หลากหลายมากขึ้น ในการหาที่พึ่งทางการเงินเมื่อยามจำเป็น ส่วนจะเลือกทางใดนั้น ขึ้นอยู่กับความสะดวกและปริมาณเงินที่ใช้จ่าย  แต่ควรหยิบยืมเท่าที่จำเป็น และมีวินัยในการผ่อนชำระคืน เพราะถ้ากู้เงินเกินตัว อาจกลายเป็นดินพอกหางหมู สุดท้ายก็ต้องแบกภาระหนี้หัวโตจนยากเกินเยียวยา...

logoline