svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กรมขนส่ง ขอความร่วมมือผู้ประกอบการ เลี่ยงส่งสินค้าช่วงสงกรานต์

03 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการขนส่งทางบก จับมือ สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย บขส. สมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย และ ภาคีเครือข่าย ร่วมมือหลีกเลี่ยงการขนส่งสินค้า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11 - 17 เมษายน 2566

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย นายสัญลักข์  ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด ดร.วสุเชษฐ์ โสภณเสถียร นายกสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย และภาคีเครือข่าย รวมทั้งผู้ประกอบการขนส่งสินค้า ร่วมมือ ให้ผู้ประกอบการขนส่งสินค้า เลี่ยงการขนส่งสินค้า

กรมขนส่ง ขอความร่วมมือผู้ประกอบการ เลี่ยงส่งสินค้าช่วงสงกรานต์

และงดการใช้รถ  ที่ไม่มีการบรรทุกสินค้า (รถเปล่า) ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11 - 17 เมษายน 2566 และขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่งด้วยรถโดยสารและรถบรรทุกปฏิบัติตามมาตรการเพื่อความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด 

 

 

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า เนื่องด้วยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ คาดว่าจะมีประชาชนเดินทาง กลับภูมิลำเนา หรือ เดินทางท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ด้วยระบบขนส่งสาธารณะในกรุงเทพและระหว่างจังหวัดรวม 7.5 ล้านคนต่อเที่ยว ดังนั้น ปริมาณยานพาหนะ ที่ใช้บนท้องถนน จึงมีความคับคั่ง และ มีโอกาสจะเกิดอุบัติเหตุทางถนนเพิ่มสูงขึ้น

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม


ดังนั้นความร่วมมือดังกล่าวจึงเกิดขึ้นเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการป้องกันและลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนด้วยการหลีกเลี่ยงการขนส่งสินค้า และงดการใช้รถที่ไม่มีการบรรทุกสินค้า (รถเปล่า) รวมทั้งหลีกเลี่ยงการจอดรถทิ้งไว้บนไหล่ทาง ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อลดโอกาส เสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนน และ ลดปัญหาการจราจร ในกรณีที่มีความจำเป็นต้องใช้รถให้เดินรถได้เฉพาะช่องเดินรถซ้ายสุดเท่านั้น 

สำหรับแนวปฎิบัติสำหรับรถขนส่งที่จำเป็นต้อง ขนส่งในช่วงดังกล่าว ให้ปฏิบัติตามข้อแนะนำดังนี้

1. กำชับผู้ขับรถให้ขับด้วยความระมัดระวัง ใช้ความเร็วตามกฎหมายกำหนด ให้ผู้ขับรถพักผ่อนอย่างเพียงพอ มีสภาพร่างกายพร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างปลอดภัย และไม่ขับรถเกินชั่วโมงทำงานตามที่กฎหมายกำหนด

2. ตรวจสอบสภาพความมั่นคงแข็งแรงของตัวรถและอุปกรณ์ส่วนควบด้านความปลอดภัยของรถบรรทุก รถลากจูง รถพ่วง ก่อนใช้งานทุกครั้ง

3. ผู้ขับรถบรรทุกต้องมีปริมาณแอลกอฮอล์ในลมหายใจเป็นศูนย์

4. ผู้ประกอบการขนส่งที่มีการติดตั้งระบบ Global Positioning System (GPS) ในรถของตนเอง ให้ติดตามการใช้ความเร็วของรถบรรทุกอย่างต่อเนื่องผ่าน Application DLT- GPS และแจ้งเตือนผู้ขับรถเมื่อพบว่ามีการใช้ความเร็วเกินกำหนด เพื่อร่วมกันป้องกันอุบัติเหตุ

ทั้งนี้ ผู้ขับรถต้องนำรถเข้าจุดตรวจ Checking Point และจุด Rest Area และห้ามรับ - ส่งผู้โดยสารในเส้นทางที่ไม่ได้กำหนดในใบอนุญาต รวมถึงต้องแจ้งผู้โดยสารปฏิบัติตามมาตรการด้านความปลอดภัย เช่น คาดเข็ดขัดนิรภัยทุกครั้งก่อนออกเดินทาง

กรมขนส่ง ขอความร่วมมือผู้ประกอบการ เลี่ยงส่งสินค้าช่วงสงกรานต์

 

logoline