svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" ยืนยันไม่ทัน ต้องทำอย่างไร จะได้สิทธิ์วันไหน เช็ก!

27 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงการคลัง ชี้แจงสำหรับผู้ผ่านเกณฑ์ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ยืนยันตัวตนไม่ทันในวันที่ 26 มี.ค.66 จะต้องดำเนินการอย่างไร และ จะได้รับสิทธิ์อีกครั้งวันไหน ตรวจสอบรายละเอียดที่นี่!

การลงทะเบียนยืนยันตัวตน สำหรับผู้ผ่านเกณฑ์ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 14,596,820 ราย เพื่อให้ทันสิทธิ์ในรอบแรกในวันที่ 1 เม.ย. 2566 พบว่ามีผู้ผ่านเกณฑ์ที่ยังไม่ได้ยืนยันตัวตนอยู่อีกจำนวนมาก ซึ่งกระทรวงการคลังโดย นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง ชี้แจงว่า สำหรับผู้ผ่านเกณฑ์ที่ไม่ได้ดำเนินการยืนยันตัวตนภายในวันที่ 26 มี.ค. 2566 ยังคงสามารถยืนยันตัวตนได้เช่นเดิมแต่จะได้รับสิทธิ์ ล่าช้าออกไปตามที่กระทรวงการคลังได้กำหนด ดังนั้น 

  • ยืนยันตัวตนภายใน 1 มี.ค. - 26 มี.ค. 66     วันที่เริ่มใช้สิทธิ์  1 เม.ย. 66   
           
  • ยืนยันตัวตนภายใน 27 มี.ค. - 26 เม.ย. 66  วันที่เริ่มใช้สิทธิ์  1 พ.ค. 66 ได้รับสิทธิ์ย้อนหลังไม่เกิน 3เดือน โดยได้เฉพาะสิทธิ์วงเงินการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคจากร้านค้าธงฟ้าเท่านั้น
     
  • ยืนยันตัวตนภายใน 27 เม.ย. - 26 พ.ค. 66  วันที่เริ่มใช้สิทธิ์  1 มิ.ย. 66 ได้รับสิทธิ์ย้อนหลังไม่เกิน 3เดือน โดยได้เฉพาะสิทธิ์วงเงินการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคจากร้านค้าธงฟ้าเท่านั้น
     
  • ยืนยันตัวตนภายใน 27 พ.ค - 26 มิ.ย. 66  วันที่เริ่มใช้สิทธิ์  1 ก.ค. 66 ได้รับสิทธิ์ย้อนหลังไม่เกิน 3เดือน โดยได้เฉพาะสิทธิ์วงเงินการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคจากร้านค้าธงฟ้าเท่านั้น
     
  • ยืนยันตัวตนภายใน 27 มิ.ย. – เป็นต้นไป   วันที่เริ่มใช้สิทธิ์  1 ส.ค. 66 ไม่ได้รับสิทธิ์ย้อนหลังไม่เกิน 3เดือน โดยได้รับสิทธิ์เฉพาะเดือนที่กระทรวงการคลังดำเนินการตั้งวงเงินให้     

สำหรับการยืนยันตัวตน ผู้ผ่านเกณฑ์ สามารถดำเนินงานผ่าน 3 ธนาคารของรัฐ ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน และ ธ.ก.ส. โดยสาขาทั่วไปจะเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 09.00 – 16.00 น. และ และ สาขาในห้างสรรพสินค้าเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 11.00 – 16.00 น. และจะเปิดให้ผู้ผ่านเกณฑ์สามารถยืนยันตัวตนในวันเสาร์ – อาทิตย์ได้จนถึงวันที่ 31 มี.ค.2566 

"บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" ยืนยันไม่ทัน ต้องทำอย่างไร จะได้สิทธิ์วันไหน เช็ก!

ซึ่งในการยืนยันตัวตนผู้ผ่านเกณฑ์ จะต้องใช้บัตรประชาชนแบบ สมาร์ทการ์ด (Smart Card) และ ต้องผูกบัญชีพร้อมเพย์ กับเลขบัตรประชาชน กับธนาคารใดก็ได้ เนื่องจากการผูกบัญชี พร้อมเพย์ไว้ล่วงหน้าจะทำให้ผู้ได้รับสิทธิ์โครงการฯ สะดวกในการรับสิทธิ์สวัสดิการ หากภาครัฐมีการให้สวัสดิการ เป็นเงินโอนเข้าบัญชีในอนาคต

นายพรชัย เพิ่มเติมว่า ผู้ที่ยืนยันตัวตนไม่สำเร็จ เนื่องจากการตรวจสอบ สถานะบัตรประชาชนไม่ผ่าน ซึ่งในกรณีนี้ขอให้ตรวจสอบและแก้ไขข้อมูลได้ ณ ที่ว่าการอำเภอ หรือ สำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร และ หากตรวจสอบและแก้ไขสถานะบัตรประชาชนแล้ว ขอให้กลับมาดำเนินการยืนยันตัวตนอีกครั้ง

นอกจากนี้ การยืนยันตัวตนไม่สำเร็จ อาจเกิดจากกรณี เปรียบเทียบใบหน้าไม่ผ่าน ซึ่งกรณีเปรียบเทียบใบหน้าไม่ผ่านขอให้ติดต่อธนาคารกรุงไทย เพื่อดำเนินการยืนยันตัวตนตามขั้นตอนของธนาคารกรุงไทยต่อไป ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารและรายละเอียดโครงการฯ เพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th หรือ https://welfare.mof.go.th

logoline