svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ก.อุตฯ ยันผลตรวจสอบไลน์การผลิตโตโยต้า Yaris Ativ เป็นไปตามมาตรฐาน

13 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปลัดอุตฯ เผยผลตรวจสอบไลน์การผลิตโตโยต้า Yaris Ativ โรงงานเกตเวย์ เป็นไปตามแบบ เน้นย้ำให้โตโยต้าผลิต และ ส่งมอบรถยนต์ที่มีคุณภาพให้คนไทย

ดร.ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังส่งผู้เชี่ยวชาญจากกระทรวงอุตสาหกรรม ประกอบด้วยสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เดินทางไปยังโรงงานผลิตรถยนต์ Yaris Ativ ของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ จังหวัดฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2566 ว่า

ดร.ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม

ได้ทำการตรวจสอบแผงประตูรถยนต์ฝั่งคนขับและสายการผลิตรถยนต์ Yaris Ativ เพื่อให้เกิดมั่นใจว่า แผงประตูรถยนต์ที่ใช้ประกอบเป็นรถยนต์ที่จำหน่ายให้ประชาชนคนไทย เป็นไปตามที่ออกแบบไว้และได้มาตรฐานความปลอดภัย โดยการตรวจสอบเริ่มต้นจากการตรวจแผงประตูจริง เปรียบเทียบกับแบบร่าง (Drawing) พบว่าเป็นไปตามการออกแบบและได้มาตรฐาน
ความปลอดภัยทุกประการ 

โดยผู้เชี่ยวชาญของกระทรวงอุตสาหกรรม ได้เข้าตรวจสอบไลน์การผลิตรถยนต์ Yaris Ativ ซึ่งเริ่มจาก การรับแผงประตูที่เป็นชิ้นส่วนพลาสติก Polypropylene (PP) จากผู้ผลิตชิ้นส่วนที่มีโรงงานผลิตตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์เช่นกัน ซึ่งทางบริษัทโตโยต้าฯ จะไม่มีการสต๊อกชิ้นส่วนดังกล่าวไว้ เนื่องจากเป็นระบบการผลิตแบบ Just in Time (ผลิตแบบทันเวลาพอดี) จากนั้นแผงประตูจะถูกนำไปประกอบเข้ากับประตูรถยนต์ที่ผลิตจากเหล็ก
 

ก.อุตฯ ยันผลตรวจสอบไลน์การผลิตโตโยต้า Yaris Ativ เป็นไปตามมาตรฐาน

ซึ่งในขั้นตอนนี้จะมีการตรวจสอบ ความเรียบร้อยของชิ้นส่วนพลาสติก และ ชิ้นส่วนเหล็กก่อนจะนำประกอบเข้าด้วยกัน โดยหากพบความผิดปกติที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด เช่น มีรอยถลอก รอยขีดข่วน ก็จะสั่งให้หยุดการประกอบรถยนต์ในทันที นอกจากนี้ ประตูรถยนต์ที่มีแผงประตูประกอบอยู่แล้วจะถูกส่งไปประกอบกับตัวถังรถยนต์ และ เมื่อประกอบเสร็จเป็นคัน รถยนต์จะถูกส่งไปยังฝ่ายตรวจสอบคุณภาพ (Quality Control)

โดยมีรายการตรวจสอบแผงประตูด้านหน้าฝั่งคนขับด้วย และส่งต่อไปยังแผนกจัดส่งรถยนต์ใหม่ ซึ่งจะมีการติดป้ายข้อมูลรถยนต์ตามมาตรฐานสากล (ECO Sticker) เพื่อยืนยันคุณลักษณะและคุณสมบัติของรถยนต์ที่ผลิตออกจากโรงงานให้กับผู้บริโภคได้รับทราบ ก่อนที่จะนำรถยนต์เก็บไว้ในสต๊อก เพื่อรอการส่งไปยังผู้แทนจำหน่ายต่อไป
 

ก.อุตฯ ยันผลตรวจสอบไลน์การผลิตโตโยต้า Yaris Ativ เป็นไปตามมาตรฐาน

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบยืนยันได้ว่าบริษัทฯ มีการกำหนดขั้นตอนการรับรองคุณภาพของผลิตภัณฑ์ในกระบวนการผลิตทุก ๆ ขั้นตอน ตั้งแต่การรับชิ้นส่วนประกอบ การประกอบ การตรวจสอบคุณภาพ จนถึงขั้นตอนการขนส่ง เป็นไปตามหลักการบริหารจัดการทางวิศวกรรม เพื่อเป็นการรับประกันคุณภาพของสินค้าก่อนถึงมือผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม "รถยนต์ที่ผลิตในโรงงานเกตเวย์ได้ถูกส่งไปทดสอบยืนยันมาตรฐานการชนด้านข้าง (UN R95) ในห้องปฏิบัติการ ณ ประเทศญี่ปุ่น

ควบคุมการทดสอบและออกเอกสารรับรอง (Certification) โดยบริษัท Vincotte ซึ่งเป็นหน่วยทดสอบ (Technical Service) ที่มีชื่อเสียงในระดับสากล ดังนั้น จึงมั่นใจได้ว่ารถยนต์ Yaris Ativ ที่ผลิตและจำหน่ายในประเทศไทยได้ผ่านการทดสอบมาตรฐานด้านความปลอดภัยในการปกป้องผู้ขับขี่จากการชนด้านข้าง (UN R95) และได้รับการรับรองจากกระทรวงอุตสาหกรรมว่า มีคุณสมบัติครบถ้วน ตามข้อกำหนดของรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล (ECO Car 2)

ทั้งนี้ คุณสมบัติด้าน “สะอาด ประหยัด ปลอดภัย” และข้อมูลสำคัญของรถยนต์คันนี้ สามารถดูได้จากป้ายข้อมูลรถยนต์ตามมาตรฐานสากล  ECO Sticker) หรือเว็บไซต์ www.car.go.th

ก.อุตฯ ยันผลตรวจสอบไลน์การผลิตโตโยต้า Yaris Ativ เป็นไปตามมาตรฐาน

 

logoline