svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กรุงไทยถอย! เลื่อนเก็บค่าธรรมเนียมถอนเงินไม่ใช้บัตร

03 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธนาคารกรุงไทย ประกาศจะเก็บค่าธรรมเนียมการ “ถอนเงินไม่ใช้บัตร” ผ่านตู้เอทีเอ็ม โดยจะเริ่มเก็บอัตราปกติตั้งแต่ ส.ค.2566 เป็นต้นไป ที่ครั้งละ 10 บาท ผ่านทุกช่องทางของธนาคาร

หลังจากธนาคารกรุงไทย ประกาศจะเก็บค่าธรรมเนียมการ “ถอนเงินไม่ใช้บัตร” ผ่านตู้เอทีเอ็ม โดยจะเริ่มเก็บอัตราปกติตั้งแต่ ส.ค.2566 เป็นต้นไป ที่ครั้งละ 10 บาท ผ่านทุกช่องทางของธนาคาร ทั้งเว็บไซต์ ช่องทาง แอปพลิเคชัน เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2566 นั้น ปรากฏว่าได้รับการต่อต้านอย่างหนักจากโซเชียลเน็ตเวิร์ค ล่าสุดวานนี้(2 เม.ย.) ธนาคารกรุงไทยต้องออกแถลงการณ์เลื่อนการจัดเก็บค่าธรรมเนียม และขออภัยที่ทำให้ไม่ได้รับความสะดวก

กรุงไทยถอย! เลื่อนเก็บค่าธรรมเนียมถอนเงินไม่ใช้บัตร

แถลงการณ์ ธนาคารกรุงไทยระบุว่า ตามที่ธนาคารกรุงไทย ประกาศจัดเก็บค่าธรรมเนียมการถอนเงินไม่ใช้บัตร (Cardless ATM Withdrawal) ครั้งละ 10 บาท เพื่อสนับสนุนการใช้จ่ายผ่านช่องทางดิจิทัล ลดการใช้เงินสด โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมการถอนเงินไม่ใช้บัตร 1 ครั้งต่อเดือน ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. ถึง 31 ก.ค. 2566

 

ภายหลังได้แจ้งให้ลูกค้ารับทราบผ่านช่องทางธนาคาร ปรากฏว่า ได้รับเสียงสะท้อนจากลูกค้าจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งธนาคารยินดีน้อมรับฟังทุกความคิดเห็น เพื่อนำมาปรับปรุงคุณภาพการให้บริการ

 

โดยตระหนักถึงความเดือดร้อนของลูกค้าที่ยังมีความจำเป็นต้องใช้เงินสดในชีวิตประจำวัน จึงยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าวออกไปก่อน  ธนาคารขอขอบคุณลูกค้าที่ให้ความไว้วางใจใช้บริการด้วยดีเสมอมา และขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้

แหล่งข่าวจากวงการการเงินการธนาคาร บอกว่า  การเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าว ได้ผ่านการตกลงร่วมกันมาแล้วระหว่างชมรมบัตรเอทีเอ็ม สมาคมธนาคารไทย โดยเฉพาะกลุ่มแบงก์ใหญ่ ที่เห็นชอบการเก็บค่าธรรมเนียมในทิศทางเดียวกัน เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งระบบ แต่กรุงไทยอาจพลาด ตรงที่ว่าประกาศนำร่องแบงก์อื่นๆ ทำให้ถูกโจมตีก่อนใคร

 

แม้กรุงไทยจะถอยชั่วคราว แต่ท้ายที่สุดแล้วแนวทางที่ธนาคารกรุงไทยและอุตสาหกรรมธนาคารจะก้าวไปข้างหน้า คงไม่สามารถหลีกเลี่ยงการเก็บค่าธรรมเนียมถอนเงินแบบไม่ใช้บัตรได้ เพื่อผลักดันให้ประเทศก้าวสู่สังคมไร้เงินสดอย่างเป็นรูปธรรม

logoline